CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996           CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ             HOANG SA                                        Biển Đông       Thế Giới     Tin trong nước      Sử Việt       UFO      Chuyện Lạ      Gia Đình;

Thứ Năm, 12 tháng 3, 2015

Tin thế giới 18h30: Dồn dập tin tốt lành tới với Ukraine

Ukraine liên tiếp nhận được hỗ trợ từ Quỹ Tiền tệ IMF, Mỹ để giải quyết cuộc khủng hoảng ở miền Đông và vực dậy nền kinh tế đang gặp nhiều khó khăn. Ferguson biểu tình bạo động, 2 cảnh sát bị bắn.
Ukraine
* Theo Kyiv Post, hôm 11/3, Ukraine liên tiếp nhận được những tin tốt lành như Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Mỹ.
Theo đó, Ban quản trị của IMF cuối cùng đã phê duyệt gói cho vay 17,5 tỷ USD trong 4 năm để hỗ trợ nền kinh tế đang gặp khó khăn của Ukraine. 5 tỷ USD sẽ được cấp cho Kiev ngay trong tuần này.
Ngoài ra, chính quyền của Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố sẽ cung cấp gói viện trợ vũ khí phi sát thương trị giá 75 triệu USD cho quân đội Ukraine, bao gồm nhiều xe bọc thép quân sự và máy bay giám sát không người lái.
* Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã từ bỏ ý định cung cấp vũ khí sát thương cho chính quyền Kiev sau cuộc gặp với Thủ tướng Đức Angela Merkel vào ngày 9/2.
Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Mỹ Obama tại Nhà Trắng hôm 9/2/2015.
Trong khi đó, sức ép buộc Tổng thống Obama chuyển vũ khí sát thương cho chính quyền Kiev ngày càng lớn khi một số nguồn tin tình báo cho rằng Nga đang điều các thiết bị quân sự cho phe ly khai miền đông Ukraine.
* Tin từ Reuters cho hay, hôm 11/3, một quan chức ngoại giao Nga khẳng định Moscow có quyền triển khai vũ khí hạt nhân tới bán đảo Crimea mà nước này đã sáp nhập hồi tháng 3/2014.
Tuyên bố trên được đưa ra chỉ một ngày sau khi một số nước NATO bao gồm Bulgaria, Romania, Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ, Canada, Đức và Italy bắt đầu cuộc tập trận hải quân trên khu vực Biển Đen, sát với bán đảo Crimea.
Căng thẳng giữa Nga với phương Tây về Ukraine vẫn đang leo thang.
* Hôm 12/3, Bloomberg đưa tin, nữ phi công người Ukraine Nadiya Savchenko, hiện đang bị giam giữ trong nhà tù Nga, đã bị mắc viêm tụy cấp và có nguy cơ tử vong sau khi tuyệt thực gần 3 tháng.
Savchenko đang dọa sẽ tiếp tục tuyệt thực nếu như Nga không đồng ý cho cô gặp một ủy ban y tế quốc tế bao gồm cả bác sĩ Ukraine vào ngày 16/3 tới.
Mỹ
* BBC đưa tin, đêm ngày 11/3 (giờ địa phương), hai sĩ quan cảnh sát đã bị bắn trong một cuộc biểu tình phản đối nạn phân biệt chủng tộc bên ngoài Sở cảnh sát Ferguson, hạt St. Louis, bang Missouri, Mỹ.
Hai cảnh sát bị bắn ngay tại Sở cảnh sát Ferguson.
Theo Cảnh sát trưởng hạt St Louis, ông Jon Belmar, một sĩ quan bị bắn vào mặt còn sĩ quan kia bị bắn vào vai. Cả hai đều bị thương rất nghiêm trọng.
Các cuộc biểu tình trên nổ ra và biến thành bạo động chỉ vài giờ sau khi Bộ Tư pháp Mỹ công bố một bản báo cáo liên bang cho thấy nạn phân biệt chủng tộc diễn ra phổ biến tại Sở cảnh sát thành phố Ferguson.
* AP đưa tin, tối ngày 10/3 (giờ địa phương), 7 lính thủy đánh bộ và 4 binh sĩ Mỹ khác có thể đã bị thiệt mạng khi một máy bay trực thăng quân sự rơi trong quá trình huấn luyện bay đêm gần bờ biển Florida.
Nga
* Theo tờ Nước Nga Ngày nay (RT), một vụ hỏa hoạn lớn đã xảy ra tại khu chợ Admiral, Kazan. Đây là khu chợ có nhiều Việt đang sinh sống.
Ngọn lửa xuất phát từ một quán cà phê ở tầng trệt.
Theo các nhà chức trách, hơn 30 người bị thương trong vụ hỏa hoạn, trong đó có 20 người phải nhập viện điều trị và 10 người được sơ cứu tại hiện trường.
Hiện vẫn chưa rõ, có thương vong hay thiệt hại gì đối với người Việt đang buôn bán ở chợ này hay không.
Iraq
* Ngày 11/3, các lực lượng an ninh Iraq đã giành lại nhiều khu vực rộng lớn của thành phố Tikrit, thủ phủ tỉnh Salahudin, sau đợt tổng tấn công 10 ngày vào tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại khu vực này.
PHẠM KHÁNH (Tổng hợp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét