CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996           CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ             HOANG SA                                        Biển Đông       Thế Giới     Tin trong nước      Sử Việt       UFO      Chuyện Lạ      Gia Đình;

Thứ Bảy, 14 tháng 3, 2015

Ly khai Ukraine yêu cầu chính phủ “tăng tốc” việc trao quyền tự trị

Hôm 14/3, đại diện Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng đã yêu cầu chính phủ Kiev giải thích lý do vì sao chậm trễ chưa trao quyền tự trị cho khu vực này và các vùng ly khai khác tại miền đông Ukraine.
Theo những điều khoản trong thỏa thuận ngừng bắn Minsk 2 được các nhà lãnh đạo Ukraine, Nga, Đức, Pháp ký kết tại thủ đô của Belarus hôm 12/2, quốc hội Ukraine sẽ phải chính thức công nhận quyền tự trị ở Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Luhansk tự xưng. 
Trong đó, Minsk 2 kêu gọi Quốc hội Ukraine (Verkhovna Rada) phải công nhận quyền tự trị cho Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Luhansk tự xưng, trong vòng một tháng kể từ ngày các bên ký kết thỏa thuận ngừng bắn. 
Thị trấn Debaltseve, phía đông bắc thành phố Donetsk tan hoang sau các vụ giao tranh giữa quân chính phủ Kiev và phe ly khai. 
Tuy nhiên, cho tới nay, Kiev chưa từng công bố việc Verkhovna Rada có chấp nhận điều khoản trên hay không, theo Đài Châu Âu Tự do.  
Do đó, hôm 14/3, Denis Pushilin, đại diện trong Nhóm liên lạc của Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng tuyên bố, sẽ không có thêm bất cứ cuộc họp bàn nào thảo luận về việc bình thường hóa tình hình tại miền đông Ukraine cho tới khi Verkhovna Rada chấp nhận trao quyền tự trị cho các khu vực ly khai. 
Còn theo Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko, mối đe dọa gây bất ổn an ninh tại Ukraine hiện vẫn chưa chấm dứt. 
“Thỏa thuận ngừng bắn Minsk 2 mới được áp dụng trong vòng một tháng và không có nghĩa là mọi mối đe dọa an ninh đã được loại bỏ”, tờ Bloomberg News dẫn lời ông Poroshenko phát biểu trước chính phủ Kiev hôm 14/3. 
Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Đài Châu Âu Tự do/Đài Tự do (RFE/RL), một cơ quan truyền thông do Quốc hội Hoa Kỳ tài trợ và chuyên trang kinh tế Bloomberg News.
MINH THU (lược dịch)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét