CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996           CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ             HOANG SA                                        Biển Đông       Thế Giới     Tin trong nước      Sử Việt       UFO      Chuyện Lạ      Gia Đình;

Thứ Hai, 9 tháng 3, 2015

Tổng thống Séc gọi nhiều nước châu Âu là 'kẻ vô ơn'

Tong thong Sec
Ngày Chiến thắng là lễ kỷ niệm vinh danh Hồng quân Liên Xô đã giải phóng châu Âu khỏi chủ nghĩa Phát xít

Không tham dự lễ kỷ niệm ngày Chiến thắng tại Moscow là "kẻ vô ơn" với hơn 150.000 chiến sĩ Hồng quân Liên Xô đã ngã xuống vì chiến đấu giải phóng Tiệp Khắc khỏi sự chiếm đóng của Phát Xít Đức, Tổng thống Séc Milos Zeman cho biết trong một cuộc phỏng vấn với cổng thông tin ParlamentskeListy ngày 8.3.


"Không đến Moscow dịp lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng chủ nghĩa Phát xít 9.5 có nghĩa là vô ơn đối với sự hy sinh của 150.000 Hồng quân Liên Xô đã chết khi giải phóng Tiệp Khắc", ông Zeman cho biết khi được hỏi về một số chính khách ở Séc muốn ông hủy chuyến đi tới Moscow vào ngày 9.5 vì khủng hoảng Ukraine đang diễn ra.
Còn đúng hai tháng nữa sẽ đến ngày 9.5, tức ngày Chiến thắng kỷ niệm 70 chiến thắng Phát xít Đức tại Nga. Như thường lệ Nga phát thiệp mời đến những nguyên thủ tại châu Âu, Mỹ và những nước có quan hệ tốt với Nga như Việt Nam và nhóm BRICS.
Đã có 20 nguyên thủ quốc gia đồng ý đến Nga năm nay để dự lễ trong đó có cả Chủ tịch nước Việt Nam, vào tháng 1 thì Séc cũng cho biết Tổng thống nước này sẽ đến tham dự Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Phát xít Đức trong chiến tranh thế giới lần hai.
Tuy nhiên lễ kỷ niệm lớn năm nay lại diễn ra trong bầu không khí căng thẳng giữa Nga và phương Tây vì vấn đề khủng hoảng Ukraine. Phương Tây nhiều lần cáo buộc Nga tham gia vào cuộc khủng hoảng Ukraine và tiến hành trừng phạt Nga, ngược lại Nga phủ nhận mọi liên quan đến tình hình Ukraine và đòi phương Tây trưng bằng chứng.
Thế nên ngay khi Nga mời các nước đến tham dự Lễ kỷ niệm Mừng chiến thắng Phát xít năm nay đã có nhiều ý kiến trái chiều cũng như chia rẽ trong nội bộ phương Tây.
Nhiều nước được Liên Xô trước kia giải phóng như Hungary, Séc.... thì nhanh chóng đồng ý đến Moscow dự lễ. Anh, Pháp và Đức thì do dự chưa đưa ra quyết định cuối cùng. Còn một số nước như Ukraine, Lít-va thì thẳng thừng từ chối. Riêng Ba Lan còn "nghĩ" ra một cách độc đáo hơn là đòi chuyển địa điểm tổ chức lễ sang đất Ba Lan.
Bên trong Séc cũng có nhiều người muốn Tổng thống của họ hủy chuyến đi đến Moscow vì lý do "tế nhị", nhưng ngài Tổng thống ngay lập tức đáp trả rằng không đi thì là "kẻ vô ơn" trước sự hy sinh anh dũng của hàng ngàn chiến sĩ Hồng quân năm xưa.
Tổng thống Séc đã không chỉ "mắng mỏ" những thành phần thích "nhập nhằng" giữa lịch sử và quan hệ quốc tế hiện nay trong nước, ông còn gián tiếp "mắng mỏ" những lãnh đạo của một số nước Đông Âu khác, những nước cũng được Hồng quân Liên Xô giải phóng nhưng từ chối đến dự lễ kỷ niệm.
Cộng hòa Séc và Slovakia là hai nước được thành lập từ Tiệp Khắc trước kia vào ngày 1.1.1993. Phát xít Đức chiếm đóng Tiệp Khắc từ tháng 3 năm 1939 đến khi gần kết thúc thế chiến thứ hai thì được Hồng quân Liên Xô giải phóng.
Thiên Hà (theo RIA)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét