CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996           CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ             HOANG SA                                        Biển Đông       Thế Giới     Tin trong nước      Sử Việt       UFO      Chuyện Lạ      Gia Đình;

Thứ Năm, 18 tháng 9, 2014

Tổng thống Ukraine bị Mỹ “tạt gáo nước lạnh”

(VnMedia) - Tổng thống Mỹ Barack Obama đã kiên quyết từ chối cung cấp “hàng viện trợ gây sát thương” cho Ukraine bất chấp lời cầu khẩn tha thiết về việc cấp vũ khí cho Ukraine mà Tổng thống Petro Poroshenko đưa ra trước đó trong bài phát biểu tại Quốc hội Mỹ. Đến tận Washington để cầu viện nhưng câu trả lời mà Tổng thống Ukraine nhận được người đồng cấp Mỹ là sự phũ phàng.
 
Ảnh minh họa

Tổng thống Poroshenko (bên trái) và Tổng thống Obama

Tại một cuộc họp ở Nhà Trắng giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ và Ukraine diễn ra ngày hôm qua (18/9), ngay sau bài phát biểu của ông Poroshenko trước Quốc hội Mỹ, Tổng thống Barack Obama đã hứa hặn rằng, Mỹ sẽ tiếp tục huy động cộng đồng quốc tế để giải quyết cuộc khủng hoảng ở Ukraine theo con đường ngoại giao, hòa bình.

Sau cuộc họp, Tổng thống Poroshenko cho biết, ông hài lòng với sự giúp đỡ của Washington đồng thời bày tỏ hy vọng về việc lệnh ngừng bắn mong manh hiện nay ở Ukraine cuối cùng cũng sẽ dẫn đến sự ổn định và hòa bình.

Tuy nhiên, trước đó cùng ngày, Tổng thống Poroshenko đã gợi ý NATO cấp quy chế an ninh “đặc biệt” cho Ukraine. Phát biểu trước Quốc hội Mỹ, ông Poroshenko đã khẩn thiết kêu gọi Washington cung cấp cho Kiev “thêm nhiều thiết bị quân sự, cả loại gây sát thương và không gây sát thương để giúp Ukraine duy trì hòa bình ở miền đông đất nước”.

Trong khi Tổng thống Obama tiếp tục nói rằng, Mỹ sẽ chỉ cung cấp cho Kiev những mặt hàng không gây sát thương như áo chống đạn, mũ sắt... thì Tổng thống Poroshenko lại nói rằng, sự giúp đỡ đó là chưa đủ.

"Chăn, kính nhìn trong đêm là những thứ quan trong nhưng người ta không thể chiến thắng chiến tranh bằng những tấm chăn. Các bạn không thể duy trì hòa bình bằng những tấm chắn", Tổng thống Poroshenko đã phát biểu như vậy trước các nghị sĩ Mỹ đồng thời nói thêm rằng Ukraine cần gấp “thêm nhiều thiết bị quân sự, cả loại gây sát thương và không gây sát thương”.

Trong khi phát biểu trên của ông Poroshenko nhận được sự cổ vũ của giới nghị sĩ Mỹ ngồi dưới, Nhà lãnh đạo Ukraine tiếp tục kêu gọi NATO thắt chặt hơn nữa quan hệ với Ukraine.

"Tôi cổ vũ mạnh mẽ cho việc Mỹ cấp cho Ukraine một quy chế an ninh và phòng thủ đặc biệt phản ánh cấp độ liên kết, tương tác cấp cao nhất của NATO với một đồng minh chưa phải là thành viên của liên minh”, Tổng thống Poroshenko cho biết.

Nhà lãnh đạo Ukraine cáo buộc Nga vẫn giữ “tư tưởng đế quốc” và “hồi tưởng về Liên Xô”, ám chỉ đến việc Crimea tách ra khỏi Ukraine và sáp nhập vào Nga cũng như cáo buộc của Kiev về việc Nga đang hậu thuẫn cho lực lượng ly khai ở miền đông.

"Tôi kêu gọi các bạn không để Ukraine đứng một mình khi phải đối mặt với sự xâm lược đó”, ông Poroshenko phát biểu, đồng thời nhắc lại những sự kiện ở hai khu vực ly khai của Gruzia - Abkhazia và Nam Ossetia năm 2008 cũng như cuộc xung đột quân sự năm 1992 ở Moldova, dẫn đến việc Transnistria đơn phương tuyên bố độc lập.

Tổng thống Poroshenko sau đó đã đưa ra một so sánh bất ngờ với Israel. "Cũng giống như Israel, Ukraine có quyền bảo vệ lãnh thổ của mình và sẽ làm như vậy với tất cả lòng dũng cảm trong trái tim và sự nhiệt huyết trong tâm hồn”.

Ukraine đã chìm trong cuộc xung đột nội bộ ở miền đông nam từ hồi tháng 4 khi chính quyền Kiev khởi động một chiến dịch quân sự mạnh mẽ nhằm quyết liệt đàn áp lực lượng ly khai ở các khu vực đông nam Ukraine.

Theo con số thông kê được công bố của Liên Hợp Quốc, hơn 2.249 người đã bị thiệt mạng và hơn 6.033 người đã bị thương trong các cuộc giao tranh, đụng độ ở miền đôn gUKraine. Con số người dân Ukraine mất nhà cửa lên tới 260.000 và có đến 814.000 đang sống tị nạn ở Nga.

Ngoài lời cầu khẩn tha thiết về sự giúp đỡ quân sự, Tổng thống Poroshenko còn kêu gọi Mỹ tiếp tục gây áp lực kinh tế lên Nga.

"Và tôi cũng yêu cầu Mỹ hãy mạnh mẽ và ủng hộ các nguyên tắc của mình bằng việc tăng cường hơn nữa các biện pháp trừng phạt đối với kẻ xâm lược. Các biện pháp trừng phạt kinh tế là quan trọng vì nhiều lý do. Chúng giúp phân biệt giữa người tốt và kẻ xấu. Chúng giúp chúng ta bảo vệ và duy trì đạo đức, không bị nhấn chìm trong sự thờ ơ, thực dụng”, Tổng thống Ukraine cho hay.

Kiev cùng với Mỹ và phương Tây luôn cáo buộc, đổ lỗi cho Nga về cuộc khủng hoảng ở Ukraine cũng như tình hình xung đột ở miền đông nước này. Kiev và phương Tây tin rằng, chính Nga đã hậu thuẫn, cung cấp sự giúp đỡ về binh lính và vũ khí cho lực lượng ly khai miền đông Ukraine, giúp lực lượng này liên tiếp đánh bại quân Kiev và lật ngược hoàn toàn thế trận trên chiến trường trong thời gian vừa qua.

Sự thảm bại trên chiến trường của quân đội Ukraine đã buộc Tổng thống Poroshenko phải các bước nhượng bộ rất lớn, đầu tiên là chấp nhận một lệnh ngừng bắn và sau đó là thông qua một dự luật cho phép cấp quy chế đặc biệt cho các khu vực miền đông Ukraine cũng như ban lệnh ân xá rộng khắp cho các chiến binh.

Bước đi nhượng bộ trên của ông Poroshenko không chỉ vấp phải phản ứng giận dữ từ nội bộ của ông này mà còn bị chính lực lượng ly khai thách thức.

Nhóm Cánh Hữu từng góp phần lật đổ cựu Tổng thống Yanukovych hồi đầu năm nay và đưa ông Poroshenko lên cầm quyền đã đe dọa sẽ lật đổ Nhà lãnh đạo Ukraine nếu ông này không phủ quyết dự luật nói trên. Trong khi đó, với sự hoài nghi sâu sắc đối với chính quyền Kiev, lực lượng ly khai kiên quyết không chấp nhận dự luật cấp quy chế đặc biệt cho họ mà muốn tìm kiếm sự độc lập.


Kiệt Linh  (tổng hợp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét