CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996           CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ             HOANG SA                                        Biển Đông       Thế Giới     Tin trong nước      Sử Việt       UFO      Chuyện Lạ      Gia Đình;

Thứ Hai, 12 tháng 1, 2015

Chiến binh Hồi giáo ở Ukraine lên tiếng về vụ khủng bố ở Paris

chien binh Hoi giao
Thêm chú thích

Trong lúc giới lãnh đạo các nước đang tìm kiếm giải pháp hòa bình cho Ukraine thì chiến sự tại miền đông nước này vẫn căng thẳng. Phe ly khai vừa nhận thêm sự hỗ trợ của của chiến binh Hồi giáo đến từ phía đông.
Một nhóm chiến binh Hồi giáo Chechnya ở miền đông Ukraine xác nhận họ đã tham gia vào cuộc chiến trong hàng ngũ phe ly khai. Một chiến binh có tên Timur, cho biết họ đã tổ chức một cuộc họp mặt ở Chechnya hồi tháng 5.2014. Sau cuộc gặp gỡ, 38 người đàn ông Chechnya đã đồng ý tới miền đông Ukraine để chiến đấu với phe ly khai vì bất mãn với chính quyền Kiev.
Bình luận về các cuộc tấn công khủng bố gần đây tại Paris khiến 20 người chết, trong đó có ba tay súng Hồi giáo, chiến binh Timur cho biết: "Không có gì trong Hồi giáo lại buộc người ta hành động bạo lực như vậy".
Chuyện người Chechnya chiến đấu tại Ukraine cũng không có gì mới. Chỉ mới hơn là lần đầu những người này xác nhận họ là chiến binh Hồi giáo.
Hồi tháng trước, Reuters cho hay họ phát hiện ra hàng chục người đàn ông mặc quân trang bên ngoài Donetsk, phía đông Ukraine. Cách để râu và đặc biệt là thường xuyên cầu kinh Quran cho thấy họ là người Hồi giáo Chechnya.
Thật trớ trêu, những chiến binh dày dạn kinh nghiệm đã sống sót qua những cuộc chiến tranh 1994-1996 và 1999-2000 ở Chechnya đang chiến đấu cho cả hai phe ở Ukraine. Điểu này thể hiện sự rối ren của cuộc chiến ở Ukraine mà bản thân người Chechnya cũng cảm thấy bị chia rẽ.
Chỉ huy nhóm này nói rằng trước đây họ cũng từng chiến đấu chống quân đội Nga tại Chechnya. Tuy nhiên, sau khi hòa bình được lập lại, chính quyền Moscow đã ân xá và họ trở lại làm công dân bình thường. Họ tự nguyện đến miền đông Ukraine để chống lại Kiev và cả những người đồng hương đang là “lính đánh thuê” cho chính quyền Kiev.
Ngay cả lãnh đạo Chechnya Ramzan Kadyrov cho biết ông muốn từ bỏ chức vụ của mình để đến khu vực Donbas, miền đông Ukraine để giúp phe ly khai. Hiện ông Kadyrov đang bị chính quyền Kiev coi như tội phạm vì cho rằng ông hậu thuẫn lực lượng miền đông.
Chính quyền Nga khẳng định họ không hề đưa quân vào miền đông Ukraine. Tuy nhiên, họ cũng như các nước Phương Tây khác không thể ngăn được dòng người đổ về khu vực giao tranh tại Ukraine. 
Trong phe ly khai tại Ukraine, có cả các chiến binh tình nguyện từ Pháp, Tây Ban Nha, Belarus, Kazakhstan…
Anh Tú (theo AP)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét