CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996           CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ             HOANG SA                                        Biển Đông       Thế Giới     Tin trong nước      Sử Việt       UFO      Chuyện Lạ      Gia Đình;

Thứ Bảy, 20 tháng 9, 2014

Chữ thập đỏ quốc tế tuyên bố không dính dáng tới các đoàn xe cứu trợ của Nga

Xe của Chữ thập đỏ quốc tế
Xe của Chữ thập đỏ quốc tế
Ủy ban quốc tế Chữ thập đỏ (ICRC) tuyên bố sẽ không tham gia vào các đoàn xe nhân đạo Nga tại miền Đông nam Ukraine trong lúc không có thỏa thuận giữa Moscow và Kiev về các khía cạnh kỹ thuật của hoạt động này.
"Cho đến nay, Ukraine và Nga đã không đạt được một thỏa thuận về các điều khoản và điều kiện của hoạt động viện trợ qua biên giới. Trong trường hợp không có thỏa thuận như vậy, chúng tôi không thể tiến hành hoạt động nào thông qua các đoàn xe vận tải từ Nga. Tuy nhiên, chúng tôi đang tiếp tục tư vấn cho chính quyền địa phương trong việc phân phát viên trợ", ông Laurent Corbaz, người đứng đầu ICRC ở châu Âu và Trung Á, cho biết. "Chúng tôi vẫn giữ liên lạc với các nhà chức trách Ukraine và Nga về các sáng kiến ​​nhân đạo của họ," ông nói thêm.
Các xe của đoàn viện trợ thứ ba của Nga đã bắt đầu có mặt ở biên giới Nga với Ukraine vào thứ sáu để chờ làm thủ tục hải quan. Trước đó, đoàn xe viện trợ đầu tiên gồm 280 xe tải, chở hàng cứu trợ nhân đạo của Nga, đã được gửi đến miền Đông Ukraine vào cuối tháng Tám và đi vào nước này thông qua một trạm kiểm soát của phe ly khai.
Đoàn xe nhân đạo thứ hai của Nga gồm 220 xe tải, chở khoảng 1.800 tấn lương thực, thuốc men, thiết bị lọc nước và máy phát điện. Đoàn đã đến thành phố Luhansk ở miền Đông Ukraine vào cuối tuần trước và trở về Nga ngay sau đó. Bộ Ngoại giao Ukraine đã yêu cầu Nga ngừng gửi đoàn xe viện trợ nhân đạo cho miền đông nam Ukraine, thậm chí còn mô tả đó là "hành động khiêu khích".
"Chúng tôi yêu cầu Nga ngừng hành động khiêu khích với cái gọi là hoạt động viện trợ nhân đạo", cơ quan thông tin chính thức của Ukraine UNIAN dẫn lời Bộ ngoại giao nước này hồi giữa tuần. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ukraine cũng kêu gọi Moscow "rút quân cùng với những kẻ khủng bố đang tiếp tục thực hiện tội ác trên lãnh thổ Ukraine".
Ukraine và phương Tây thường xuyên cáo buộc Nga cung cấp viện trợ quân sự cho các lực lượng ủng hộ độc lập ở Đông nam Ukraine và thậm chí can thiệp quân sự trực tiếp. Các quan chức Nga, gồm cả Tổng thống Nga Vladimir Putin và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã nhiều lần từ chối bất kỳ sự tham gia của Nga trong cuộc xung đột nội bộ Ukraine.
Theo Liên Hiệp Quốc, các hoạt động quân sự của Kiev chống lại phong trào độc lập của miền Đông nam Ukraine bắt đầu từ tháng 4, đã giết chết hơn 2.700 người. Cả hai bên đang tôn trọng một lệnh ngừng bắn nhưng tình cảnh dân chúng miền đông nam Ukraine với nhiều người gốc Nga đang gặp khó khăn.
Anh Tú (theo ria.ru)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét