Các cuộc diễn tập có sự tham gia của Bulgaria, Romania và Thổ Nhĩ Kỳ, và 4 quốc gia khác. Trong số 6 tàu chiến tham gia cuộc tập trận lần này của NATO còn có các tàu chiến đến từ Canada, Đức và Italy. Các hoạt động diễn tập được thực hiện dưới sự điều hành của Chuẩn Đô đốc Mỹ Brad Williamson.
Theo phát ngôn viên của Hải quân Bulgaria, các cuộc diễn tập huấn luyện mô phỏng hoạt động phòng không và các bài tập tác chiến chống tàu ngầm, cũng như mô phỏng các cuộc tấn công thuyền nhỏ và diễn tập cơ bản đối phó với tàu.
“Việc huấn luyện và các cuộc diễn tập sẽ được tiến hành với các đồng minh của chúng tôi ở Biển Đen, chuẩn bị khả năng đáp ứng với bất cứ nhiệm vụ nào mà NATO giao phó về phòng thủ tập thể”, trang web của Bộ Tư lệnh Hải quân MARCOM dẫn lời ông Williamson.
Tuy nhiên, MARCOM cho biết, việc triển khai các tàu chiến của NATO ở Biển Đen lần này đã được lên kế hoạch và hoàn toàn tuân thủ các công ước quốc tế. Nhóm tàu này dự kiến sẽ rời Biển Đen và quay trở lại vùng biển Địa Trung Hải cuối tháng này.
"NATO thường xuyên triển khai các tàu tới Biển Đen để nâng cao nhận thức và huấn luyện về hàng hải. Việc triển khai các tàu chiến theo kế hoạch đã được Nga xác nhận này nhằm mang đến một thông điệp nữa để bảo đảm với các đồng minh của chúng tôi trong khu vực", một quan chức NATO nói với Reuters. 
Trước đây, phái viên của Nga tại NATO, Aleksandr Grushko, cho biết Mátxcơva sẽ có "biện pháp đối phó cần thiết" để đáp ứng với sự hiện diện gia tăng của liên minh này tại Biển Đen – khu vực giáp biên giới Nga, Ukraina, Thổ Nhĩ Kỳ và một số nước khác.
Các cuộc tập trận trên Biển Đen của NATO nhằm tăng khả năng đối kháng trong bối cảnh quan hệ với Nga trở nên căng thẳng do vấn đề Ukraina. Mỹ và NATO đều phản đối việc Nga sáp nhập Crưm hồi tháng 3 năm ngoái và tích cực gia tăng hiện diện quân sự và hải quân của họ trong khu vực này.