Trong bài báo trên tờ tạp chí Nouvel Obs, dưới bút danh Delfeil, ông Henri Roussel, 80 tuổi, người đã đóng góp từ số báo Charlie Hebdo đầu tiên năm 1970, gọi tổng biên tập Charb là “một anh chàng tuyệt vời”, nhưng cũng cho Charb là kẻ bướng bỉnh “đầu đá tảng”.
“Điều gì khiến anh ta cảm thấy cần thiết phải kéo cả đội làm quá lên việc đó,” – ông viết, ngụ ý về quyết định của Charb khi dăng bức họa Mohammed trên trang nhất tờ Charlie Hebdo từ năm 2011. Sau lần đó, văn phòng của báo đã bị một số kẻ phá hoại châm lửa đốt.
Delfeil viết tiếp: “Anh ta lẽ ra không được làm thế, nhưng Charb lại nhắc lại việc đó một năm sau, vào tháng 9.2012”.
Cáo buộc của Delfeil đã gây phản ứng tức giận từ Richard Malka, luật sư của Charlie Hebdo suốt 22 năm qua. Malka gửi thư tới Mathieu Pigasse, một trong những người sở hữu tờ Nouvel Obs và Le Monde, viết: “Charb còn chưa được chôn, thế nhưng Obs không tìm được việc gì tốt hơn đẻ làm ngoài việc đăng một bài báo gây gổ độc địa về anh ấy”.
Một ngày kia, tổng biên tập  của tờ Nouvel Obs, Matthieu Croissandeau, sẽ không thể đổ đủ nước mắt để nói rằng ông ta sẽ tiếp tục chiến đấu. Tôi không biết ông ta có ý định gì khi cho đăng bài báo. Tôi không cho phép bản thân mình được có  những suy nghĩ xấu, nhưng sự thất vọng của tôi là rất lớn. "
Tổng biên tập viên Matthieu Croissandeau cho biết: “Chúng tôi nhận được bài báo (của Delfeil) và sau một cuộc tranh luận, tôi quyết định cho đăng nó để thể hiện tự do ngôn luận, và sẽ đáng lo ngại với tôi nếu kiểm duyệt tiếng nói của ông ấy, dù nó trái ngược. Đặc biệt là đây là tiếng nói của một trong những người tiên phong ở Charlie Hebdo”.
Đây không phải lần đầu tiên Delfeil không đồng ý với Charlie phiên bản hiện đại. Ông đã buộc tội người tiền nhiệm của Charb biến tờ báo thành một tổ chức theo chủ nghĩa phục quốc Do Thái và bài Hồi giáo.
Tổng biên tập trước Charb là Philippe Val đã sa thải một trong những nhân vật lịch sử của tờ báo là Maurice Sine vì đăng bức biếm họa về đám cưới của con trai cựu Tổng thống Nicolas Sarkozy là Jean lấy người thừa kế của một tập đoàn bán lẻ Do Thái.
Delfeil cho biết ông sẽ không nói thêm gì về sự việc. “Tôi đã từ chối phát biểu trên truyền hình phát thanh, với tất cả mọi người. Tôi giữ phát biểu cho tờ Obs và không chuẩn bị để nói lại về đề tài này nữa”.