CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996           CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ             HOANG SA                                        Biển Đông       Thế Giới     Tin trong nước      Sử Việt       UFO      Chuyện Lạ      Gia Đình;

Thứ Năm, 19 tháng 3, 2015

Tổng thống Vladimir Putin sẽ lập lại quan hệ song phương giữa Nga-Ukraine

(DĐDN) - Trong bài phát biểu mới đây, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã khẳng định: Moscow sẽ cố gắng giúp Ukraine vượt qua cuộc khủng hoảng và lập lại quan hệ song phương giữa 2 nước.


Ông Putin phát biểu trước đám đông bên ngoài Điện Kremlin hôm 18/3
“Về phần Nga, chúng tôi sẽ làm mọi thứ nhằm hỗ trợ Ukraine thoát khỏi hoàn cảnh khó khăn này nhanh nhất có thể và lập lại quan hệ hợp tác song phương gián đoạn trong thời gian qua” - Tổng thống Putin phát biểu tại lễ kỉ niệm một năm bán đảo Crimea trở về với Nga.

Sau một năm sáp nhập vào Nga, đa số người dân Crimea vẫn tỏ ý ủng hộ quyết định lịch sử trên. Còn tại Nga, đa số người dân cho rằng quyết định sáp nhập Crimea của ông Putin đã sửa chữa sai lầm của cố lãnh đạo Liên Xô Nikita Khrushchev - người đã nhập bán đảo này vào lãnh thổ Ukraine hồi năm 1954. Khi đó, Ukraine vẫn là một nước cộng hòa thuộc Liên bang Xô viết.

Ngay sau ngày sáp nhập, Moscow đã tăng cường đầu tư vào Crimea. Tổng thống Putin chỉ thị xây dựng một cây cầu vắt qua eo biển Kerch, nối giữa biển Đen và biển Azov để kết nối vùng lãnh thổ Krasnodar ở phía nam nước Nga với Crimea. Dự án trên có tổng giá trị ước tính lên đến ba tỷ USD và được giao cho nhà tài phiệt Arkady Rotenberg - ông chủ của tập đoàn xây dựng lớn nhất nước Nga xây dựng. Bên cạnh đó, lương hưu và tiền lương của người dân Crimea được tăng lên theo sắc lệnh tăng mức lương tối thiểu của ông Putin. Tuy nhiên, sau 1 năm sáp nhập, bán đảo này vẫn đang phải đối diện với khó khăn kinh tế chồng chất do cáclệnh trừng phạt của phương Tây kết hợp với giá dầu thế giới suy giảm mạnh, đẩy nền kinh tế Nga bên bờ vực khủng hoảng, trực tiếp tác động đến Crimea. Mức tăng lương được cho là không thể bù đắp lại được tốc độ lạm phát lên đên 42%.

Trước tình cảnh trên, Tổng thống Vladimir Putin khẳng định: “Chúng ta sẽ làm tất cả có thể từ phía chúng ra để Ukraine vượt qua giai đoạn phức tạp và để có thể nhanh nhất khôi phục lại các mối quan hệ bình thường giữa hai quốc gia. Và chính chúng ta sẽ tiến về phía trước. Chúng ta sẽ củng cố quốc gia của chúng ta, củng cố đất nước chúng ta”.
Hoàng Giang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét