CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996           CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ             HOANG SA                                        Biển Đông       Thế Giới     Tin trong nước      Sử Việt       UFO      Chuyện Lạ      Gia Đình;

Thứ Ba, 14 tháng 4, 2015

Thế giới phản đối TQ xây đảo nhân tạo trên Biển Đông

 Sau tuyên bố của Mỹ, đến lượt Philippines lên tiếng cảnh báo về các đảo nhân tạo mà Trung Quốc đang xây dựng trái phép trên Biển Đông.

Ngày 10/4, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines, ông Charles Jose tuyên bố: “Chúng tôi kêu gọi cộng đồng quốc tế nói với Trung Quốc rằng những gì nước này đang làm là sai trái, và yêu cầu Trung Quốc dừng ngay lập tức việc lấn biển xây đảo nhân tạo”.
Ông Jose chỉ trích Bắc Kinh đang đẩy nhanh hoạt động lấn biển để xây đảo nhân tạo nhằm đối phó với nguy cơ bị tòa án Liên hợp quốc xử thua trong vụ kiện lên án “đường chín đoạn” của Trung Quốc do Philippines đâm đơn.
Ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc xây đảo nhân tạo ở bãi Vành Khăn của Việt Nam Ảnh: CSIS
Ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc xây đảo nhân tạo ở bãi Vành Khăn của Việt Nam Ảnh: CSIS
“Chúng tôi nghĩ rằng Trung Quốc có một kế hoạch, họ nghĩ rằng họ có đủ phương tiện để thực hiện và họ đang làm như thế” - ông Jose nhấn mạnh.
Như vậy, sau Mỹ, Philippines là nước tiếp theo lên tiếng cảnh báo Trung Quốc về hoạt động xây đảo trái phép của nước này trên Biển Đông.
Cũng trong ngày 10/4, Bộ Ngoại giao Mỹ đã cảnh báo hành động của Trung Quốc trên Biển Đông là mối đe dọa đối với ổn định khu vực.
Theo đó, trong cuộc họp báo ở Washington, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jeff Rathke khẳng định: “Khu vực lo ngại rằng Trung Quốc có thể quân sự hóa các tiền đồn này. Do đó chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ mọi diễn biến và tiếp tục bày tỏ sự lo ngại với Trung Quốc cũng như với các nước khác trong khu vực”.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh, Washington kêu gọi tất cả các bên không được có hành vi gây bất ổn trong khu vực và theo đuổi các phương án hòa bình, ngoại giao để giải quyết xung đột lãnh thổ.
“Điều quan trọng là các bên phải đòi chủ quyền một cách hòa bình” - ông Rathke nói.
Ông Rathke giải thích rõ rằng Mỹ coi hành vi của Trung Quốc là “gây bất ổn trong khu vực, nếu xét đến cam kết của các nước, trong đó có Trung Quốc, và đến quy mô của hoạt động lấn biển xây đảo nhân tạo trong hai năm qua”.
Trước đó một ngày, Tổng thống Mỹ Barack Obama lên tiếng về hành vi “ỷ lớn và dùng cơ bắp” của Trung Quốc để lấn ép các nước nhỏ hơn tại khu vực Biển Đông.
"Điều chúng tôi quan ngại về Trung Quốc là họ chưa thật sự tuân thủ quy tắc và luật pháp quốc tế, dùng sức mạnh để đẩy các nước khác vào vị trí yếu thế" ở Biển Đông, ông Obama nói.
Theo ông Obama, tranh chấp giữa Bắc Kinh và các nước thành viên ASEAN cần được giải quyết bằng biện pháp hòa bình. 
Phản ứng của Mỹ và Philippines được đưa ra sau khi người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh ngang nhiên tuyên bố về ý đồ quân sự của nước này khi xây dựng các đảo nhân tạo ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
Theo đó, bà này cho biết, các đảo nhân tạo sẽ "đáp ứng nhu cầu quốc phòng" của Trung Quốc, "bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và lợi ích hàng hải của Trung Quốc".
Cũng theo bà Hoa, Trung Quốc đang phát triển các dịch vụ trú ẩn, tìm kiếm cứu nạn, dự báo thời tiết hàng hải, ngư nghiệp, các dịch vụ hành chính khác ở các đảo nhân tạo. 
"Việc Philippines hay Việt Nam không lớn bằng Trung Quốc không có nghĩa là họ bị đẩy sang một bên".
  • Minh Thái (Tổng hợp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét