CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996           CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ             HOANG SA                                        Biển Đông       Thế Giới     Tin trong nước      Sử Việt       UFO      Chuyện Lạ      Gia Đình;

Thứ Năm, 18 tháng 9, 2014

Nga bắt Chủ tịch tập đoàn Sistema, gợi nhớ vụ án Khodorkovsky

Tỷ phú Nga Vladimir Yevtushenkov đang chịu sự quản thúc tại gia do bị nghi ngờ liên quan đến hoạt động rửa tiền. Vụ việc gợi nhớ đến án tù 10 năm của tài phiệt dầu khí Mikhail Khodorkovsky.
Thị trường chứng khoán Moscow tạm thời ngừng giao dịch chứng khoán của Sistema khi cổ phiếu của tập đoàn dầu khí và truyền thông này giảm tới 37%.
Nhóm lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu ở Nga đã bắt đầu đặt câu hỏi về lý do đứng đằng sau việc bắt giữ ông Yevtushenkov, 65 tuổi. Tuy nhiên, Phát ngôn viên của Tổng thống Nga Vladimir Putin từ chối bất kỳ động cơ chính trị nào liên quan đến vụ án.
Tỷ phú Nga Vladimir Yevtushenkov.
Theo Tạp chí Forbes, ông Yevtushenkov có khối tài sản ước tính lên đến 4,4 tỷ USD. Tập đoàn AFK Sistema của ông hiện đang sở hữu mạng viễn thông lớn nhất của Nga, cũng như công ty dầu khí Bashneft. Cổ phiếu của Bashneft cũng giảm hơn 20% hôm thứ Tư (17/9) và các hoạt động giao dịch tạm thời bị hạn chế.  
Ủy ban điều tra Liên bang Nga cho biết ông Yevtushenkov bị cáo buộc rửa tiền liên quan đến việc mua lại bất hợp pháp tài sản của công ty dầu khí thuộc tập đoàn BashTek tại nước cộng hòa Baskhortostan thuộc Liên bang Nga. Trong năm 2009, Sistema mua lại 6 công ty của BashTek, sau đó là kiểm soát toàn bộ Baskneft.
Nếu bị kết tội, ông có thể đối mặt với 10 năm tù giam, báo cáo của Ủy ban điều tra LB Nga nói. Sistema cho biết trong một tuyên bố rằng việc mua lại BashTek là "hợp pháp và minh bạch".
Việc bắt giữ ngay lập tức được Alexander Shokhin, người đứng đầu Liên minh các nhà công nghiệp và doanh nhân của Nga, so sánh với việc giam giữ một tỷ phú khác, ông Mikhail Khodorkovsky, vào năm 2003.
Ông chủ cũ của hãng dầu khí khổng lồ Yokos đã trải qua 10 năm trong tù trước khi được ân xá và rời khỏi Nga vào tháng 12/2013.
 "Không nghi ngờ gì khi việc này có vẻ rất giống như Yukos 2.0, vì những điều khoản buộc tội được áp đặt cho người đứng đầu của một công ty đã trả 2,5 tỷ USD để mua lại tài sản và nay bị buộc tội ăn cắp cổ phiếu và rửa tiền”, ông Shokhin trả lời phỏng vấn hãng tin Ria Novosti.
Yukos từng là công ty dầu khí lớn nhất của Nga, nhưng sau đó đã phá sản, bị Rosneft mua lại một phần. Và hiện nay, Rosneft là công ty sản xuất dầu khí lớn nhất thế giới. Đầu năm nay, Rosneft từng thể hiện sự quan tâm đến việc mua lại Bashneft.
Công ty dầu khí nhà nước này hiện được kiểm soát bởi Igor Sechin, người trong nhiều năm qua đã trở thành một đồng minh thân cận của Tổng thống Putin. Ông Sechin là một trong những mục tiêu của biện pháp trừng phạt mà Mỹ đưa ra để đối phó với cuộc khủng hoảng ở Ukraine.
Ông Khodorkovsky, trong một cuộc phỏng vấn với tờ nhật báo các doanh nghiệp Nga Vedomosti, cho biết vụ bắt giữ Chủ tịch của Sistema là "hoàn toàn vì các lợi ích thương mại" chứ không phải là động cơ chính trị. Nó cũng cho thấy Tổng thống Putin đã mất kiểm soát và không biết những gì đang xảy ra, ông nói.
Phát ngôn viên của ông Putin, Dmitry Peskov khẳng định "hoàn toàn sai sự thật và vô lý khi cố gắng gán cho câu chuyện này với bất kỳ màu sắc chính trị nào", Ria Novosti đưa tin cho biết.
Nội dung được thực hiện qua tham khảo hãng tin BBC của Anh. BBC được thành lập năm 1922. BBC có các chương trình thông tin trên TV, trên đài phát thanh và trên Internet.
Phan Sương (lược dịch)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét