CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996           CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ             HOANG SA                                        Biển Đông       Thế Giới     Tin trong nước      Sử Việt       UFO      Chuyện Lạ      Gia Đình;

Thứ Năm, 18 tháng 9, 2014

Khủng bố Al-Qaeda 'mua' sĩ quan Pakistan để chiếm tàu chiến và đánh Mỹ

Cướp một tàu khu trục Pakistan để tấn công các tàu chiến Mỹ, là âm mưu bất thành của một nhánh Al-Qaeda mới ở Nam Á. Trong vụ cướp tàu này có sự dính líu của một số sĩ quan hải quân Pakistan bị Al-Qaeda “mua”, theo các sĩ quan an ninh nước này.
Một tàu chiến của hải quân Pakistan
Một tàu chiến của hải quân Pakistan
Vụ "mua chuộc sĩ quan" làm nổi lên sự quan ngại các phần tử khủng bố Al-Qaeda có thể thâm nhập vào lực lượng quân sự Pakistan vốn có vũ khí hạt nhân.
Thông tin về vụ âm mưu chiếm tàu khu trục nhỏ PNS Zulfiqar của Al-Qaeda vào ngày 6.9 để đánh các tàu chiến Mỹ tuần tra chống khủng bố ở phía tây nam Ấn Độ Dương đã được giấu kín không cho giới truyền thông biết, và các chi tiết vụ việc chỉ mới bắt đầu xuất hiện.
Hiện hải quân Pakistan phối hợp với hải quân Mỹ cùng các lực lượng nước ngoài khác chống khủng bố, hải tặc và buôn lậu ma túy tại Ấn Độ Dương. Cuộc hợp tác này gồm tàu của liên quân có thể cập cảng Karachi, cảng lớn nhất Pakistan.
Một quan chức chống khủng bố phương Tây nói: “Nếu chúng ta làm việc với hải quân Pakistan, chúng ta phải tin cậy họ. Nhưng vụ tấn công này dẫn đến nhiều dấu hỏi về sự tin cậy ấy”.
Vụ tấn công toan chiếm tàu chiến của Pakistan này giống như vụ Al-Qaeda tấn công khu trục hạm USS Cole của hải quân Mỹ ở cảng Aden (Yemen) năm 2000 khiến 17 thủy thủ Mỹ chết.
AQIS mới thành lập, muốn "lập thành tích" mừng vụ 11.9
Theo các sĩ quan chống khủng bố Pakistan, vụ tấn công toan cướp tàu ở thành phố cảng Karachi là chiến dịch lớn đầu tiên của Al Qaeda ở tiểu lục địa Ấn (AQIS) một nhánh mới lập của Al-Qaeda ở Nam Á.
Theo các quan chức an ninh phương Tây, có lẽ AQIS muốn “lập thành tích” kỷ niệm 13 năm vụ Al-Qaeda thực hiện cuộc không tặc tấn công nước Mỹ ngày 11.9.2001.  
Bộ trưởng quốc phòng Khawaja Asif của Pakistan nói trong cuộc họp quốc hội mới đây: “Nếu không có tay trong, những kẻ này không thể vượt qua được vòng kiểm soát an ninh”. Ông cũng ca ngợi hải quân Pakistan dũng cảm ngăn chặn được cuộc tấn công này, và không có tổn thất cho các cơ sở hạ tầng.  
Một quan chức Mỹ nói chưa nghe nói việc Al-Qaeda “tuyển quân” trong quân đội Pakistan, nhưng bồi thêm “các vụ này hiếm xảy ra”.
Tuy nhiên, đã có nhiều vụ tấn công vào các cơ sở quân sự và quân nhân Pakistan, có sự giúp đỡ của những cựu sĩ quan và sĩ quan đương nhiệm.
Một quả phòng không diệt 6 tên khủng bố
Các sĩ quan chống khủng bố nói âm mưu chiếm tàu hộ vệ PNS Zulfiqar của AQIS bị phát hiện, một cuộc đấu súng xảy ra khiến 5 sĩ quan bị "mua" cùng 6 tay súng mặc quân phục lính thủy đánh bộ Mỹ bị bắn chết.
Một sĩ quan an ninh Pakistan nói: “5 sĩ quan bị mua chuộc mặc quân phục và trình thẻ quân nhân. Họ chỉ việc đi qua đi lại trên boong”.
Chiếc PNS Zulfiqar lẽ ra vào ngày 6.9 lên đường tham gia một cuộc tập trận quốc tế ở Ấn Độ Dương. 
Trước đó vào ngày 15.8, Pakistan đã nhận quyền chỉ huy Lực lượng đặc nhiệm phối hợp -150 từ Anh. Đây là đơn vị liên quân bảo vệ hàng hải quốc tế (gồm Mỹ) để chống khủng bố.
Các tay súng AQIS mặc quân phục lính thủy đánh bộ Mỹ toan dùng xuồng cao su để tiếp cận chiếc tàu ở ngoài khơi, sau đó sử dụng vũ khí trên tàu để đánh Mỹ. PNS Zulfiqar có tên lửa chống hạm có tầm bắn 300 km.
Nhưng kế hoạch của AQIS bị phá, nhờ tinh thần cảnh giác của một pháo thủ PNS Zulfiqar. Các sĩ quan an ninh nói tinh thần cảnh giác của anh là nhờ đã áp dụng các biện pháp an ninh, sau khi có tin tình báo giúp bắt một nhóm vũ trang Uzbekistan toan tấn công các cơ sở hải quân Pakistan.
Bản đồ cùng chi tiết về các cơ sở này cũng được phát hiện nơi các tay súng Al-Qaeda ở vùng núi Waziristan (giáp biên giới Afghanistan) 4 ngày trước vụ tấn công của AQIS ở Karachi.
Một sĩ quan an ninh Pakistan cho biết người lính pháo thủ thấy nhóm “lính thủy đánh bộ” đến gần nhưng lại cầm súng AK-47 (không phải súng tiêu chuẩn của lính thủy đánh bộ Mỹ) nên anh rọi đèn vào xuồng của chúng và bắn một phát cảnh cáo.
Biết bị lộ, nhóm AQIS bắn trả bằng rocket và súng tự động. Nghe tiếng súng, lính thủy đánh bộ Mỹ và lính biệt kích hải quân lao đến bảo vệ chiếc PNS và đấu súng với các sĩ quan bị “mua” đang chờ đồng bọn.  
Cuộc đấu súng này kéo dài một giờ, 4 sĩ quan “bị mua” đã bị bắn chết, “tên phản bội” thứ năm là một hạ sĩ quan trẻ sắp bị bắt sống đã nã súng vào đầu tự sát.  
Trong khi đó, người pháo thủ nã một quả đạn từ súng phòng không Gatling để tiêu diệt 6 “lính thủy đánh bộ” ngay trên xuồng cao su. 
Hải quân Pakistan bảo vệ tàu khu trục PNS Zulfiqar  
"Sư tử của thánh Allah" nhận trách nhiệm
Trong số này, có cựu trung úy hải quân Owais Jakhrani. Ông ta vừa bị loại ngũ do có những quan điểm cực đoan.
Jakharani cũng là con trai một sĩ quan cảnh sát ở Karachi, và tình báo Pakistan cho rằng ông ta giữ vai trò “mua chuộc” sĩ quan hải quân cho AQIS.
Sau đó, 4 người khác dính líu vụ tấn công này bị bắt, theo các quan chức Pakistan. Người phát ngôn hải quân là Nadeem Bokhari nói: “Tôi không thể phủ nhận, cũng không thể xác nhận sự dính líu của các sĩ quan hải quân. Tôi chỉ có thể nói 4 tên tấn công đã bị bắt, ngăn chặn thành công vụ tấn công và cuộc điều tra đang được tiếp tục.
Một sĩ quan Pakistan nói: “chiếm tàu khu trục không phải chuyện đùa, vì chúng tôi có sẵn các biện pháp đề phòng những sự cố như nổi loạn”.
AQIS đã nhận trách nhiệm vụ tấn công, gồm một ảnh mà họ nói là đang theo dõi các tàu chiến Mỹ. Có thể một sĩ quan bị “mua” đã chụp ảnh này từ trước.
Một quan chức chống khủng bố phương Tây nói mục tiêu của chúng có thể là một tàu hậu cần của Hải quân Mỹ được triển khai đến Ấn Độ Dương.
Một sĩ quan an ninh Pakistan nói: “Nếu chúng không bị phát hiện, tổn thất tối thiểu cũng như vụ chiến hạm Cole năm 2000. Tuy nhiên, nếu chúng toan sử dụng vũ khí trên tàu, thì chúng ta đang nói đến một vụ hải chiến tổng lực”.
Ban đầu, phe Taliban Pakistan (liên kết với Al-Qaeda) nhận trách nhiệm, đến ngày 10.9 thì AQIS nhận trách nhiệm:
“Các sĩ quan hải quân chiếm PNS Zulfiqar là những sư tử của thánh Allah, toan sử dụng vũ khí tàu này để tấn công các tàu chiến Mỹ và lính thủy đánh bộ Mỹ. Họ sẵn sàng hy sinh, thực hiện một chiến dịch tử vì đạo và chỉ bị ngăn chặn bởi cuộc oanh kích của hải quân Pakistan”.
Các quan chức nói tân thủ lĩnh AQIS là Asim Umar khá vô danh, nhưng hội đồng quân sự của AQIS gồm nhiều tay súng khủng bố Pakistan nổi tiếng.
Các tay súng AQIS 
Sau vụ chiếm tàu ngày 6.9, 3 sĩ quan hải quân bị bắt ở thành phố Quetta gần biên giới Afghanistan, trong lúc chúng toan bỏ trốn sang sào huyệt của Taliban và Al-Qaeda ở dọc biên giới hoặc ở Afghanistan. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét