CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996           CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ             HOANG SA                                        Biển Đông       Thế Giới     Tin trong nước      Sử Việt       UFO      Chuyện Lạ      Gia Đình;

Thứ Tư, 10 tháng 9, 2014

Ukraine đơn độc đối phó với Nga

Tướng NATO trả lời phỏng vấn của CNN về cuộc khủng hoảng Ukraine
(CATP) Đó là ý kiến của Marcin Zaborowski, giám đốc Viện Quan hệ quốc tế Ba Lan và là một thành viên của nhóm chuyên gia được Tổng thư ký NATO bổ nhiệm để cân nhắc chiến lược của liên minh này trước Hội nghị thượng đỉnh Newport.

Ông Zaborowski đưa ra nhận định trên sau khi phân tích những phản ứng của Mỹ và phương Tây gần đây cùng các phát biểu của các lãnh đạo tại hội nghị thượng đỉnh của NATO ở Newport, Wales:

Hội nghị thượng đỉnh Newport diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Nga và phương Tây leo thang sau vụ Nga sáp nhập bán đảo Crimea của Ukraine và họ tiếp tục bị cáo buộc đang đẩy tiếp tới đông - nam Ukraine.

Kết quả của Hội nghị thượng đỉnh Newport chỉ đáp ứng được một nửa kỳ vọng này. Những thay đổi lớn nhất chỉ được nhìn thấy trong các tuyên bố hùng hồn và sự bố trí các thành viên chủ chốt của NATO. Cho đến rất gần đây, NATO dành ưu tiên cho hợp tác với Nga.

Năm 1997, khi kết nạp thêm các thành viên từ Trung và Đông Âu, NATO đã xoa dịu Moscow bằng cách thiết lập một hội đồng Nga riêng biệt và ký một thỏa thuận hợp tác loại trừ sự hiện diện của một lực lượng lớn từ phương Tây ở các quốc gia thành viên mới.

Trên đường tới dự hội nghị Newport, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ghé thăm Estonia và có một bài phát biểu cam kết đoàn kết với các quốc gia Baltic. Thủ tướng Đức Angela Merkel đã lên án hành động “xâm lược” của Nga ở Ukraine và tái khẳng định tính khả thi trong các biện pháp phòng thủ tập thể của NATO.

Nhìn chung, những ngôn từ về quan hệ hợp tác với Nga  - chiếm ưu thế trong các cuộc họp trước - đã không còn ở Newport và thay vào đó là những lời lẽ đương đầu với một nước Nga đã trở thành đối thủ.

Trong khi các lãnh đạo NATO tuyên bố mạnh mẽ, các quyết định mà họ đưa ra lại ở mức khiêm tốn nhất. Vào đỉnh cao của cuộc khủng hoảng trong Chiến tranh lạnh, sự hiện diện của Mỹ ở Tây Âu lên tới hơn 277.000 quân. So với những gì Mỹ nói hồi đầu tháng này, hiện quân đội của họ có 57.000 thành viên hoạt động ở châu Âu. Trong số này, chỉ có một số rất nhỏ được bố trí tại Ba Lan và các nước Baltic.

Trong lúc NATO thông báo thành lập một lực lượng đặc biệt, bao gồm một lực lượng phản ứng nhanh, những cuộc diễn tập thường xuyên và các trung tâm hậu cần, sáng kiến này sẽ không làm thay đổi cán cân chiến lược ở Trung và Đông Âu.

Các đơn vị cung cấp lực lượng phản ứng nhanh sẽ vẫn ở những trạng thái chọn lựa, có nghĩa là tính sẵn sàng của chúng còn phải đợi được thông qua...

Nhìn chung, các biện pháp làm yên lòng Trung và Đông Âu không có khả năng làm thay đổi cục diện đang diễn ra quanh Ukraine. Ngay cả thông báo từ NATO rằng liên minh này sẽ dành 15 triệu euro trợ giúp quân sự cho Kiev cũng không gây ấn tượng đối với Ukraine hay Nga.

MINH PHƯƠNG (CNN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét