CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996           CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ             HOANG SA                                        Biển Đông       Thế Giới     Tin trong nước      Sử Việt       UFO      Chuyện Lạ      Gia Đình;

Thứ Ba, 10 tháng 3, 2015

Vụ án Nemtsov: Một trong 3 kịch bản phương Tây chống Nga?

 Phe đối lập và lãnh đạo phương Tây phản đối kết luận vụ ám sát ông Nemtsov có liên quan đến những phát ngôn chống Hồi giáo và ủng hộ Charlie Hebdo.

Thủ phạm giết ông Nemtsov vì phát ngôn ủng hộ Charlie Hebdo
Hai cựu chiến binh thuộc tiểu đoàn đặc biệt “Phương Bắc” ở Cộng hòa Chechnya, Zaur Dadayev và Beslan Shavanov đã đã tự lên kế hoạch giết cựu phó thủ tướng Nga Boris Nemtsov vì những phát ngôn chống lại đạo Hồi, sau vụ sả súng ở  tòa soạn báo Charlie Hebdo chứ không phải do ai đặt hàng cả.
Hôm 8-3, Tòa án quận Basmanny ở Moscow đã truy tố Zaur Dadayev và Anzor Gubashev với tội danh bắn chết ông Nemtsov cầu Bolshoy Moskvoretsky ở gần Điện Kremlin ngày 27-2. Dadayev hiện đang bị giam giữ và đã nhận tội nhưng nghi can thứ hai Gubashev phủ nhận mọi dính líu trong vụ này.
Zaur Dadayev và Anzor Gubashe có độ tuổi khoảng từ 30 đến 35, đã sinh sống tại Moscow trong nhiều năm liền. Gubashev làm việc cho một công ty an ninh tư nhân tại thủ đô của Nga và được chỉ định làm bảo vệ cho một cửa hàng bách hóa lớn.
Giới hữu trách xác định danh tính của 3 nghi can khác, gồm Ramsat Bakhayev, Tamerlan Eskerkhanov và em trai của Gubashev là Shagid. Ngoài ra, nghi can thứ 6 là Beslan Shavanov đã dùng lựu đạn tự sát khi bị cảnh sát vây bắt ở Grozny hôm 7-3.

Cả 5 nghi can này đều từ vùng Bắc Caucasus bất ổn nơi Nga đã từng có 2 cuộc chiến tranh khốc liệt trong vòng 20 năm qua với các phần tử đòi ly khai ở Chechnya, có liên kết với những phần tử Hồi giáo cực đoan. Vì vậy, hướng điều tra có liên quan đến Hồi giáo và tòa soạn báo Charlie Hebdo đang được chú ý.
Nguồn tin của hãng thông tấn Rosbalt cho biết: “Nghiên cứu các chứng cứ, lời khai của các nhân chứng cũng như bị can, có thể đưa ra kết luận như sau: Chính Dadayev và Shavanov nảy ra ý tưởng giết ông Nemtsov. Không có ai đặt hàng họ cả”.
Sau vụ tấn công khủng bố tuần báo Charlie Hebdo ở Paris hôm 7-1, hai cựu chiến binh Chechnya này tức giận vì một số nhà hoạt động xã hội Nga, trong đó có ông Nemtsov đã lên tiếng ủng hộ hoạt động của tòa soạn báo đã “báng bổ đạo Hồi” và các nhà báo thiệt mạng.
Ngoài ra, Dadayev và Shavanov còn không ưa những phát biểu tiêu cực của ông Nemtsov nhắm vào nhà lãnh đạo Nga và Chechnya. Bởi vậy, 2 người này quyết định trả thù cho những phát biểu hàm ý chỉ trích của ông Nemtsov cũng như để làm gia tăng uy tín của mình trong cư dân vùng Bắc Kavkaz, trong đó có Chechnya và Ingushetia.
Vụ giết ông Boris Nemtsov xuất phát từ những phát ngôn báng bổ đạo Hồi và ủng hộ Charlie Hebdo
Vụ giết ông Boris Nemtsov xuất phát từ những phát ngôn báng bổ đạo Hồi và ủng hộ Charlie Hebdo
Nhà lãnh đạo Chechnya, ông Ramzan Kadyrov, đồng minh của Tổng thống Putin cũng miêu tả ông Dadayev là người Hồi giáo sùng đạo, sửng sốt trước những bức tranh biếm họa đấng Tiên tri Muhammad đăng trên tạp chí Charlie Hebdo của Pháp và tức giận trước những người ủng hộ tờ Tạp chí này.
“Tất cả những người biết Zaur đều xác nhận rằng anh ta là người có niềm tin sâu sắc và, cũng giống như hầu hết những người Hồi giáo khác, bị shock trước hoạt động của Charlie Hebdo và những bình luận ủng hộ các bức tranh" - ông Kadyrov nói.
Phương Tây và phe đối lập phản ứng kịch liệt khả năng Nemtsov bị giết vì vụ Charlie Hebdo
Ủy ban điều tra Nga cũng từng tuyên bố, lập trường của ông Nemtsov về vụ tấn công Charlie Hebdo là một trong những đầu mối điều tra. Cùng với nhiều chính trị gia và các nhà hoạt động người Nga, ông Nemtsov lên án vụ giết hại 12 nhà báo của tạp chí châm biếm Pháp do những người Hồi giáo cực đoan gây ra.
Tuy nhiên, Ủy ban này cũng không loại trừ các động cơ khác liên quan tới hoạt động chính trị và đời sống cá nhân cũng như việc làm ăn của ông Nemtsov.
Trước những thông tin do cơ quan điều tra Nga cung cấp, lãnh đạo phe đối lập ở Nga đã bày tỏ sự nghi ngờ về động cơ sát hại ông Nemtsov của các nghi can và tính trung thực của kết quả điều tra, thậm chí có chính trị gia đã lớn tiếng chỉ trích chính quyền Nga là thủ phạm gây ra vụ ám sát này.
Ilya Yashin, đồng lãnh đạo của Đảng tự do đối lập RPR-Parnas tuyên bố, cách giải thích về nguyên nhân vụ sát hại ông Nemtsov là do ông đã phát ngôn ủng hộ tòa soạn báo Pháp Charlie Hebdo và 12 nhà báo bị giết nên bị các tay súng Hồi giáo giết chết là “chuyện lố bịch”.
“Nemtsov chưa bao giờ nói một lời tiêu cực nào về đạo Hồi - ông Yashin viết trên Facebook - Ông ấy là người rất hòa hợp trong lĩnh vực tôn giáo. Tất nhiên, ông ấy chỉ trích những tên khủng bố đã sát hại các nhà báo tờ Charlie Hebdo ở Paris. Nhưng nhiều nhân vật nổi tiếng khác còn chỉ trích gay gắt và lớn tiếng hơn nhiều”.
Ông Yashin phủ nhận ý kiến cho rằng phần tử Hồi giáo cực đoan đứng sau vụ giết hại và lớn tiếng tuyên bố: “Người nổ súng sẽ phải chịu tội, trong lúc những người thực sự ra lệnh giết ông Boris Nemtsov vẫn sẽ tự do”.
Vị lãnh đạo đối lập này trả lời trong cuộc phỏng vấn riêng của BBC rằng, giả thuyết phi lý của các nhà điều tra về động cơ của những người Hồi giáo chỉ phù hợp với điện Kremlin, nhằm đưa Tổng thống Putin ra khỏi tầm ngắm. Những người đứng sau vụ giết hại là người Nga, và thậm chí là từ trong chính phủ.
Nghi phạm đã thú nhận nguyên nhân vụ giết ông Nemtsov có liên quan đến Charlie Hebdo
Nghi phạm đã thú nhận nguyên nhân vụ giết ông Nemtsov có liên quan đến những phát ngôn ủng hộ Charlie Hebdo
Liên quan tới vụ sát hại ông Nemtsov, Tổng thống Mỹ Barack Obama coi đây là biểu hiện của sự suy giảm nhân quyền ở Nga và kêu gọi Moscow tiến hành điều tra minh bạch có sự tham gia của cộng đồng quốc tế.
Sau đó, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về vấn đề châu Âu, Victoria Nuland tuyên bố, Washington không loại trừ khả năng mở rộng lệnh cấm đối với quan chức Nga với lý do sát hại chính trị gia đối lập.
Đáp trả những cáo buộc của Mỹ và phe đối lập Nga, Ủy viên phụ trách nhân quyền, dân chủ và pháp chế thuộc Bộ Ngoại giao Nga, Konstantin Dolgov tuyên bố, phương Tây đang lợi dụng vụ sát hại chính trị gia Boris Nemtsov để gây tác động lên xã hội Nga thông qua “chiến tranh thông tin”.
Trả lời phỏng vấn hãng thông tấn Kommersant ngày 10-3, ông Dolgov khẳng định, Tổng thống Nga đã ra tuyên bố liên quan tới thảm kịch này rất rõ ràng. Đây là một vụ án hình sự nội bộ của nước Nga, nhưng phương Tây đang cố gắng lợi dụng truyền thông gây sức ép lên Moscow”.
Đại diện Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh, công tác điều tra được giao cho người chuyên nghiệp và có trách nhiệm, thể hiện sự khách quan và trung thực trong quá trình điều tra nhưng phương Tây đã cố tình đưa ra những quan điểm “sai lệch và duy ý chí” về vụ sát hại ông Nemtsov, với mục đích gây bất ổn ở Nga.
Vụ Boris Nemtsov nằm trong nhóm 3 kịch bản gây “Cách mạng màu” ở Nga?
Trước đây, ông Alexei Pushkov, người đứng đầu Ủy ban Ngoại giao Quốc hội Nga cho biết, Hoa Kỳ không bao giờ từ bỏ âm mưu phá hoại nhằm làm sụp đổ nước Nga. Tất cả những biến cố mới đây liên quan đến tình hình thế giới, Nga và Ukraine đều nằm trong những âm mưu của Washington.
Ông Pushkov cáo buộc Mỹ và phương Tây đã và đang âm mưu thúc đẩy “Cách mạng cam” ở Nga, đồng thời ông cũng đưa ra ba kịch bản Washington đã và sẽ thực hiện, nhằm lật đổ chế độ hoặc chí ít cũng làm Nga chìm trong bất ổn lâu dài.
Thứ nhất là đã có một kịch bản Maidan cho Nga với phương án “Quảng trường Bolotnaya” năm 2012. Tuy kịch bản đó đã thất bại nhưng các thành viên tham gia đã được nhìn nhận là “một phong trào hứa hẹn và cần có sự hỗ trợ thêm về thông tin và chính trị”.
Những người ủng hộ phe đối lập Nga xuống đường tưởng nhớ ông Boris Nemtsov hôm 1-3
Những người ủng hộ phe đối lập Nga xuống đường tưởng nhớ ông Boris Nemtsov hôm 1-3
Hiện Hoa Kỳ đang nỗ lực thực hiện kịch bản thứ hai. Nó bao gồm việc duy trì các mối liên lạc với "phe đối lập cực đoan thân Mỹ gồm những nhân vật như Mikhail Khodorkovsky, Garry Kasparov, Mikhail Kasyanov…", nhằm chờ đợi thời cơ tiến hành các phong trào phản đối của phe đối lập.
Kịch bản thứ ba là gây bất ổn định về kinh tế ở Nga nhằm tạo ra những cuộc biểu tình phản đối, làm lung lay uy tín và tầm ảnh hưởng của ông Putin.
Ông Pushkov khẳng định, 3 kịch bản trên có mối quan hệ biện chứng, có tác động qua lại ảnh hưởng lẫn nhau. Bất cứ kịch bản nào được thực hiện cũng sẽ là cơ sở để thúc đẩy các kịch bản khác bùng phát, nhằm chống phá Nga và gây áp lực lên Tổng thống Vladimir Putin hòng làm ông thay đổi lập trường về chính sách ngoại giao độc lập của Nga.
Thời gian qua, cái chết của ông Nemtsov cũng được cho là có liên quan đến âm mưu chính trị chống Nga mà kịch bản thứ nhất được thể hiện qua vụ tuần hành tưởng nhớ ông vào ngày 1-3 vừa qua. Tuy nhiên, Nga đã đảm bảo tuyệt đối an toàn bằng cách bắt giữ 1 nghị sĩ Ukraine và cấm nhập cảnh hàng loạt quan chức và chính khách châu Âu.
Kịch bản thứ 2 có thể nhìn nhận qua việc lãnh đạo phương Tây và lãnh đạo phe phái đối lập Nga đồng thanh phản đối kết luận vụ án có liên quan đến vụ tòa soạn báo Charlie Hebdo, đồng loạt đổ lỗi cho chính quyền của ông Putin giết hại ông Boris Nemtsov để “bịt đầu mối” vụ ông này định tuyên bố có bằng chứng việc Moscow dính líu tới cuộc nội chiến ở Ukraine.
Còn kịch bản thứ 3 đã được Mỹ và EU thực hiện ngay từ hồi đầu năm ngoái, kể từ sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea vào lãnh thổ Liên bang. Những đòn trừng phạt, cấm vận của phương Tây tiếp tục gia tăng khi cuộc nội chiến ở miền đông Ukraine bùng phát.
Ông Pushkov dẫn tuyên bố của của Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry trong cuộc họp báo hôm 3-3, nói rằng những biện pháp trừng phạt đang tác động đáng kể đến nền kinh tế Liên bang Nga, nhưng hiện thời chưa đủ để thay đổi lập trường của ông Putin.
Bởi vậy, Mỹ sẽ tiếp tục những âm mưu của mình để buộc ông Putin phải xuống thang. Và vụ giết hại ông Boris Nemtsov cũng được lợi dụng để thực hiện những kịch bản này. 
Toàn Thắng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét