CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996           CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ             HOANG SA                                        Biển Đông       Thế Giới     Tin trong nước      Sử Việt       UFO      Chuyện Lạ      Gia Đình;

Thứ Tư, 10 tháng 9, 2014

Mỹ, Ukraine tham gia tập trận Hải quân trên Biển Đen

VOV.VN - Mục tiêu của cuộc tập trận lần này là để tạo ra một hành lang an toàn về hàng hải cho tàu thuyền qua lại khu vực đang xảy ra khủng hoảng.
Theo AP thông tin trên được Đại tá Andrey Lysenko, người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia Ukraine, cung cấp. 
Ông Lysenko cũng cho biết cuộc tập trận chung mang tên Gió Biển 2014 được tiến hành tại phía Tây Bắc Biển Đen ngày 8/9 và sẽ kéo dài đến ngày 10/9. 
Tàu khu trục Mỹ USS Ross tham gia cuộc tập trận chung (Ảnh Reuters)
Theo Bộ Quốc phòng Ukraine, cuộc tập trận này là một phần trong việc hợp tác quốc phòng giữa Kiev và Washington trong năm 2014 và đã được Tổng thống hai nước phê chuẩn thông qua một sắc lệnh chung vào ngày 25/3 vừa qua. 
Cuộc tập trận Gió Biển diễn ra chỉ 3 ngày sau khi một thỏa thuận ngừng bắn được chính quyền Kiev và phe đối lập tại miền Đông Ukraine đưa ra sau nhiều tháng giao tranh đẫm máu. 
Theo RT, Mỹ và NATO đã liên tiếp cáo buộc Nga “xâm chiếm Ukraine”, ủng hộ “phe đối lập tại miền Đông”, và làm sâu sắc hơn nữa cuộc khủng hoảng tại miền Đông. Tuy nhiên, cả Mỹ và NATO đều không đưa ra được bằng chứng thuyết phục nào cho những cáo buộc của mình. 
Ngoài Ukraine và Mỹ, cuộc tập trận trên Biển Đen lần này còn có sự tham gia của Tây Ban Nha, Canada, Romania và Thổ Nhĩ Kỳ trong khi Gruzia, Na Uy, Thụy Điển và Pháp chỉ gửi quan sát viên. 
Tổng cộng 12 tàu chiến và các tàu vận tải, trong đó có 7 tàu của Ukraine cũng như nhiều máy bay chiến đấu và máy bay trực thăng sẽ tham gia cuộc tập trận. 
Theo Hải quân Mỹ, cuộc tập trận Gió Biển sẽ có sự tham gia của 3 tàu thuộc Lực lượng thường trực Hải quân NATO, tàu khu trục HMCS Toronto lớp Halifax của Canada, tàu khu trục ESPS Almirante Juan De Borbon của Tây Ban Nha và tàu khu trục ROS Regele Ferdinand của Romania. 
Đây cũng là lần đầu tiên, tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường lớp Arleigh Burke USS Ross của Mỹ tham gia tập trận chung. 
Tàu khu trục USS Ross đã tiến vào Biển Đen từ cuối tuần qua khi mà các cuộc giao tranh ác liệt giữa quân đội Ukraine và phe đối lập vẫn đang tiếp diễn. 
Washington tuyên bố rằng việc đưa tàu chiến của Mỹ đến Biển Đen là nhằm “thúc đẩy hòa bình và ổn định và sự hiện diện của tàu USS Ross là nhằm thể hiện cam kết của Mỹ tring việc tăng cường an ninh tập thể cho các đồng minh NATO và các nước đối tác của Mỹ trong khu vực”. 
Trong cuộc tập trận này, các nước tham gia sẽ giả định việc giám sát các tàu dân sự đi lại qua một số tuyến đường trong khu vực, tìm ra những tàu không tuân thủ các quy định hàng hải và hỗ trợ các tàu gặp nạn. 
“Chúng tôi sẽ tập trung vào việc nâng cao khả năng hoạt động chung và thúc đẩy an ninh và ổn định hàng hải trong khu vực, tăng cường hợp tác quân sự quốc tế và củng cố lòng tin với các nước đối tác và các nước đồng mình”, trang web của Hạm đội Hải quân số 6 của Mỹ dẫn lời Thượng tá Hải quân James Aiken cho biết. 
Theo Công ước Montreux Convention 1936, các tàu chiến không phải của các nước trong khu vực Biển Đen chỉ có thể ở lại trong khu vực này không quá 21 ngày. 
Các tàu chiến của NATO đã hoạt động trong vùng Biển Đen từ mùa Xuân năm nay khi căng thẳng giữa quân Chính phủ và lực lượng đối lập tại miền Đông Ukraine đang leo thang. 
Bất chấp thời hạn 21 ngày của Công ước, các tàu của NATO đã cố gắng duy trì sự hiện diện của mình tại Biển Đen bằng cách liên tục luân phiên tàu chiến tại đây./.
Trần Khánh/VOV.VN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét