CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996           CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ             HOANG SA                                        Biển Đông       Thế Giới     Tin trong nước      Sử Việt       UFO      Chuyện Lạ      Gia Đình;

Thứ Bảy, 20 tháng 9, 2014

Chiến tranh Ukraine đã kết thúc?

Quân Kiev và lực lượng ly khai sáng sớm nay (20/9) vừa ký một bản ghi nhớ nhằm chấm dứt tình trạng giao tranh ở miền đông Ukraine sau các cuộc đàm phán ở Minsk. Theo thỏa thuận này, hai bên sẽ tạo ra một vùng đệm an toàn, rút quân ra khỏi khu vực đồng thời cấm các chuyến bay quân sự ở nơi này.



Ảnh minh họa

Cựu Tổng thống Ukraine Leonid Kuchma đã tiết lộ với cánh phóng viên sau các cuộc đàm phán hòa bình ở thủ đô Minsk của Belarus rằng, biên bản ghi nhớ vừa được quân Kiev và lực lượng ly khai ký kết bao gồm 9 điểm.
“Điểm đầu tiên được đưa ra trong biên bản ghi nhớ là hai bên phải ngừng ngay việc sử dụng vũ khí. Điểm thứ hai là chấm dứt việc triển khai các đơn vị quân sự mới trong các căn cứ tính từ ngày 19/9. Điểm thứ ba là cấm sử dụng mọi hình thức vũ khí và các hành động mang tính tấn công”, ông Kuchma cho hay.
Bản ghi nhớ cũng yêu cầu thiết lập một vùng đệm rộng khoảng 30km và cấm tất cả các máy bay quân sự bay qua lại khu vực lãnh thổ miền đông Ukraine, ngoại trừ các phương tiện trên không của Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu (OSCE), cựu Tổng thống Kuchma cho biết.
Cũng theo bản ghi nhớ nói trên, quân đội Ukraine phải rút toàn bộ lực lượng pháo binh hạng nặng ra khu vực cách vùng chiến sự ở miền đông Ukraine 15km. Toàn bộ lực lượng lính đánh thuê nước ngoài của cả hai phe cũng phải rút khỏi khu vực miền đông Ukraine, bản ghi nhớ được ký kết ở Minsk quy định.
“Chúng tôi đã nhất trí với việc yêu cầu cả hai bên phải rút toàn bộ lực lượng lính đánh thuê nước ngoài ra khỏi vùng chiến sự ở miền đông”, ông Kuchma nói thêm. Cả chính quyền Kiev và lực lượng ly khai miền đông Ukraine cũng đều cam kết sẽ tiếp tục tiến hành trao đổi tù nhân.
OSCE là tổ chức được giao nhiệm vụ giám sát việc tuân thủ các điều kiện của bản ghi nhớ của quân Kiev và lực lượng ly khai. OSCE sẽ phái các quan sát viên của mình đến giám sát tình hình ở toàn bộ khu vực ngừng bắn, hãng tin Itar-Tass đưa tin.
Đại diện của nước cộng hòa nhân dân tự xưng Donetsk – ông Aleksey Karyakin cho hay, sẽ có tới 500 quan sát viên OSCE đến giám sát tình hình ở miền đông Ukraine. “Chúng tôi có thể tăng đáng kể số quan sát viên của OSCE đến vùng chiến sự từ 300 lên 500 người”, ông Karyakin cho hay.
Trong một diễn biến khác liên quan đến miền đông Ukraine, cũng trong ngày hôm nay, một đoàn xe viện trợ thứ ba của Nga đã vượt qua biên giới Ukraine vào miền đông. Đoàn xe gồm khoảng 200 chiếc đã chở theo khoảng 2.000 tấn hàng viện trợ đến cho những người dân đang gặp khó khăn ở miền đông nam Ukraine. Những mặt hàng viện trợ này bao gồm ngũ cốc, thức ăn đóng hộp, máy phát điện, thuốc men, quần áo ấm và nước đóng chai.
Trước khi khởi hành tiến vào miền đông, lực lượng biên phòng Ukraine đã liên tục được phía Nga mời kiểm tra hàng hóa trên xe. Tuy nhiên, lực lượng biên phòng đã từ chối mọi lời đề nghị cho kiểm tra hàng của Nga mà không đưa ra bất kỳ lý do cụ thể nào.
Trong khi đó, Thủ tướng của nước cộng hòa nhân dân tự xưng Donetsk – ông Aleksandr Zakharchenko, tuyên bố, sẽ “không có buộc bầu cử Ukraine nào” diễn ra ở Donetsk, ám chỉ đến một trong những điều kiện được đưa ra trong thỏa thuận ký ngày 5/9 ở Minsk.
Tình hình miền đông Ukraine đang có những dấu hiệu lạc quan kể từ sau khi chính quyền Kiev và lực lượng ly khai chấp nhận ký vào thỏa thuận ngừng bắn. Kể từ khi được thực hiện từ thời điểm 5/9 đến nay, lệnh ngừng bắn đã được thực hiện khá nghiêm túc và miền đông Ukraine đã tạm thời lắng xuống. Tuy nhiên, thỉnh thoảng, ở đâu đó trên các khu vực miền đông nam vẫn xảy ra những vụ bạo lực, nổ súng và cả quân Kiev lẫn lực lượng ly khai đều đổ lỗi cho nhau.
Việc chính quyền Kiev và lực lượng ly khai hôm nay tiến thêm một bước trong việc ký kết biên bản ghi nhớ hòa bình nhằm chấm dứt các hoạt động quân sự ở miền đông Ukraine đã đem đến thêm hy vọng về một nền hòa bình được thiết lập trở lại ở quốc gia Đông Âu sau nhiều tháng chìm trong bạo lực đẫm máu khiến hàng nghìn người thiệt mạng.
Mỹ cấp cho Ukraine hàng chục triệu USD để chống Nga?
Việc chính quyền Kiev ký thêm thỏa thuận nhằm chấm dứt tình hình chiến sự ở miền đông Ukraine diễn ra sau khi Tổng thống Poroshenko vừa đích thân đến Mỹ để “cầu viện” sự giúp đỡ.
Trong chuyến thăm Washington vừa diễn ra, Tổng thống Porosheko đã khẩn thiết đề nghị Mỹ cung cấp cho Kiev những “mặt hàng gây sát thương” để nước này đối phó với nước láng giềng Nga.
Tuy nhiên, lời đề nghị thiết tha trên của Kiev đã bị Tổng thống Mỹ Barack Obama thẳng thừng từ chối. Washington tiếp tục khẳng định họ sẽ không cung cấp những mặt hàng vũ khí gây sát thương cho những nước không phải là thành viên NATO.
Tuy nhiên, để “an ủi” Kiev, Mỹ đã cam kết sẽ viện trợ 53 triệu USD cho Ukraine để nước này đối phó với “một cuộc xâm lược” của Nga, trong đó có các thiết bị radar chống súng cối, các phương tiện tuần tra, giám sát, bộ thiết bị dò tìm chất nổ, áo chống đạn, thiết bị phá mìn.....
Giới chức cấp cao của chính quyền Tổng thống Obama cho biết, gói viện trợ mới sẽ bao gồm 46 triệu USD cho việc củng cố an ninh của Ukraine ở vùng xung đột với lực lượng ly khai ủng hộ Nga và 7 triệu USD viện trợ nhân đạo.

Kiệt Linh - (tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét