Sáng 2.10 (theo giờ Hà Nội) tại Washington D.C, CSIS đã công bố báo cáo về quan hệ Việt – Mỹ với tựa đề “Một kỷ nguyên mới trong quan hệ Mỹ - Việt: Làm sâu sắc quan hệ sau 2 thập kỷ bình thường hóa”. Báo cáo tập trung vào 3 trụ cột chính trong quan hệ Việt-Mỹ: Hợp tác chính trị và an ninh, quan hệ thương mại và đầu tư, và quan hệ nhân dân, bao gồm cả hợp tác về giáo dục, y tế và môi trường.
Theo báo cáo của CSIS, cả Mỹ và Việt Nam đều có lợi ích trong việc duy trì tự do hàng hải và thương mại tại Biển Đông, ngăn ngừa sử dụng vũ lực trong tranh chấp lãnh thổ và đảm bảo giải quyết các xung đột biển bằng biện pháp hòa bình.
Các nhà nghiên cứu Mỹ cho rằng trong bối cảnh Mỹ đang thực hiện chính sách xoay trục sang châu Á-Thái Bình Dương thì duy trì quan hệ một cách chiến lược với Việt Nam sẽ là nhân tố quan trọng trong việc hình thành các lợi ích chiến lược của Mỹ tại Đông Nam Á.
Ông Murrey Hiebert, đồng tác giả của báo cáo cho biết: “Rất nhiều quan chức cao cấp Mỹ đã và sẽ tới Việt Nam. Cuối năm ngoái là Ngoại trưởng John Kerry, năm nay là Bộ trưởng Thương mại Penny Pritzker và Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ Martin Dempsey. Tướng Dempsey ít khi công du nước ngoài nên việc ông ấy tới Việt Nam có ý nghĩa rất quan trọng. Vào tháng 11 tới, Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel sẽ thăm Việt Nam”.