CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996           CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ             HOANG SA                                        Biển Đông       Thế Giới     Tin trong nước      Sử Việt       UFO      Chuyện Lạ      Gia Đình;

Thứ Tư, 18 tháng 3, 2015

Mỹ trì hoãn tập trận với Ukraine, lo ngại kích động Nga

Lầu Năm Góc đang trì hoãn một chương trình tập trận với binh lính Ukraine để tránh bị Điện Kremlin đổ lỗi là phá vỡ thỏa thuận ngừng bắn mong manh được ký kết từ tháng trước giữa Kiev và quân ly khai.
Trung tướng Ben Hodges, Chỉ huy quân đội Mỹ ở châu Âu cho biết, chính quyền Mỹ muốn đảm bảo cuộc tập trận đó (bao gồm cả các cố vấn quân sự Mỹ ở miền đông Ukraine) “sẽ không tạo cơ hội để Nga nói rằng Mỹ đang đưa tất cả quân đội đến đó và chúng ta không nghiêm túc về việc thực hiện thỏa thuận”.
Lời bình luận này của ông Hodges phản ánh thế tiến thoái lưỡng nan của phương Tây khi đối diện với Nga về vấn đề ở Ukraine: làm cách nào để khiến Tổng thống Vladimir Putin lùi lại mà không chọc tức ông ấy khiến cuộc chiến leo thang.

Trung tướng Ben Hodges, chỉ huy quân đội Mỹ ở châu Âu.
Lo ngại việc viện trợ quân sự công khai cho lực lượng chiến đấu của Ukraine sẽ ép Moscow tiến hành trả đũa, Nhà Trắng đã nhiều lần bác bỏ ý kiến của các quan chức cấp cao của Bộ Quốc phòng và từ chối yêu cầu viện trợ vũ khí sát thương (như các vũ khí chống tăng) của phía Kiev.
Việc trì hoãn tập trận dường như là sự tiếp tục chính sách cẩn trọng của Mỹ khi đối phó với một nước Nga có vũ khí hạt nhân - đất nước cho đến nay đã bất chấp các trừng phạt kinh tế của Mỹ khi hỗ trợ cho quân ly khai ở miền đông Ukraine. Tháng trước, sau một vụ tấn công đẫm máu ở Debaltseve, hai bên xung đột đã thống nhất được một thỏa thuận hòa bình.
Thỏa thuận trước đó ở Minsk (Belarus) đã nhanh chóng bị phá vỡ. Hiện giờ Washington và Liên minh châu Âu (EU) đang tiếp tục quan sát xem liệu thỏa thuận Minsk 2 có “sống thọ” hơn “người tiền nhiệm” của nó hay không.
“Chính quyền đang rất thận trọng, họ không muốn làm hỏng kế hoạch Minsk 2”, cựu đại sứ Mỹ ở Ukraine Steven Pifer nhận định.
Cuộc tập trận với các tiểu đoàn Vệ binh quốc gia Ukraine dự kiến diễn ra ở miền tây Ukraine, cách xa mặt trận xung đột. Theo kế hoạch, các đơn vị Ukraine sẽ phối hợp với các tiểu đoàn quân đội Mỹ và được đào tạo nâng cao khả năng cấp cứu ngoài mặt trận, cách làm nhiễu sóng phát thanh của địch và vượt qua đạn pháo hạng nặng.
“Việc khởi động tập luyện đã bị trì hoãn để cố gắng theo dõi lệnh ngừng bắn và tạo điều kiện cho thỏa thuận Minsk được thực hiện thành công”, tướng Hodges cho biết. Ông cũng nói rằng cuộc tập trận có thể sẽ lùi lại đến mùa xuân.
Cáo buộc về sự hiện diện lính đánh thuê của phương Tây trong quân đội Ukraine là một cốt truyện không còn xa lạ trong công tác tuyên truyền của Nga kể từ khi bắt đầu xung đột ở Ukraine. Bình luận về quân đội Ukraine hồi tháng 1, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng: “Đây thậm chí còn không phải một lực lượng quân đội, đó là một quân đoàn nước ngoài. Trong trường hợp này là quân đoàn NATO”.
Đồng thời, Điện Kremlin cũng phủ nhận nguồn tin về sự hiện diện của binh lính Nga và các thiết bị quân sự của Nga ở miền đông Ukraine.
Tướng Hodges cũng chỉ trích Tổng thống Putin về tiết lộ mới đây của ông ấy trên truyền hình rằng Nga đã nâng cấp lực lượng hạt nhân khi sáp nhập Crimea hồi năm ngoái: “Có những người lo ngại rằng việc chúng ta đang làm có thể kích động người Nga. Nhưng nếu nhìn vào những gì họ làm, thì rõ ràng chẳng cần có bất kỳ sự kích động nào hết. Khi Tổng thống một nước nói về việc áp dụng hạt nhân thì chính lời nói đó mới mang tính kích động. Đó là sự thiếu thận trọng và làm thay đổi hoàn toàn bản chất của cuộc thảo luận”.
Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin The Wall Street Journal (WSJ) là một nhật báo có ảnh hưởng lớn trên thế giới, xuất bản tại Thành phố New York, tiểu bang New York , Mỹ với lượng phát hành rất lớn trên toàn thế giới.
Huỳnh Linh (lược dịch)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét