CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996           CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ             HOANG SA                                        Biển Đông       Thế Giới     Tin trong nước      Sử Việt       UFO      Chuyện Lạ      Gia Đình;

Thứ Bảy, 3 tháng 1, 2015

Nga sắp thử nghiệm robot quân sự 'Người máy sát thủ'

robot quan su 'nguoi may sat thu'
Robot quân sự "người máy sát thủ"

Robot quân sự 'Người máy sát thủ' sẽ được Nga thử nghiệm ở vùng công nghiệp Astrakhan thuộc vùng biển Caspian, cách Moscow 1.500 km về phía nam.

Báo Moscow Times ngày 2.1.2015 dẫn lời Thiếu tá Dmitry Andreyev, đại diện Lực lượng tên lửa chiến lược thuộc Bộ Quốc phòng Nga, nói với hãng tin Interfax, rằng công tác chuẩn bị cuộc thử đang ở giai đoạn cuối.
Ông Andreyev nói: cuộc thử nghiệm sẽ chú trọng các hệ thống robot di động và tĩnh, gồm các robot chịu trách nhiệm hình thành một hệ thống công nghệ tàng hình và phát tín hiệu báo động” .
Theo báo trên, cuộc thử nghiệm “Người máy sát thủ” là một phần trong chương trình triển khai robot bảo vệ các bệ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa trước năm 2020.
Theo thông tin mới nhất của Moscow Times, "người máy sát thủ" là xe tăng gắn súng máy được điều khiển từ xa, và ông Andreyev  từng nói việc thử nghiệm hệ thống này sẽ hoàn tất vào cuối năm 2014.
Robot quân sự 'Người máy sát thủ' nặng 900 kg, trang bị một súng máy 12, 7 mm, lần đầu được thử nghiệm hồi tháng 4. Robot này đạt tốc độ di chuyển 45 km/giờ, có thể hoạt động tối đa 10 giờ và ở tình trạng sẵn sàng tối đa 1 giờ.  
Thông tin này được đưa ra một tháng sau khi Bộ Quốc phòng Nga phê duyệt một chương trình tham vọng, nhằm tạo ra các người máy quân sự trước năm 2025.
Robot quân sự là trọng tâm hàng đầu của quân đội Nga trong tương lai, do yếu tố biên giới Nga trải dài và việc cần các hoạt động quân sự ở những môi trường không thuận lợi cho người, ví dụ Bắc cực.
Ông Andreyev nói Nga sẽ bắt đầu huấn luyện các kỹ thuật viên điều khiển robot quân sự trong năm 2015, tại Học viện quân sự Peter Đại đế ở thành phố Serpukhov (gần Moscow).
Hồi năm 2010, trang RT (trước đây là Nước Nga ngày nay) đã đề cập chương trình robot quân sự của Nga: "Robot quân sự Nga không giống như các chiến binh người máy trong phim "Transformers", nếu như bạn nghĩ thế. Thứ mà Nga đang thử nghiệm, thì giống một xe tăng tự động nhỏ, do con người điều khiển từ xa".
Hồi trung tuần tháng 12.2014, Nga cũng công bố kế hoạch đưa robot quân sự và máy lượn không người lái dưới biển lên các tàu ngầm hạt nhân mới lớp Yasen của hải quân Nga.
Hãng tin RIA Novosti lúc đó dẫn lời phó tổng giám đốc Nikolai Novosyolov của phòng thiết kế tàu ngầm Malachite ở St. Petersburg:
Máy lượn không người lái của các tàu ngầm có thể dùng để lừa địch về vị trí thật của tàu ngầm,  bằng cách tạo ấn tượng đang hoạt động dưới biển, và có thể kích hoạt từ xa.
Ông Novosyolov cũng nói các tàu ngầm Yasen thế hệ 4 có thể trang bị tên lửa, thủy lôi và mìn.
Nga hiện đang trong một chương trình tái vũ trang, mà từ năm 2020, hải quân Nga sẽ có 8 chiếc tàu ngầm tấn công lớp Yasen và 8 chiếc lớp Borei lặn sâu dưới biển phóng tên lửa hạt nhân.
Hồi tháng 6, Đô đốc Viktor Chirkov, Tư lệnh hải quân Nga nói với hãng tin RIA Novosti, rằng tàu ngầm Nga thế hệ 5 sẽ trang bị robot quân sự
"Khả năng tác chiến của tàu ngầm đa năng qui ước và hạt nhân sẽ được cải thiện trong tương lai, thông qua sự triển khai hệ thống robot đầy hứa hẹn vào số vũ khí của tàu ngầm. Lĩnh vực này đã được lập kế hoạch và đang triển khai kế hoạch này”, vị đô đốc nói. 
Ngày 30.5, chính phủ Nga cũng công bố một phòng thí nghiệm robot quân sự đã đi vào hoạt động. Ông Oleg Bochkarev, phó chủ nhiệm Ủy ban công nghiệp quốc phòng (thuộc chính phủ Nga) nói phòng thí nghiệm này đã được xây và đã hoạt động, nhưng không cho biết địa điểm cùng hoạt động của cơ sở mới này.
Hồi tháng 3.2014, phó Thủ tướng Nga Dmitry  Rozogin nói Nga đã bắt đầu phát triển một robot quân sự có thể lặn và bắn, nhưng không cho biết chi tiết.
Ông nói Nga thật sự muốn có những chiến binh người máy để bảo vệ biên giới, không nhất thiết phải là những chiến binh khổng lồ có hình người. Ông cũng nói Nga đang nghiên cứu lĩnh vực này.
Khi trả lời phỏng vấn của nhật báo Rossiiskaya Gazeta hồi tháng 3, phó thủ tướng Rogozin cho biết đã phát triển các dự án gồm robot biết lái xe bắn súng. Ông cũng nói tới một hệ thống chiến đấu “có khả năng tự tấn công” nhưng không nói thêm chi tiết. 
Bảo Vĩnh (theo Moscow Times) 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét