CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996           CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ             HOANG SA                                        Biển Đông       Thế Giới     Tin trong nước      Sử Việt       UFO      Chuyện Lạ      Gia Đình;

Thứ Sáu, 12 tháng 9, 2014

Tổng thống Ukraine thề sẽ lấy lại Crimea

Trong khi Liên minh châu Âu (EU) tiến hành một làn sóng trừng phạt mới chống lại Moscow, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko tuyên bố sẽ đưa Crimea về ‘đoàn tụ’ với phần còn lại của đất nước.
Theo tuyên bố của ông Poroshenko, kế hoạch tái sát nhập Crimea về Ukraine không phải bằng con đường quân sự và vũ lực, tờ CNBC đưa tin, mà là “một kiến nghị về kinh tế và dân chủ”.
“Chúng tôi có một vấn đề quan trọng. Mọi người bảo chúng tôi mất Crimea. Không, Crimea đã bị xâm lược. Nhưng Crimea sẽ trở lại với chúng tôi”, ông Poroshenko phát biểu tại Hội nghị Chiến lược châu Âu Yalta (YES) đang được tổ chức ở Kiev.
Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko trong lễ kỷ niệm Ngày độc lập ở Kiev hôm 24/8/2014.
Trả lời phỏng vấn của CNBC, ông Poroshenko cho biết, vấn đề quan trọng đối với Ukraine là “độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ” khi ông kêu gọi Nga rút quân hoàn toàn khỏi biên giới.
Thêm vào đó, Viktor Yushchenko, cựu Tổng thống thân phương Tây của Ukraine, cũng nói rằng mối quan hệ hiện tại với điện Kremlin đã ‘tả tơi’ khi Tổng thống Nga Vladimir Putin từ chối tham gia vào các cuộc thảo luận.
"Không thể đàm phán với Tổng thống Putin, ông ấy thậm chí còn không được tham gia vào các cuộc thảo luận. Con rối của ông đang nói thay cho anh ta", ông nói với CNBC thông qua một thông dịch viên tại hội nghị ở Kiev.
EU đã áp đặt lệnh trừng phạt mới có hiệu lực ngay lập tức chống lại nước Nga hôm thứ Sáu (12/9), trong đó hạn chế tài chính đối với các công ty nhà nước Nga và đóng băng tài sản của các chính trị gia hàng đầu nước này.
Ông Poroshenko cho biết các biện pháp trừng phạt cho thấy mức độ đoàn kết của châu Âu với Ukraine trong cuộc đối đầu với Nga. "Tôi tự hào là người Ukraine. Tôi cảm thấy mình là một thành viên đầy đủ của gia đình Liên minh châu Âu", ông nói.
Các lệnh trừng phạt mới đánh vào 24 cá nhân thông qua cấm thị thực và đóng băng tài sản, nâng tổng số cá nhân bị trừng phạt lên 119 người.
Hội nghị YES, thường tổ chức tại thành phố Yalta, được tổ chức tại Kiev trong năm nay vì Yalta thuộc Crimea.
Giống như Poroshenko, ông Yushchenko tỏ ra tự tin rằng Ukraine có thể được thống nhất một lần nữa nhưng nói rằng nước này cần hỗ trợ nhiều hơn trước.
Cùng tham dự sự kiện này là Thị trưởng thành phố Kiev Vitaly Klitschko, cựu vô địch quyền anh thế giới, đồng thời là đối thủ của ông Poroshenko trong cuộc bầu cử tổng thống. "Chúng tôi muốn hòa bình, nhưng có người không muốn làm điều đó. Họ  muốn gây mất ổn định tình hình ở Ukraine. Bởi vì họ không đồng ý với việc chúng ta trở thành một quốc gia thuộc châu Âu", ông nói với tờ CNBC.
Nội dung được thực hiện qua tham khảo trang tin của kênh truyền hình CNBC, kênh chuyên về thông tin kinh tế và thị trường tài chính của Mỹ.
Minh Anh (lược dịch)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét