CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996           CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ             HOANG SA                                        Biển Đông       Thế Giới     Tin trong nước      Sử Việt       UFO      Chuyện Lạ      Gia Đình;

Thứ Sáu, 17 tháng 4, 2015

Ai đứng sau hàng loạt cái chết bí ẩn của cựu quan chức Ukraine?

Theo BBC, vụ 2 nhân vật lớn có mối liên hệ với chính phủ cũ của Ukraine vừa bị sát hại tại Kiev hôm 15/4 đã gia tăng tính bí ẩn trong hàng loạt cái chết của những người từng liên quan đến bộ máy cũ.
Trong 3 tháng gần đây, ít nhất 10 người từng phục vụ trong chính phủ cũ của cựu Tổng thống Viktor Yanukovych hoặc thuộc Đảng các Khu vực cầm quyền trước đây của ông Yanukovych hoặc những người có mối liên hệ với ông đều có một kết cục thảm hại là bị sát hại hoặc bị cho là tự tử.
Hồi tháng 1/2015, Phó Cục trưởng thứ nhất Cục Đường sắt Ukraine Mykola Serhiyenko nằm chết trong nhà riêng, bên cạnh một khẩu súng. Sau đó là hàng loạt cái chết bí ẩn khác bao gồm ông Olexiy Kolesnyk, cựu thống đốc khu vực Kharkiv chết trong tư thế treo cổ; ông Mykhailo Chechetov, phó Chủ tịch Đảng Các khu vực, chết vì rơi từ tầng 17 xuống.
Nhiều cựu quan chức Ukraine chết bí ẩn trong thời gian gần đây.
Tối ngày 15/4, ông Oleg Kalashnikov, một cựu nghị sĩ thuộc Đảng các Khu vực bị chết bởi nhiều phát súng trong tòa nhà căn hộ của mình.
Vài tiếng sau đó, trưa ngày 16/4, hai kẻ sát nhân nạ mặt đã bắn chết ông Oles Buzyna, một nhà văn và nhà báo nổi tiếng có tư tưởng thân Nga, ngay trong sân nhà của ông.
Số người có mối quan hệ với chính quyền cũ bị chết bí ẩn hoặc bị sát hại quá nhiều trong một thời gian ngắn đã khiến nhiều người cho rằng điều đó không phải ngẫu nhiên.
Vấn đề là, không hề có bất kỳ bằng chứng nào chứng minh các vụ việc đó có mối liên hệ. Các giả thuyết chỉ xoay quanh một điểm chung duy nhất giữa họ là quan điểm chính trị thân Nga.
Cảnh sát khám nghiệm hiện trường vụ bắn chết nhà báo Oles Buzyna.
Theo BBC, nhiều người cho rằng, chính quyền mới đang thực hiện cuộc “săn lùng” những người có mối liên hệ với chính phủ cũ. Họ bị đe dọa, bị truy tố và xét xử bất công, khiến một số người tuyệt vọng rồi tự tử.
Nhiều người khác đồn đại rằng có một thế lực bên ngoài đang giết những người liên hệ với ông Yanukovych để ngăn chặn trường hợp họ tuyên truyền cho chính quyền cũ hay phản đối chính phủ mới.
Tuy vậy, cũng chẳng ai đưa ra được bằng chứng nào cho các cáo buộc trên. Chỉ trong trường hợp của ông Kalashnikov có một dấu hiệu nhỏ. Các phương tiện truyền thông cho hay, ông này đã viết một bức thư cho hay, ông đã bị đe dọa vì công khai kêu gọi kỷ niệm 70 năm ngày quân đồng minh chiến thắng phát xít trong Thế chiến II.
Nhà báo Oles Buzyna.
Trong vụ sát hại Kalashnikov và Buzyna, các nhà chức trách đã nhanh chóng đưa ra mối liên hệ giữa hai vụ việc.
Ngay sau khi phát hiện thi thể Kalashnikov, ông Anton Gerashchenko, một cố vấn cấp cao của Bộ Nội vụ, đã viết trên trang Facebook của mình rằng, các nhà điều tra đang tập trung vào 5 động cơ, trong đó có bao gồm mối liên hệ các lợi ích kinh doanh và hoạt động chính trị.
Nhưng sau khi Buzyna bị bắn chết, ông Gerashchenko tuyên bố, hai người trên bị bắn chết có liên quan đến việc họ đã từng chứng kiến các vụ việc trong cuộc biểu tình phản đối chính phủ ở Quảng trường Maidan hồi cuối năm 2013, đầu năm 2014.
Ông nói: “Dường như vụ bắn nhân chứng trong vụ biểu tình Maidan vẫn đang tiếp diễn”. Tuy nhiên, ông không cho biết lý do tại sao lại đưa ra kết luận nhanh chóng như vậy, hoặc manh mối gì đã khiến ông nghĩ đến giả thuyết đó.
Trong khi đó, giới chức Ukraine đang bị Hội đồng châu Âu chỉ trích rằng các cuộc điều tra về cái chết của những người biểu tình và cảnh sát trong biểu tình Maidan hồi năm ngoái đang có nhiều vấn đề và không đáp ứng được  "yêu cầu của Công ước châu Âu về nhân quyền". Đáp lại, các quan chức Ukraine cho rằng những lời chỉ trích trên là "vô căn cứ".
Nội dung được thực hiện qua tham khảo hãng tin BBC của Anh. BBC được thành lập năm 1922. BBC có các chương trình thông tin trên TV, trên đài phát thanh và trên Internet.
PHẠM KHÁNH (Lược dịch)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét