CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996           CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ             HOANG SA                                        Biển Đông       Thế Giới     Tin trong nước      Sử Việt       UFO      Chuyện Lạ      Gia Đình;

Thứ Tư, 18 tháng 3, 2015

"Kiev đưa tình hình Donbass vào chỗ bế tắc"

(Kiến Thức) - Lãnh đạo nước cộng hòa tự xưng Donetsk và Lugansk tuyên bố: "Từ chối quy chế đặc biệt cho Donbass, Kiev đưa tình hình khu vực vào chỗ bế tắc".

Trong một tuyên bố chung đưa ra ngày 18/3, người đứng đầu hai nước Cộng hòa Nhân dân tự xưng Donetsk và Lugansk, ông Alexander Zakharchenko và Igor Plotnitsky cho biết, DPR và LPR sẽ không thỏa hiệp với Ukraine cho tới khi những quyết định “hổ thẹn” về quy chế đặc biệt cho khu vực Donbass mà Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko và Quốc hội nước thông qua, bị hủy bỏ.

“Từ chối một quy chế đặc biệt ở Donbass, Ukraine đã chà đạp lên thỏa thuận hòa bình mỏng manh Minsk và đưa tình hình ở Donbass tới chỗ bế tắc. Tổng thống Poroshenko và Thủ tướng Yatsenyuk đã cười nhạo những đối tác của mình tại Liên minh châu Âu, những người đã dành rất nhiều tâm huyết trong các cuộc thảo luận”, trích tuyên bố được đăng tải trên trang web của Trung tâm truyền thông  Lugansk.

Hai người đứng đầu nhà nước DPR và LPR cho rằng, Ukraine không muốn hòa bình. “Họ đang tìm cách phá hủy Donbass bằng vũ lực và các biện pháp phong tỏa kinh tế”.

Ông Igor Plotnitsky(bên trái) và ông Alexander Zakharchenko (bên phải) trong một buổi họp báo chung. 
Hai vị lãnh đạo của DPR và LPR thể hiện sự thất vọng trước những sửa đổi pháp luật về thể chế đặc biệt của Donbass. Theo như tuyên bố, những sửa đổi “chỉ gồm những khu vực dọc theo đường ranh giới, chứ không phải tất cả khu vực, thành phố, thị trấn, ngôi làng, những nơi mà một quy chế đặc biệt phải được thiết lập theo Khoản 1 trong bộ Luật về Quy chế đặc biệt của Ukraine”.

Ngoài ra, thay đổi về điều kiện tổ chức bầu cử địa phương tại khu vực Donbass “chưa có sự đồng ý của DPR và LPR”. Ông Zakharchenko và Plotnitsky thể hiện sự “phẫn nộ” về việc “thiết lập một quy chế đặc biệt ở một vài quận trong khu vực Donbass đã bị hoãn vô thời hạn bởi những thay đổi của ông Poroshenko”. Tuyên bố cho hay, “điều thứ 4 trong bộ các biện pháp (thực hiện thỏa thuận Minsk) đã bị vi phạm một cách thô thiển”.

Người đứng đầu nhà nước DPR và LPR cho rằng, việc Quốc hội Ukraine yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và Hội đồng Liên minh châu Âu triển khai lính gìn giữ hòa bình ở Ukraine là hành động "phá vỡ các kế hoạch trong thỏa thuận Minsk". Họ cáo buộc đây là hành động thể hiện rằng Ukraine muốn rút khỏi thỏa thuận Minsk.

Nguyễn Trung (theo TASS)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét