CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996           CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ             HOANG SA                                        Biển Đông       Thế Giới     Tin trong nước      Sử Việt       UFO      Chuyện Lạ      Gia Đình;

Thứ Hai, 12 tháng 1, 2015

Pháp, Đức đang bẻ từng “cây đũa chống Nga” trong chính quyền Ukraine?

chinh quyen Ukraine
Tổng thống và thủ tướng Ukraine khó nhìn mặt nhau
Càng đến cuộc họp 4 bên (giữa Nga, Ukraine, Đức, Pháp) để giải quyết khủng hoảng Ukraine, các quan chức chính quyền Ukraine càng bận rộn. Pháp và Đức thay nhau mời các lãnh đạo chóp bu trong chính quyền Ukraine sang gặp mặt. Dường như đó là một chiến lược để bẻ ý chí chống Nga tới cùng của từng người trong đầu não Kiev.
Hồi giữa tuần trước, thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk vừa có chuyến công du Đức mà mục đích chính là nhằm vay 500 triệu euro trang trải cho chi phí hoạt động của chính quyền Kiev.
Sau khi ông Yatsenyuk rời Đức về Ukraine với khoản tiền 500 triệu USD thì chỉ 3 ngày sau, đến lượt Tổng thống Petro Poroshenko lên đường sang Pháp và có cuộc gặp gỡ riêng với Tổng thống Pháp, Francois Hollande cùng thủ tướng Đức Angela Merkel.
Ông Poroshenko sang Pháp là để tham gia tưởng nhớ các nạn nhân vụ khủng bố tại Paris. Tuy nhiên, có lãnh đạo 40 nước cùng đến Pháp và chỉ có riêng ông Poroshenko là được gặp riêng với ông Hollande và bà Merkel. Thậm chí, báo giới cũng nói luôn là họ họp bàn về tình hình Ukraine trước cuộc họp 4 bên chứ không phải là hợp tác chống khủng bố.
Có thể thấy rằng tình hình Ukraine thì bà Merkel phải nắm rõ hơn ai hết vì bà vừa gặp Thủ tướng Ukraine. Do đó, việc gặp thêm ông Tổng thống Ukraine nữa có phải là quá thừa thời gian không trong khi ít ngày tới thì họ lại gặp nhau ở Kazakhstan.
Giới phân tích cho rằng Pháp và Đức đang toan tính bẻ từng “cây đũa chống Nga” trong chính quyền Ukraine. Bản thân chính quyền Ukraine hiện giờ tuy thân phương Tây nhưng lại có nhiều phe phái khác nhau và hoạt động giẫm chân lên nhau để cạnh tranh quyền lực. Phe thủ tướng lo về đối nội nhưng lại hoạt động năng nổ cả lĩnh vực đối ngoại. Ngược lại, phe tổng thống lo về đối ngoại nhưng cũng chịu khó nhúng mũi vào chuyện đối nội.
Ngay trong quan điểm đối ngoại với Nga thì hai phe cũng trái ngược nhau. Ông Poroshenko dù sao cũng mềm mỏng hơn và phía Nga có thể làm việc được. Ngược lại, thủ tướng Yatsenyuk là người có tư tưởng thù địch Nga tới cùng, từ việc xây hào dọc biên giới Nga tới việc phát biểu gây sốc tại Đức hồi tuần trước. 
Tại đây, trước khi gặp thủ tướng Đức Angela Merkel, ông đã có phát biểu gây sốc: "tất cả chúng ta vẫn còn nhớ rõ cuộc xâm lược của Liên Xô với Ukraine và Đức" khi đề cập đến thế chiến lần 2". Phát biểu của ông Yatsenyuk sau đó đã bị Nga lên án kịch liệt và Pháp, Đức cũng không thể bênh nổi.
Cả Pháp và Đức đều có quan hệ làm ăn hữu hảo với Nga và nền kinh tế của họ chịu tổn thất nặng nề khi thị trường Nga đóng băng. Chỉ có cách phá băng trong quan hệ đông tây thì mới giúp Pháp, Đức yên ổn làm ăn. Để Ukraine thật sự yên ổn và thống nhất theo đuổi giải pháp xuống nước với Nga, thì Pháp và Đức cần gặp từng nhân vật để thuyết phục họ chịu nghe lời trước cuộc họp 4 bên. Chỉ cần tổng thống hay thủ tướng Ukraine không nghe lời thì nỗ lực của Pháp và Đức sẽ xôi hỏng, bỏng không.
Anh Tú (theo Local)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét