CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996           CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ             HOANG SA                                        Biển Đông       Thế Giới     Tin trong nước      Sử Việt       UFO      Chuyện Lạ      Gia Đình;

Thứ Tư, 18 tháng 3, 2015

Quốc hội Ukraine thông qua luật trao quy chế đặc biệt cho miền Đông

(DĐDN) - Ngày 17/3, Quốc hội Ukraine đã thông qua bản dự thảo luật trao quy chế đặc biệt và quyền tự trị hạn chế cho các khu vực do lực lượng ly khai kiểm soát ở miền Đông nước này với điều kiện các cuộc bầu cử khu vực phải được tổ chức theo thẩm quyền của Ukraine.

Người dân Ukraine sẽ có cơ hội được hưởng hòa bình nếu các lực lượng tại Ukraine thực hiện nghiêm túc các thỏa thuận đạt được

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã đệ trình dự thảo luật kể trên lên quốc hội nước này và cho biết đây là một phần trong thỏa thuận hòa bình Minsk được 4 bên gồm Ukraine, Nga, Pháp, Đức thống nhất hồi tháng trước. Theo thỏa thuận Minsk, Quốc hội Ukraine có 30 ngày để hoàn tất danh sách những khu vực ở Donbass được trao quy chế đặc biệt về chính trị lẫn kinh tế.
Quốc hội Ukraine cũng đã nhất trí với đề nghị của ông Poroshenko gửi lên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về việc hỗ trợ triển khai một lực lượng gìn giữ hòa bình tại miền Đông, nơi giao tranh đã cướp đi hơn 6.000 sinh mạng kể từ khi bùng phát xung đột giữa quân chính phủ và lực lượng ly khai hồi tháng 4 năm ngoái.
Trước đó, vào ngày 12/3, Hội đồng an ninh và quốc phòng Ukraine (NSDC) xác định ranh giới một số huyện ở Donbass. Theo các điều khoản trong thỏa thuận hòa bình Minsk-2, quy chế đặc biệt sẽ được thực thi ở một vài khu vực thuộc hai nước cộng hòa tự xưng là Donetsk (DPR) và Lugansk (LPR) ở miền Đông. Tuy nhiên, phía Kiev tuyên bố một số vùng bị quân chống đối chiếm đóng sau ngày 19/8/2014 sẽ không được áp dụng quy chế này. Tuyên bố này được cho là sẽ gây gia tăng căng thẳng giữa Chính phủ Ukraine và phe chống đối khi các lãnh đạo của DPR và LPR nhiều lần hối thúc chính quyền Kiev trao cho họ nhiều quyền tự chủ, qua đó yêu cầu cải cách Hiến pháp.
Vào cuối năm 2014, Kiev từng đề xuất một bộ luật về việc áp dụng quy chế đặc biệt cho một số khu vực ở miền Đông và được đệ trình lên Quốc hội. Tuy nhiên, không lâu sau, bộ luật này đã bị bãi bỏ. 

Minh Nguyên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét