CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996           CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ             HOANG SA                                        Biển Đông       Thế Giới     Tin trong nước      Sử Việt       UFO      Chuyện Lạ      Gia Đình;

Thứ Năm, 1 tháng 1, 2015

Tổng thống Nga Putin mừng Crimea “trở về cố quốc“

Tong thong Nga Putin mung Crimea

Trong bài phát biểu đón Năm mới dương lịch 2015, Tổng thống Nga Putin mừng Crimea "trở về cố quốc", và ông nói thêm sự kiện này “mãi mãi sẽ là một cột mốc rất quan trọng trong lịch sử nước nhà”.

Bài phát biểu của ông Putin đề cao giá trị gia đình, tinh thần yêu nước, rồi Tổng thống Nga Putin mừng Crimea "trở về cố quốc":

"Tình yêu tổ quốc là một trong những xúc cảm mạnh mẽ nhất, linh thiêng nhất. Nó được thể hiện trọn vẹn trong sự ủng hộ nhân dân Crimea và Sevastopol, khi họ quyết định trở về cố quốc".
Crimea từng thuộc Nga, đến năm 1954 thì lãnh tụ Liên Xô Nikita Khrushchev trao vùng này cho Ukraine là quê quán của ông. Khi Liên Xô tan rã, Crimea thuộc Ukraine độc lập.
Tổng thống Nga Vladimir Putin từng nói việc giao Crimea cho Ukraine là một sai lầm cần phải chỉnh sửa. Ông cũng nói Crimea là một phần không thể chối cãi của Nga và hồi tháng 12, đã gọi Crimea là “Jerusalem” của Nga.
Trong lời chúc năm mới gởi đồng nhiệm Mỹ Barack Obama, ông Putin hy vọng trong năm mới sẽ hợp tác với Mỹ liên quan cuộc khủng hoảng tại Ukraine, nhưng chỉ trên cơ sở “bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau”.
Trong thông điệp gởi ông Obama đêm 31.12, ông Putin nhắc ông Obama về việc năm 2015 sẽ là năm kỷ niệm đặc biệt 70 năm đánh bại chủ nghĩa phát xít, kết thúc Thế chiến 2 và sự kiện này nhắc nhở “tinh thần trách nhiệm mà Nga, Mỹ cùng chia sẻ trong việc giữ gìn sự ổn định và hòa bình thế giới.
Ông Putin cũng gởi lời chúc đến nhiều nhà lãnh đạo, nhưng không gởi đến Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko và lãnh đạo các nước Liên Xô cũ chỉ trích việc Nga sáp nhập Crimea hồi tháng 3.
Ông Putin cũng gửi lời thăm hỏi tới nhiều chính khách lớn của thế giới đã nghỉ hưu như cựu Thủ tướng Ý Silvio Berlusconi, cựu Tổng thống Mỹ George Bush, cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy… và lãnh đạo vùng Abkhazia (đã tách khỏi Gruzia) và mới chỉ có sự công nhận của Nga, Nicaragua, Venezuela, Nauru.
Ông Putin nhấn mạnh tầm quan trọng của thỏa thuận “đối tác chiến lược” hồi tháng 11.2014 giữa Nga và Abkhazia và “tỏ bày sự tin tưởng mối quan hệ hợp tác giữa hai nước sẽ phát triển trong tương lai”, theo Điện Kremlin. Thỏa thuận này đã khiến chính phủ Gruzia cảnh giác, gọi đó là một bước tiến tới việc Nga sáp nhập Abkhazia.
Ông Putin cũng gởi lời chúc đến Giáo hoàng Francis, Thủ tướng Hungari Viktor Orban, người chỉ trích việc EU cấm vận kinh tế Nga vì việc Moscow sáp nhập Crimea. Trong lời chúc gởi nữ Thủ tướng Đức Angela Merkel, ông Putin hy vọng “sẽ có đối thoại trong tinh thần xây dựng và hợp tác tích cực” trong năm mới.
Năm qua, hai ông bà thường gọi điện cho nhau về cuộc khủng hoảng ở Ukraine và có tin mối quan hệ của hai ông bà rất “lạnh”.
Bài diễn văn 3 phút của ông Putin là một truyền thống của lãnh đạo Nga dịp giao thừa đón năm mới, đánh dấu 15 năm ông nắm quyền lực.
Giao thừa 1999, Tổng thống Nga Boris Yeltsin tuyên bố từ chức, chỉ định Thủ tướng Putin làm người kế nhiệm. Ông Putin làm tổng thống đến năm 2008, làm Thủ tướng 4 năm và trở lại chức Tổng thống từ năm 2012.
Ông cũng ca ngợi những thành tựu của Nga trong năm 2014, nói Nga không chỉ tổ chức mà còn chiến thắng ở Olympic mùa đông Sochi. Ông nói chỉ vài năm trước, ý tưởng Nga tổ chức Olympic “chỉ là mơ”.
Bảo Vĩnh (theo Reuters)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét