CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996           CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ             HOANG SA                                        Biển Đông       Thế Giới     Tin trong nước      Sử Việt       UFO      Chuyện Lạ      Gia Đình;

Thứ Sáu, 12 tháng 9, 2014

Điện Kremlin: Muốn không kích IS, Mỹ phải hỏi ý kiến Nga

Ngày 10.9,  Tổng thống Mỹ Barack Obama  đã công bố kế hoạch đánh bại quân khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) bằng cách mở rộng các cuộc không kích của Mỹ từ Iraq tới Syria. Đồng thời, Mỹ sẽ viện trợ vũ trang cho lực lượng người Kurd ở Iraq và phe nổi dậy ở Syria. Điều này khiến Nga có phản ứng ngay lập tức.
Điện Kremlin muốn Mỹ phải tôn trọng luật pháp quốc tế
Điện Kremlin muốn Mỹ phải tôn trọng luật pháp quốc tế
Alexander Lukashevich, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga cho biết hôm 11.9, rằng nếu Mỹ mở rộng các cuộc không kích chống lại quân IS vào lãnh thổ Syria mà không có sự ủng hộ của Nga là không được. 
Ông Lukashevich cho biết Mỹ cần một nghị quyết Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc  (HĐBA) mà Nga là một thành viên có quyền phủ quyết để không kích trên lãnh thổ Syria. Nếu không, nó sẽ là một hành động vi phạm nghiêm trọng chủ quyền nước khác và luật pháp quốc tế.
Ông Lukashevich cũng phàn nàn về "tiêu chuẩn kép" của Mỹ ở Trung Đông khi Washington chủ trương hỗ trợ vũ trang cho quân nổi dậy Syria để đánh lại IS. Bộ ngoại giao Nga nói rằng những phiến quân ở Syria không khác nhiều so với IS.    
Ngay trong giới chức quân sự Mỹ cũng có nhiều ý kiến khác nhau về chiến lược dùng người địa phương đánh người địa phương của Mỹ. 
Tại Syria, Mỹ mở rộng nỗ lực huấn luyện quân nổi dậy ôn hòa mà theo lý thuyết, lực lượng này có thể thách thức cả IS lẫn chính phủ Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Các quan chức Mỹ thừa nhận những nguy cơ lớn của chiến lược này, và chưa xử lý được toàn bộ những cạm bẫy tiềm tàng khác.
Ở Syria, các quan chức liên tục nêu vấn đề kiểm tra kỹ số quân nổi dậy, để bảo đảm những người được Mỹ huấn luyện và cấp vũ khí không “nhảy tàu” qua chiến đấu cho IS.
Một quan chức Mỹ giấu tên nói với báo Wall Street Journal: “Bạn dựa cậy quá nhiều vào các lực lượng khác nhau, những người mà trong vài trường hợp rất không đáng tin và dễ bị chia rẽ. Đấy là một động thái cân bằng rất tế nhị. Nếu chúng ta tiến hành không thật sự khôn ngoan, rất có thể chẳng đạt hiệu quả. Ở đó thật sự có rất nhiều điều nguy hiểm”.
Anh Tú (theo Kyodo News)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét