“Tôi thường trao đổi với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và có sự thống nhất hoàn chỉnh trong quan điểm về cuộc khủng hoảng ở Ukraina. Các quan điểm tương tự cũng tồn tại ở các nước khác, từ Canada đến Nhật Bản. Và bất cứ ai cũng muốn kết thúc logic của sự đối đầu này”, bà Mogherini nói trong một cuộc phỏng vấn với tờ La Repubblica của Italia.
Theo người phụ trách Chính sách Đối ngoại của EU, tình hình hiện tại rất khó khăn cho Nga và EU quan tâm đến vai trò của Nga trong việc giúp đỡ chấm dứt cuộc xung đột ở Ukraina.
Trong khi đó, phương Tây phải “bắt đầu các cuộc đàm phán trực tiếp với Mátxcơva về các quan hệ hai bên và vai trò của Nga trong các cuộc khủng hoảng khác”.
Bà Mogherini cũng chia sẻ với tờ báo của Italia rằng: “Nga đóng một vai trò quan trọng không chỉ ở Ukraina, mà cả ở Syria, Iran, Trung Đông và Libya”.
Quan hệ giữa Nga và phương Tây trở nên căng thẳng trong những tháng gần đây khi EU, Mỹ và một số đồng minh của họ đưa ra một số đợt cấm vận chống lại vai trò của Mátxcơva trong cuộc khủng hoảng ở Ukraina.
Hôm 27.12, Bộ Ngoại Nga ra tuyên bố cho hay, bất chấp sự phức tạp của tình hình hiện tại, quan hệ với EU vẫn là một trong những ưu tiên hàng đầu của Nga trong những năm tới. Quan hệ với Mỹ cũng có thể được khôi phục nếu Washington sẵn sàng tham gia các cuộc đàm phán với Mátxcơva trên cơ sở tôn trọng và bình đẳng.