CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996           CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ             HOANG SA                                        Biển Đông       Thế Giới     Tin trong nước      Sử Việt       UFO      Chuyện Lạ      Gia Đình;

Thứ Tư, 18 tháng 3, 2015

Quân Kiev đối mặt với sự cuồng nộ của dân

VnMedia) - Người dân ở thị trấn Konstantinovka miền đông Ukraine hôm qua (17/3) đã đối đầu giận dữ với giới chức cảnh sát của Kiev sau khi xảy ra vụ việc một xe bọc thép của quân đội đâm chết một bé gái 8 tuổi. 
  
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Người đứng đầu lực lượng cảnh sát Kiev ở khu vực Donetsk – ông Vyacheslav Abroskin đã vội vã đến Konstantinovka trong một nỗ lực nhằm làm dịu cơn cuồng nộ của những người dân và tránh một cuộc nổi loạn xảy ra sau khi đám đông người dân giận dữ lật tung một xe cảnh sát và đốt cháy một chiếc xe buýt.
 
Các cuộc đụng độ xảy ra vào buổi tối ngay trước một khu nhà ở ngoại ô bị trưng dụng cho binh lính quân đội trung thành với Kiev – những người đang chiến đấu với lực lượng ly khai miền đông Ukraine.
 
Giới chức Kiev tuyên bố đã bắt giữ những người cầm đầu trong vụ nổi loạn tối qua. Một nhóm hơn 50 người, trong đó có những người mẹ của các em nhỏ, đã tụ tập ở hiện trường vụ tai nạn xảy ra hôm 16/3 và đối đầu với ông Abroskin khi ông này đến xem xét hiện trường.
 
Phát ngôn viên quân đội Ukraine – ông Andriy Lysenko cho biết, các binh lính phụ trách phương tiện xe kéo bọc thép hạng nhẹ có liên quan đến vụ tai nạn là những người đang thuộc diện bị điều tra.
 
"Chỉ huy đơn vị quân đội trong đó có sự phục vụ của những binh lính nói trên đã bị tạm đình chỉ công tác trong thời gian diễn ra cuộc điều tra. Vụ việc đang được giám sát trực tiếp bởi trưởng công tố viên quân sự và Tổng thống Ukraine”, ông Lysenko tuyên bố.
 
Konstantinovka nằm cách đường chiến tuyến giữa quân đội trung thành với Kiev và lực lượng ly khai khoảng 20km. Một thỏa thuận ngừng bắn đạt được giữa hai bên hồi tháng 2 đang được thực thi và phần lớn được duy trì. Tuy nhiên, tình hình vẫn căng thẳng ở những thành phố, thị trấn nằm sát với đường chiến tuyến.
 
Mặc dù hiện giờ đang nằm trong sự kiểm soát của chính phủ nhưng Konstantinovka đã có gần 3 tháng trong mùa hè năm ngoái là nằm dưới sự kiểm soát của lực lượng ly khai. Người dân ở nơi đây phần lớn ủng hộ lực lượng ly khai miền đông.
 
“Quân đội Ukraine cư xử như quân đội chiếm đóng” 
 
Vụ tai nạn ở thị trấn Konstantinovka là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy lực lượng vũ trang Ukraine ở khu vực miền đông đang nằm trong sự kiểm soát của họ cư xử giống như “một quân đội chiếm đóng”, một thành viên của Đảng Nước Nga Công bằng có ghế trong Quốc hội Nga (Duma Quốc gia) – ông Mikhail Yemelyanov nhận xét. Phát biểu này được ông Yemelyanov đưa ra ngay trước thềm phiên họp toàn thể Hạ viện Nga vào ngày hôm qua.
 
Nghị sĩ Yemelyanov đang nói về vụ tai nạn xảy ra hôm 16/3 ở thị trấn Konstantinovka, khu vực Donetsk, trong đó một xe bọc thép đã cán chết một bé gái 8 tuổi. Người phụ nữ bị thương trong vụ tai nạn này đang được điều trị trong bệnh viện và đang trong tình trạng nguy cấp.
 
"Đó là kiểu thái độ mà họ đang áp dụng với người dân địa phương. Họ để những kẻ say rượu tự do hành động và lái xe bọc thép đâm vào dân thường. Hơn nữa, như bạn biết đấy, cảnh sát địa phương còn được ra lệnh sử dụng dùng súng cầm tay để chống lại người dân của chính họ”, ông Yemelyanov cho hay.
 
Sau vụ việc, người đứng đầu khu vực - ông Aleksandr Kikhtenko cho biết, quân đội sẽ hạn chế hoạt động di chuyển của xe bọc thép ở khu vực Donetsk.
 
"Sẽ có những giới hạn được đặt ra cho hoạt động di chuyển xe bọc thép. Các tuyến đường mới cho sẽ bọc thép sẽ được vạch ra. Những loại xe này sẽ không được phép đi trên các đường phố. Chúng sẽ được vận chuyển chỉ bằng xe moóc. Quy định đó sẽ được thực hiện trên toàn bộ lãnh thổ thuộc khu vực Donetsk đang nằm trong sự kiểm soát của giới chức Kiev”, ông Kikhtenko tuyên bố.
 
Trong một diễn biến mới nhất liên quan đến cuộc chiến ở miền đông Ukraine, quân đội Kiev hôm 16/3 đã lần đầu tiên thông báo về tình hình thương vong trong nhiều ngày trở lại đây.
 
Một binh sĩ Ukraine đã thiệt mạng trong cuộc giao tranh ở miền đông Ukraine trong 24 giờ qua bất chấp thỏa thuận ngừng bắn đang được thực hiện, một phát ngôn viên của quân đội Ukraine hôm 16/3 cho biết trong cuộc họp báo được phát đi trên truyền hình.
 
Đây là báo cáo thương vong đầu tiên được ghi nhận trong quân đội Ukraine kể từ hôm 11/3. Thỏa thuận ngừng bắn mới nhất đang được áp dụng ở miền đông Ukraine đã giúp giảm đáng kể tình trạng bạo lực, giao tranh. Các cuộc đụng độ giữa quân đội Kiev và lực lượng ly khai đã giảm rõ rệt. Trong suốt nhiều ngày, các khu vực miền đông Ukraine đã được hưởng sự yên bình, không tiếng súng và không có báo cáo thương vong nào được đưa ra. Đây là điều được giới chức Kiev, lực lượng ly khai và cả cộng đồng quốc tế thừa nhận.
 
Mới đây, hồi cuối tuần, bản thân Tổng thống Poroshenko cũng phải thừa nhận thỏa thuận ngừng bắn Minsk đã giúp hạ nhiệt căng thẳng ở miền đông và trong nhiều ngày, quân đội Ukraine không phải chịu tổn thất hay thương vong gì.
 
Những diễn biến trên khiến người ta hy vọng về khả năng tìm kiếm được một giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột đẫm máu đã cướp đi sinh mạng của hơn 6.000 người ở miền đông Ukraine trong suốt nhiều tháng qua. Báo cáo thương vong mới nhất lại một lần nữa cho thấy sự mong manh, chấp chới của thỏa thuận ngừng bắn Minsk. 

(tổng hợp)Kiệt Linh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét