Các quan chức Mỹ cho biết, các yêu cầu của Việt Nam mua loại vũ khí cụ thể nào sẽ được xem xét trên cơ sở từng trường hợp. Mục tiêu là nhằm giúp Việt Nam tuần tra và tự vệ trên Biển Đông trong lúc các thách thức hải quân đang gia tăng. Tuy nhiên, trong tương lai, việc bán vũ khí có thể bao gồm cả hệ thống không quân cũng như tàu biển.
Thượng nghị sỹ John McCain đã hoanh nghênh việc này: “Nới lỏng lệnh cấm bán vũ khí cho Việt Nam vì mục đích an ninh biển sẽ củng cố sự hợp tác quốc phòng của chúng ta theo cách có lợi cho cả hai bên,” ông nói. Tuy nhiên ông cũng nhắc tới khác biệt về nhân quyền – vấn đề mà phía Mỹ xem là cản trở cho việc mua bán vũ khí sát thương giữa hai bên.
Tuần trước Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình Minh đang ở New York dự các hội nghị của Liên Hợp Quốc, đã phát biểu tại một hội thảo rằng Việt Nam sẽ hoan nghênh việc chấm dứt cấm vận vũ khí.
Các nguồn tin Mỹ đã nói rằng Mỹ cuối cùng sẽ bán cho Việt Nam các máy bay do thám Orion P=3 đã qua sử dụng do tập đoàn Lockheed Martin sản xuất.