CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996           CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ             HOANG SA                                        Biển Đông       Thế Giới     Tin trong nước      Sử Việt       UFO      Chuyện Lạ      Gia Đình;

Thứ Sáu, 17 tháng 4, 2015

Putin tố Mỹ ép lãnh đạo các nước không tham dự kỷ niệm Thế chiến II

Tổng thống Vladimir Putin hôm qua cáo buộc Mỹ gây sức ép khiến một số lãnh đạo thế giới không tham dự các sự kiện kỷ niệm 70 năm kết thúc Thế chiến II ở Nga vào tháng sau.

 Nga sẽ tổ chức một cuộc duyệt binh vào ngày 9/5 với mục đích như ông Putin tuyên bố là để bày tỏ "sự tưởng nhớ đến các nạn nhân của Đức quốc xã và tri ân đến những người chiến thắng chủ nghĩa phát xít". Tuy nhiên, nhiều lãnh đạo thế giới đã từ chối tham dự sự kiện này với lý do Moscow ủng hộ phe ly khai ở đông Ukraine.

Tại cuộc đối thoại thường niên hôm qua, khi được hỏi liệu Nga có "giận" khi các lãnh đạo này từ chối lời mời hay không, ông Putin nói rằng "bất kỳ ai không muốn tham dự có thể làm như họ muốn".

"Đây là sự lựa chọn cá nhân của các lãnh đạo chính trị và quyết định của quốc gia mà họ đại diện", ông nói. "Một số người không sẵn lòng tham dự và một số người bị 'Washington Obkom' cấm làm điều đó và yêu cầu họ không đến, dù nhiều người muốn đến".
Tổng thống Putin sau cuộc  đối thoại thường niên hôm qua. Ảnh: Reuters

"Obkom" là một thuật ngữ thời Xô viết, được ông Putin dùng với ngụ ý rằng các nước hậu Xô viết và một số nhà hoạt động ở Nga đã nghe theo lệnh từ Mỹ.

Sự từ chối của nhiều lãnh đạo phương Tây nhấn mạnh quan hệ rạn nứt với Moscow và quan điểm khác biệt về Thế chiến II. Căng thẳng giữa hai bên đang ở mức tồi tệ nhất kể từ thời Chiến tranh Lạnh

Các lãnh đạo Trung Quốc và Triều Tiên dự kiến có mặt trong sự kiện vào tháng sau. Điều này cho thấy nỗ lực của Nga trong việc xây dựng liên minh ở châu Á khi mối quan hệ với phương Tây xấu đi.

Ông Putin nhấn mạnh lập trường của Nga rằng quân đội Xô viết giành chiến thắng trong Thế chiến II, cuộc chiến làm hơn 20 triệu công dân Xô viết thiệt mạng.

"Chúng tôi đang kỷ niệm ngày lễ của chúng tôi. Đây là ngày lễ của chúng tôi. Chúng tôi bày tỏ sự kính trọng với thế hệ những người chiến thắng", ông nói. "Lý do chúng tôi làm điều đó là vì thế hệ ngày nay ở trong và ngoài nước không bao giờ quên và không bao giờ để điều tương tự xảy ra trong tương lai".
Nguồn:vnexpress.net

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét