CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996           CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ             HOANG SA                                        Biển Đông       Thế Giới     Tin trong nước      Sử Việt       UFO      Chuyện Lạ      Gia Đình;

Thứ Hai, 29 tháng 12, 2014

Nga - Mỹ cùng đổ vũ khí vào Ukraina?

(PetroTimes) - Ngay sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama thông báo khả năng chuyển toàn bộ các thiết bị quân sự hiện có ở Afghanistan cho Ukraina, Duma quốc gia Nga cũng đang nêu khả năng cung cấp vũ khí Nga tới miền đông Ukraina.
Nga-Mỹ cùng đổ vũ khí vào Ukraina?
Quân đội Mỹ và NATO chính thức rút khỏi Afghanistan ngày 28/12/2014

Sau 13 năm tham chiến ở Afghanistan, lực lượng của khối NATO (ISAF) đã làm lễ hạ cờ ở Kabul ngày 28/12/2014, chính thức rút khỏi quốc gia hiện vẫn đối phó với phiến quân Taliban. Khối NATO chỉ thông báo chi tiết buổi lễ hôm 28/12 vào giờ chót, do nguy cơ khủng bố hoặc tấn công từ phía Taliban, mà trong những năm gần đây đã nhiều lần chọn thủ đô Afghanistan làm mục tiêu.
Vào lúc cao điểm, tức là năm 2011, lực lượng của khối NATO có đến 130.000 quân đến từ khoảng 50 quốc gia. Khi lực lượng này rút đi, kể từ nay nhiệm vụ bảo đảm an ninh sẽ do quân đội Afghanistan, với khoảng 350.000 binh lính, đảm trách. Từ ngày 1/1/2015, NATO sẽ chỉ đảm trách việc trợ giúp và huấn luyện quân đội Afghnistan.
Phát ngôn viên của Taliban tuyên bố rằng 13 năm hoạt động của quân đội Mỹ và NATO tại Afghanistan là một thất bại “tuyệt đối”.
Kể từ khi can thiệp vào Afghanistan năm 2001 cho đến nay, lực lượng NATO đã bị mất gần 3.500 binh lính. Nhưng tổn thất nhân mạng của quân đội và cảnh sát Afghanistan nặng nề hơn nhiều, với hơn 4.600 người thiệt mạng chỉ tính trong 10 tháng đầu năm nay.
Hàng tỷ USD mà quốc tế viện trợ cho Afghanistan từ năm 2001 cho đến nay đã không mang lại hiệu quả mong muốn do nạn tham nhũng nặng nề tại nước này.
Sau cuộc bầu cử Tổng thống 2014, Ashraf Ghani đã giành thắng lợi trước đối thủ Abdullah Abdullah, nhưng đã 3 tháng kể từ khi tân tổng thống tuyên thệ nhậm chức, hai ông vẫn chưa đồng ý với nhau về thành phần chính phủ “đoàn kết dân tộc”.
Về phần lực lượng Mỹ thì từ đây đến cuối năm 2015 sẽ chỉ còn phân nửa quân ở Afghanistan và đến cuối năm, sẽ chỉ giữ lại một lực lượng nhỏ để bảo vệ đại sứ quán Mỹ ở Kabul. Tuy nhiên, Washington nói sẽ tiếp tục yểm trợ trên không cho quân đội Afghanistan và có thể can thiệp trực tiếp nếu lực lượng Taliban tiến quá nhanh.
Vậy số quân và vụ khí của NATO và Mỹ ở Afghanistan sẽ chuyển đi đâu? Phát biểu tại Nhà Trắng hôm 28/12, Tổng thống Obama nói rằng Washington có thể chuyển toàn bộ các thiết bị quân sự hiện có ở Afghanistan cho Ukraina.
Phản ứng trước thông tin trên, Franz Klintsevich, thành viên Ủy ban Quốc phòng Duma Nga phát biểu: "Việc chuyển các thiết bị từ Afghanistan đến Ukraina là một hành động rất nguy hiểm, chắc chắn sẽ dẫn đến sự leo thang bạo lực ở đông nam Ukraina". Ông Klintsevich nhấn mạnh, giờ còn chưa quá muộn để dừng lại. Tổng thống Mỹ nên cân nhắc và suy tính về những hậu quả mà việc làm này có thể gây nên.
Ngoài ra, hạ nghị sĩ Franz Klintsevich cũng tuyên bố ông sẽ đề xuất Duma Quốc gia kiến nghị Tổng thống Nga thông qua quyết định cung cấp cho các nước Cộng hòa nhân dân Donetsk và Lugansk thiết bị quân sự của Nga.
Theo ý kiến của các chuyên gia, khả năng Mỹ chuyển vũ khí sát thương cho Ukraina là rất rất thấp và đối với Nga cũng vậy. Một khi xảy ra điều đó, các bên sẽ bị cuốn vào một cuộc chiến quân sự không có đường lui.
Việc các bên có tuyên bố như trên dường như chỉ là những đòn hăm dọa nhau nhằm tìm kiếm lợi thế trong cuộc đối đầu hiện nay xung quanh vấn đề Ukraina.
Nh.Thạch (tổng hợp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét