CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996           CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ             HOANG SA                                        Biển Đông       Thế Giới     Tin trong nước      Sử Việt       UFO      Chuyện Lạ      Gia Đình;

Thứ Ba, 13 tháng 1, 2015

Báo Nga lại nêu "thuyết âm mưu" chấn động về thảm sát Paris

Cảnh sát và nhân viên y tế bên ngoài toà soạn báo Charlie Hebdo sau thảm sát ngày 7/1.

"Các cơ quan tình báo Mỹ đã thực hiện các cuộc tấn công nhằm vào Charlie Hebdo để trừng phạt Pháp vì muốn xem xét dỡ bỏ lệnh trừng phạt chống lại Nga?".

    Ít nhất, đó là những gì mà một trong những tờ báo khá có tiếng ở Nga nói về sự kiện này trong số báo ngày 12/1.
    Dòng chữ "Liệu người Mỹ đã lên kế hoạch tấn công khủng bố Paris?" nổi bật trên trang nhất tờ Komsomolskaya Pravda chỉ là một trong hàng loạt thuyết âm mưu kỳ quặc mà truyền thông Nga đưa ra về thảm kịch xảy ra ở Pháp tuần qua.
    Dòng tít này dẫn tới bài phỏng vấn với nhà khoa học chính trị Alexander Zhilin ở trang 7.
    Ông Zhilin đã liên hệ vụ sát hại 16 người ở toà soạn Charlie Hebdo và siêu thị của người Do Thái với những bất đồng giữa các chính phủ phương Tây về cách tiến hành biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga.
    Ông này lập luận, chính việc Tổng thống Pháp Francois Hollande cho rằng nên xem xét các lệnh trừng phạt nhằm vào Nga hôm 5/1 đã châm ngòi cho vụ tấn công.
    Theo ông Zhilin, với những kẻ hiếu chiến đứng trong bóng tối để điều hành nước Mỹ, sự bất đồng chính kiến như vậy trong hàng ngũ là điều không thể được dung thứ.
    "Sự việc này không nằm trong các kế hoạch của Washington - dùng các nguồn tài nguyên của châu Âu để tấn công Nga. Để đối phó với nó, họ đã dùng khủng bố. Nó chẳng tốn kém gì mà lại hiệu quả".
    Ông Zhilin cho rằng, lập trường chống Nga của Thủ tướng Đức Angela Merkel chỉ trở nên cứng rắn hơn sau vụ nổ tại một nhà máy hoá chất hồi tháng 9/2014 - sự việc mà ông này bóng gió cho rằng, cũng do bàn tay của điệp viên Mỹ.
    Quan điểm của ông Zhilin không bị phóng viên phản bác, mà ngược lại, nó được coi như là những phân tích đúng đắn về các vụ tấn công.
    Mặc dù thuyết âm mưu này nghe có vẻ kỳ quặc, song Komsomolskaya Pravda không phải là cơ quan truyền thông đầu tiên của Nga cáo buộc Mỹ có liên quan tới vụ tấn công.
    Một ngày sau khi vụ thảm sát xảy ra ở Charlie Hebdo, kênh truyền hình thân Nga LifeNews đã thực hiện cuộc phỏng vấn với nhà phân tích chính trị Alexei Martynov. Ông này cũng cáo buộc, chính các đặc nhiệm Mỹ là thủ phạm vụ tấn công.
    Trang nhất tờ Komsomolskaya Pravda đặt câu hỏi: Liệu người Mỹ đã lên kế hoạch tấn công khủng bố Paris?.

    Trang nhất tờ Komsomolskaya Pravda đặt câu hỏi: "Liệu người Mỹ đã lên kế hoạch tấn công khủng bố Paris?".

    Các chuyên gia Nga cũng đã từng quy trách nhiệm cho CIA về việc dàn dựng cuộc đảo chính chống lại cựu tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych, đồng thời cáo buộc Mỹ bắt tay với Ả Rập Xê-út để khiến giá dầu thế giới sụp đổ, nhằm làm suy yếu nước Nga.
    Trong khi phản ứng chủ đạo đối với các cuộc tấn công ở Paris là cảm thông, thì tại Nga, một số người lại cho rằng, vụ việc đã phơi bày khác biệt cơ bản về văn hoá giữa châu Âu và Nga - nơi mà theo họ, sự tôn trọng tôn giáo vượt lên trên quyền tự do ngôn luận.
    Phóng viên của Komsomolskaya Pravda tại Paris cũng đã có tranh luận với "những người bạn Pháp theo chủ nghĩa tự do" về các bức tranh biếm hoạ.
    Tuy vậy, hầu hết các phương tiện truyền thông và người của công chúng đều đồng lòng lên án vụ tấn công.
    Trang nhất của tờ Novaya Gazeta chạy dòng chữ "Chúng tôi là Charlie Hebdo". Trong khi đó, ban biên tập đài phát thanh Echo of Moscow đã chụp ảnh trong chiếc áo phông in dòng chữ "Je Suis Charlie".
    Margarita Simonyan, biên tập viên kênh truyền hình Nga RT, cũng viết rằng, Nga và phương Tây "sẽ ở cùng một chiến tuyến" khi Chiến tranh Thế giới thứ Ba nổ ra. Cuộc chiến tranh này, theo bà, đang sắp nổ ra.

    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét