CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996           CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ             HOANG SA                                        Biển Đông       Thế Giới     Tin trong nước      Sử Việt       UFO      Chuyện Lạ      Gia Đình;

Thứ Bảy, 18 tháng 4, 2015

OSCE: Có bên thứ ba ở Ukraine phá vỡ thoả thuận ngừng bắn

Các thoả thuận ngừng bắn mong manh ở miền đông Ukraine đã nhiều lần bị phá vỡ do “một bên thứ ba” không xác định, báo cáo của OSCE – Tổ chức quan sát tình hình ở Ukraine cho biết.
Tổ giám sát đặc biệt của OSCE (SMM) cùng với Trung tâm kiểm soát và điều phối (JCCC) đã tổ chức thực hiện thoả thuận ngừng bắn giữa quân đội Ukraine và quân ly khai. Tuy nhiên, chỉ một thời gian ngắn sau sự sắp xếp đó, lệnh ngừng bắn đã bị phá vỡ bởi “một bên thứ ba”, quan chức Ukraine và Nga có nhiệm vụ làm trung gian cho thoả thuận nói với đại diện của OSCE.
Thành viên tổ chức Hợp tác và An ninh châu Âu OSCE đang thực hiện nhiệm vụ quan sát tình hình Ukraine hôm 10/4/2015. Ảnh: Reuters.
“Theo cả lực lượng vũ trang Ukraine và phía các sĩ quan Nga tại các điểm quan sát, một bên thứ ba không xác định đã kích động cả hai bên”, báo cáo thường nhật của OSCE nói.
“SMM chứng kiến những đợt bắn súng cối và súng máy lẻ tẻ bắt đầu trong vòng một vài phút sau khi thời điểm thoả thuận ngừng bắn bắt đầu”, báo cáo khẳng định. SMM không đề cập đến nơi các vụ nổ sung diễn ra, cũng không có tên thủ phạm gây ra sự khiêu khích này.
Cuối cùng, Kiev và quân ly khai đã đảm bảo sẽ mở cửa cho lệnh ngừng bắn vào buổi chiều giờ địa phương, mặc dù quanh Donetsk, tiếng súng rời rạc vẫn tiếp tục trong suốt cả ngày. OSCE đã xác định có khoảng 18 trường hợp các hành vi vi phạm thoả thuận ngừng bắn trong ngày.
Đại diện thường trực của Cộng hoà nhân dân tự xưng Donetsk, Dennis Pushilin, tin rằng bên thứ ba cố tình gây rối có thể là các lực lượng theo chủ nghĩa phát xít, do tư nhân tài trợ và không hẳn do Kiev lãnh đạo. Mặc dù theo nhiều thông tin trước đó, các lực lượng bán quân sự ở Ukraine có tham gia vào cấu trúc của trung tâm chỉ huy, nhưng một số thành phần “bất hảo” nằm ngoài kiểm soát vẫn có thể tồn tại.
“Các tiểu đoàn này chỉ có một nửa là tuân theo chính quyền trung ương. Tất cả những hành động khiêu khích đều xảy ra ở nơi mà tiểu đoàn Azov và Right Sector tập trung. Cụ thể là khu vực Shirokino, sân bay Donetsk và Avdeyevka. Điều này có thể đẩy tình hình đến một cuộc xung đột mới”, Pushilin nói.
Trong khi đó, SMM cũng chứng kiến ​​một số hành vi vi phạm khác như sự hiện diện pháo hạng nặng trong khu vực sẽ trở thành khu phi quân sự sau khi thỏa thuận Minsk 2 được ký kết. Ngoài ra, còn có cả việc sử dụng máy bay giám sát, các màn hình quan sát hành vi vi phạm trong khu vực kiểm soát của cả hai bên trong cuộc xung đột, trong đó có 21 xe tăng Ukraine và sáu khẩu pháo. Bốn khẩu pháo được kéo bởi xe tải và hai xe tăng đã được nhìn thấy trên lãnh thổ mà lực lượng ly khai Donetsk kiểm soát.
Hơn 6.000 người đã thiệt mạng trong cuộc xung đột ở miền đông Ukraine kéo dài trong suốt năm qua, theo ước tính của Liên Hợp Quốc. Một thoả thuận hoà bình được ký kết hồi tháng Hai với hy vọng cứu vãn tình hình ở Ukraine được đưa ra, nhưng đến nay không có nhiều khả quan khi mà pháo vẫn nổ bất chấp các nỗ lực chấm dứt xung đột.
Nội dung được thực hiện dựa trên tham khảo nguồn tin của hãng Russia Today.

Minh Anh (lược dịch)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét