CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996           CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ             HOANG SA                                        Biển Đông       Thế Giới     Tin trong nước      Sử Việt       UFO      Chuyện Lạ      Gia Đình;

Thứ Tư, 18 tháng 3, 2015

Trung Quốc phát hoảng vì vũ khí tinh vi của Mỹ

VnMedia) - Mỹ đang ra sức thúc đẩy kế hoạch triển khai hệ thống phòng không tối tân và tinh vi đến Hàn Quốc. Thông tin này khiến Trung Quốc phát hoảng và nhanh chóng lên tiếng phản đối. 
  
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã nói rằng việc triển khai các khẩu đội vũ khí phòng không hiện đại THAAD “vượt quá nhu cầu an ninh thực sự và sẽ gây ra căng thẳng mới trên bản đảo Triều Tiên vốn đã mong manh”.
 
"Chúng tôi kêu gọi các nước có liên quan hãy thận trọng và nghĩ hai lần trước khi hành động”, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố.
 
Trong chuyến thăm đến Seoul ngày hôm qua (17/3), Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ phụ trách khu vực Đông Á và Thái Bình Dương – ông Daniel Russel cho biết, quân đội Mỹ và Hàn Quốc có nghĩa vụ bảo vệ các công dân của nhau.
 
"Tôi thấy kỳ lạ là một nước thứ ba lại có thể đưa ra những phản đối mạnh mẽ về hệ thống an ninh chưa được triển khai và vẫn đang còn là một vấn đề về mặt lý thuyết”, ông Russel cho hay.
 
Những phát biểu trên được ông Russel đưa ra sau khi Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Liu Jianchao hôm 16/3 bày tỏ quan ngại về ý tưởng thiết lập hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ ở trên đất Hàn Quốc.
 
Tuyên bố của ông Liu được đưa ra sau những phát biểu tương tự của Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Chang Wanquan trong chuyến thăm đến thủ đô Seoul hồi tháng trước. Trung Quốc coi hệ thống phòng thủ tên lửa đó là nhằm để kiềm chế sức mạnh quân sự của nước này.
 
Giới chức quân sự Mỹ nói rằng họ đã tiến hành “các nghiên cứu không chính thức” để tìm kiếm những địa điểm thích hợp cho việc triển khai Hệ thống phòng thủ khu vực tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) có thể diễn ra trong tương lai. Tuy nhiên, giới chức Mỹ nhấn amnhj, chưa có quyết định chính thức nào được đưa ra về việc này.
 
Theo lời ông Russel, Hàn Quốc và Mỹ đối mặt với “một mối đe dọa đáng kể từ chương trình tên lửa đạn đạo ngày càng phát triển của Triều Tiên. Vì thế, giới chức quân đội chúng tôi phải có trách nhiệm xem xét, cân nhắc những hệ thống có thể bảo vệ các công dân Hàn Quốc, bảo vệ nước Mỹ khỏi mối đe dọa đó”.
 
Hàn Quốc vẫn chưa nêu rõ lập trường về vấn đề nhạy cảm nói trên, nói rằng chưa có cuộc tham vấn nào với Mỹ cũng như chưa có quyết định nào được đưa ra về vấn đề trên. Tuy nhiên, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Kim Min-Seok hôm qua không ngại ngần lên án nỗ lực của Trung Quốc trong việc tìm cách ‘gây ảnh hưởng” đến chính sách an ninh của Hàn Quốc. Ông Kim Min-seok tuyên bố, các nước láng giềng không nên tìm cách gây ảnh hưởng đến chính sách an ninh của Hàn Quốc.

"Các nước láng giềng có thể có lập trường riêng của họ về khả năng triển khai hệ thống THAAD của quân đội Mỹ ở đây. Nhưng họ không nên cố tìm cách áp đặt hay gây ảnh hưởng đối với chính sách an ninh của Hàn Quốc”, phát ngôn viên Kim Min-Seok cho biết tại cuộc họp báo thường kỳ.
 
Ông Kim Min-Seok không đề cập trực tiếp đến cái tên Trung Quốc nhưng thông điệp ông nhắn gửi là rất rõ ràng. "Chúng tôi sẽ đưa ra quyết định dựa trên sự phân tích của chính mình sau khi đặt lợi ích an ninh của đất nước lên trước bất kỳ thứ gì khác nếu chính phủ Mỹ đề nghị tham vấn về vấn đề đó”, ông Kim Min-Seok nhấn mạnh.
 
Hàn Quốc “kẹt cứng” giữa Mỹ và Trung Quốc 
 
Dù Hàn Quốc tỏ ra rất cứng rắn với Trung Quốc nhưng người ta tin rằng, việc triển khai hệ thống phòng không tinh vi của Mỹ trên đất Hàn Quốc nhằm chống lại mối đe dọa từ Triều Tiên đang thực sự là một vấn đề đau đầu đối với giới chức ở Seoul. Hàn Quốc rõ ràng đang phải đối mặt với tình huống tiến thoái lưỡng nan giữa một bên là đồng minh an ninh thân thiết nhất – Mỹ và bên kia là đối tác thương mại lớn nhất – Trung Quốc.
 
Kể từ hồi tháng 6 năm ngoái, giới chức quân sự Mỹ đã nói rằng, hệ thống vũ khí THAAD là cần thiết đối với Hàn Quốc trong bối cảnh nước này phải đối phó với kho vũ khí tên lửa ngày càng lớn mạnh của Triều Tiên. Tuy nhiên, cho đến nay, Washington chưa đưa ra lời đề nghị chính thức nào về việc triển khai hệ thống THAAD ở lãnh thổ Hàn Quốc.
 
Trung Quốc ban đầu không đề cập nhiều đến việc triển khai hệ thống THAAD nhưng gần đây nước này bắt đầu ngày một tỏ rõ sự phản đối, khiến một số nghị sĩ ở Seoul quan ngại về khả năng khủng hoảng trong quan hệ Trung-Hàn. Đồng thời, các nghị sĩ khác của Hàn Quốc lại tin rằng việc triển khai các hệ thống THAAD ở Hàn Quốc sẽ giúp củng cố liên minh an ninh của nước này với Washington.
 
Cuộc tranh cãi trên diễn ra khi Seoul cũng đang tranh cãi về việc liệu nước này có nên tham gia dự án thành lập ngân hàng phát triển do Trung Quốc chủ trì – một dự án bị Mỹ phản đối.
 
Hệ thống THAAD được thiết kế để đánh chặn những tên lửa đạn đạo ở tầm cao. Hệ thống phòng không tinh vi của Mỹ có hệ thống radar có thể phát hiện những vật thể ở khoảng cách xa đến 2.000km – đây là khoảng cách bao phủ phần lớn đại lục Trung Quốc. 

(tổng hợp)Kiệt Linh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét