CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996           CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ             HOANG SA                                        Biển Đông       Thế Giới     Tin trong nước      Sử Việt       UFO      Chuyện Lạ      Gia Đình;

Thứ Năm, 11 tháng 9, 2014

Cố vấn của Tổng thống Putin gọi Tổng thống Ukraine là Quốc xã

VOV.VN - Trong khi đó, ông Poroshenko gọi ngày ký kết thỏa thuận liên kết với EU là ngày trọng đại trong lịch sử Ukraine kể từ năm 1991.
Một vị cố vấn cao cấp cho Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gọi Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko là kẻ theo chủ nghĩa Quốc xã sau khi Ukraine ký kết một thỏa thuận liên kết với Liên minh châu Âu.
 
Tổng thống Ukraine tại Hội đồng châu Âu (ảnh: AP)

Mặc dù đây chủ yếu là một thỏa thuận kinh tế nhằm lập một khu vực tự do thương mại giữa EU và 3 nước cộng hòa Xô viết cũ (Ukriane, Gruzia, và Moldova), thỏa thuận này có cả những tác động về chính trị và chiến lược, và chính việc cựu Tổng thống Ukraine Yanukovych bất ngờ quay ngoắt về việc ký kết này vào phút chót vào cuối năm 2013 đã khiến ông phải ra đi.

Sergei Glazyev, cố vấn cho ông Putin, nói với BBC trước lễ ký kết rằng châu Âu đang cố dùng vũ lực đẩy Ukraine đến chỗ phải ký thỏa thuận này và nói rằng ông Poroshenko thiếu tính hợp pháp để thực hiện thỏa thuận này.
“Họ đã tổ chức một cuộc đảo chính quân sự ở Ukraine; họ giúp các phần tử Quốc xã lên nắm quyền. Chính quyền Quốc xã này đang đánh bom vùng lớn nhất của Ukraine”, ông Glazyev nói. Ông này nhấn mạnh ông “đương nhiên” coi Tổng thống Ukraine cũng là một phần tử Quốc xã.
Thỏa thuận liên kết được ký ở Brussels hôm 27/6 không đảm bảo Ukraine sẽ trở thành thành viên EU, nhưng được xem là một bước tiến lớn về phía tây. Nó bao gồm các giải pháp đồng bộ hóa nền kinh tế với các quốc gia EU.
Trong khi đó, ông Poroshenko hồ hởi gọi ngày ký kết thỏa thuận trên là một ngày lịch sử - ngày trọng đại nhất kể từ khi Ukraine giành độc lập từ Liên Xô vào năm 1991.
Nga đã chi lượng lớn năng lượng để thuyết phục Ukraine tham gia Liên minh thuế quan Á-Âu nhưng cuối cùng phải chấp nhận thực tế để nước này tuột dần vào vòng tay Tây Âu, cho dù Nga vẫn có tiếng nói đáng kể trong các vấn đề Ukraine.
Trong một diễn biến khác, ở Donetsk một nhà lãnh đạo ly khai thân Nga đã tuyên bố thả tự do cho 4 quan sát viên của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) bị bắt cóc ở đông Ukraine hồi tháng 5.
Alexander Borodai, Thủ tướng nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự phong nói: “Họ được thả vô điều kiện. Họ gồm một người Đan Mạch, một người Turk, một người Thụy Sĩ, và, tôi tin, một người Estonia”./.
Trung Hiếu/VOV.VNTheo The Guardian

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét