CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996           CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ             HOANG SA                                        Biển Đông       Thế Giới     Tin trong nước      Sử Việt       UFO      Chuyện Lạ      Gia Đình;

Thứ Năm, 2 tháng 10, 2014

Tổng thống Putin: Đừng mơ khuất phục nước Nga!

VnMedia) - Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm qua (2/10) đã miêu tả những đòn trừng phạt của phương Tây là “cực kỳ ngu ngốc” đồng thời tuyên bố đầy thách thức rằng những đòn đó sẽ chẳng thể khuất phục được nước Nga. 
Ảnh minh họa
 Tổng thống Putin

Trong bài phát biểu trước các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài, Tổng thống Putin đã nói rằng, ông cảm thấy bình thản trước những biện pháp trừng phạt đang được áp đặt lên nước ông vì cuộc khủng hoảng ở nước láng giềng Ukraine mặc dù những “đòn đánh” đó đã phá vỡ các nguyên tắc căn bản của nền kinh tế toàn cầu.

Để trấn an nỗi lo ngại của các nhà đầu tư về nền kinh tế Nga, ông chủ điện Kremlin khẳng định, Nga đã chuẩn bị đầy đủ để vượt qua “cơn bão” hiện nay.

"Chúng tôi thực sự muốn xây dựng một đất nước mạnh, thịnh vượng, tự do và mở cửa với thế giới”, ông Putin đã nói như vậy tại hội nghị đầu tư VTB Russia Calling, bác bỏ những đồn đoán về việc Moscow sẽ áp đặt hạn chế lên hoạt động di chuyển tiến tệ và vốn đầu tư ra bên ngoài nước Nga.

Với mục đích rõ ràng là để xoa dịu nỗi quan ngại của các nhà đầu tư, ông Putin sau đó đã bắt đầu phiên hỏi-đáp bằng một nụ cười rộng mở và câu nói đùa đầy ý nghĩa rằng: “Tất cả những gì tôi phải làm là mỉm cười để cho thấy quỷ dữ không đáng sợ như bề ngoài của nó".

Tổng thống Putin chỉ trích, những biện pháp trừng phạt của Mỹ và phương Tây nhằm vào Nga đã vi phạm các nguyên tắc của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), làm phương hại đến uy tín của các thể chế tài chính quốc đồng thời gây tổn hại lâu dài đến nền kinh tế toàn cầu.

"Đó thực sự là những hành động cực kỳ ngu ngốc của các chính phủ khi họ đang tìm cách tự hạn chế chính hoạt động kinh doanh của mình, ngăn cản nền kinh tế phát triển, giảm tính cạnh tranh của nền kinh tế đồng thời tạo ra những khoảng trống cho các đối thủ ở một thị trường tiềm năng và đầy hứa hẹn như Nga", ông Putin nhấn mạnh.

"Tôi hy vọng chúng ta có thể vượt qua giai đoạn hiểu lầm này”, ông Putin phát biểu trong tiếng vỗ tay hưởng ứng.

Nga và phương Tây đang lao một cuộc chiến thương mại “sứt đầu mẻ trán” vì cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Đứng ở hai "chiến tuyến" do bất đồng về lập trường đối với tình hình Ukraine, Nga và phương Tây đang tung vào nhau những đòn trừng phạt gây đau đớn. “Cuộc chiến” này do phương Tây châm ngòi và Moscow cũng đã có những đòn đáp trả đầu tiên. Kết quả là cả Nga và phương Tây thực sự đang “ngấm đòn đau” của nhau.

Nga và phương Tây vốn có mối quan hệ gắn kết, phụ thuộc vào nhau. Nga là đối tác thương mại lớn thứ ba của Châu Âu và các nước thuộc Liên minh Châu Âu (EU) phụ thuộc nhiều vào nguồn cung cấp năng lượng từ Nga. Việc EU “đánh” vào nền kinh tế Nga đồng nghĩa với việc chính các doanh nghiệp của các nước thành viên EU nói riêng và nền kinh tế của khu vực nói chung phải hứng chịu những hậu quả không khác gì các đối tác Nga của họ. Nhiều nền kinh tế của các nước thành viên EU đang lao đao vì thị trường bị thu hẹp.

Không chỉ bị hứng hậu quả “gậy ông đập lưng ông” từ các biện pháp trừng phạt Nga, EU còn đang lao đao vì đòn trả đũa của Nga. Lệnh cấm nhập khẩu nông sản, thực phẩm từ các nước đang áp đặt biện pháp trừng phạt lên Nga đang khiến những người nông dân Châu Âu hoảng loạn, kêu cứu. Quốc hội Châu Âu trong một bản thông cáo báo chí được phát đi hồi tuần trước đã thừa nhận, lệnh cấm vận thực phẩm và nông sản của Nga đã ảnh hưởng tới thu nhập của khoảng 9,5 triệu người dân Châu Âu.

Những ảnh hưởng trên là rất đáng kể trong bối cảnh nền kinh tế Châu Âu đang phải vật vã vượt qua giai đoạn trì trệ lâu dài. Vì thế, chính sách trừng phạt Nga đang gây ra mâu thuẫn, bất đồng sâu sắc trong nội bộ Liên minh Châu Âu.

Trong khi đó, nền kinh tế Nga cũng đối diện với nguy cơ bị thu hẹp. Theo dự báo, nền kinh tế Nga năm nay sẽ chỉ tăng trưởng ở mức cực kỳ khiêm tốn là 0,5%. Thậm chí, Ngân hàng Tái thiết và Phát triển Châu Âu còn cho rằng, nền kinh tế Nga sẽ không tăng trưởng trong năm nay và sau đó sẽ thu hẹp dần vào năm 2015. 

Kiệt Linh  (tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét