Hoạt động triển khai của lực lượng nước ngoài bắt đầu trong bối cảnh lệnh ngừng bắn đang có hiệu lực ở miền đông Ukraina.
Với mục đích giúp đỡ lực lượng của Kiev đối phó với lực lượng chống chính phủ, nhiệm vụ huấn luyện của Anh đang tiến hành ở Ukraina với số lượng nhân viên tham gia “phụ thuộc vào lịch trình”.
Các hoạt động huấn luyện đầu tiên bắt đầu từ tháng 3, theo một phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Anh.
Theo BBC, 35 nhân viên quân sự của Anh hiện đang được triển khai ở miền nam Ukraina – một phần của sứ mệnh huấn luyện kéo dài 2 tháng.
Tháng trước, các Bộ trưởng Anh tuyên bố có tới 75 nhân viên quân sự tham gia một nhiệm vụ trong 6 tháng, huấn luyện quân đội Kiev “tăng cường khả năng phòng thủ của lực lượng vũ trang Ukraina và xây dựng tính phục hồi mà họ cần”.
Anh cũng tuyên bố sẽ gửi một “món quà” là thiết bị không sát thương để giúp lực lượng của Tổng thống Ukraina Poroshenko, nhưng từ chối cung cấp bất cứ vũ khí sát thương nào cho Kiev.
 Mỹ sẽ khởi động nhiệm vụ huấn luyện tại Ukraina vào cuối tháng 4.
Mỹ cũng lên kế hoạch khởi động sớm nhiệm vụ huấn luyện quân sự ở Ukraina. Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden đã trao đổi qua điện thoại với Tổng thống Poroshenko và thông báo với ông việc bắt đầu sứ mệnh huấn luyện của quân đội Mỹ trong tương lai gần, theo trung tâm báo chí Tổng thống.
Cũng theo tuyên bố này, ông Biden đã thông báo với Tổng thống Poroshenko về quyết định của Tổng thống Obama trong việc cử các chuyên viên đặc biệt của Mỹ huấn luyện cho 780 nhân viên quân sự Ukraina.
Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Eileen Lainez hôm 19.3 xác  nhận, binh lính Mỹ từ Lữ Đoàn 173, có trụ sở tại Vincenza, Ý, sẽ đến miền tây Ukraina vào cuối tháng 4.
"Sự hỗ trợ này là một phần những nỗ lực không ngừng của chúng tôi để giúp duy trì hoạt động quốc phòng, an ninh nội bộ của Ukraina", bà Lainez nói. Thời điểm chính xác bắt đầu nhiệm vụ huấn luyện của Mỹ vẫn chưa được xác định.
Sau lần xem xét cuối cùng, nhiệm vụ huấn luyện của Mỹ ở Ukraina bao gồm 290 hướng dẫn viên quân sự Mỹ, theo bà Lainez. Việc huấn luyện sẽ diễn ra ở thị trấn phía tây Yavoriv, gần biên giới Ba Lan.
Hoạt động huấn luyện sẽ có sự tham gia của 6 đơn vị vệ binh quốc gia Ukraina, " tập trung vào an ninh nội địa và bảo vệ lãnh thổ", bà Lainez nói thêm.
Tuần trước, Washington công bố thêm một gói viện trợ quân sự không sát thương cho Ukraina trị giá 75 triệu USD, trong đó bao gồm xe Humvees bọc thép và không bọc thép, máy bay không người lái Raven, radar chống súng cối và kính nhìn ban đêm.