CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996           CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ             HOANG SA                                        Biển Đông       Thế Giới     Tin trong nước      Sử Việt       UFO      Chuyện Lạ      Gia Đình;

Thứ Ba, 13 tháng 1, 2015

Giờ là lúc Đức, Pháp phải kiểm soát Ukraine trước tác động của Mỹ

Nga
Bà Merkel phải để mắt trông chừng ông Poroshenko
Cuộc họp cấp ngoại trưởng giữa Đức, Pháp, Nga, Ukraine tại Berlin đã kết thúc mà không có “bàn thắng” nào được ghi. Các bên sẽ nghỉ 2 ngày để tiếp tục hiệp 2 tại Kazakhstan với cuộc họp 4 bên ở cấp lãnh đạo cao cấp nhất. Giờ là lúc Đức, Pháp phải kiểm soát Ukraine trước tác động của Mỹ nếu muốn lộ trình giải quyết khủng hoảng Ukraine không bị chệch bánh. 
Có thể coi khoảng thời gian 2 ngày nghỉ ngơi là giờ giải lao. Đây chính là lúc các bên vận dụng hết chiến thuật và khả năng của mình để giành chiến thắng trong hiệp 2 quyết định. Vào lúc này, vẫn rất khó đoán kết quả của hiệp 2 khi thế trận hiệp 1 chưa ngã ngũ.

Trong cuộc họp này, Anh và Mỹ không tham gia nhưng họ vẫn có thể tác động đến các bên tham gia để điều khiển cuộc chơi. Tất nhiên, Anh và Mỹ không thể tác động lên Nga vì Mỹ luôn buộc tội Nga gây khủng hoảng Ukraine còn Nga luôn cáo buộc Mỹ kích động làm bất ổn khu vực.

Với Đức và Pháp, Anh và Mỹ có thể hỏi han tình hình về cuộc họp 4 bên nhưng chắc chắn không thể kêu gọi 2 quốc gia này hành động theo ý chí của Washington. Ngay từ đầu, việc cả Pháp và Đức cùng thống nhất không cho Mỹ và Anh nhúng mũi vào cuộc họp 4 bên thì cũng cho thấy trong mắt họ, Anh và Mỹ không phải là những người đáng tin cậy để giúp ổn định châu Âu. Và nếu như vậy thì họ sẽ không nghe theo các “sáng kiến của Mỹ”.

Tuy nhiên, Mỹ có thể tác động qua Ukraine, diễn viên chính trong cuộc họp ở Kazakhstan. Mỹ rất quan trọng với chính quyền Ukraine hiện giờ mà bằng chứng là ngay sau khi đắc cử thì Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã lên đường sang Mỹ với mục đích chính là “xin viện trợ vũ khí”.

Việc Ukraine không mời được Mỹ và Anh sang dự cuộc họp ở Kazakhstan lần này là chuyện bất đắc dĩ vì họ chịu áp lực từ Đức và Pháp , những nước không muốn Mỹ nhúng mũi vào.  Trong gần 1 năm qua, việc giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine dưới “sự chủ trì” của Mỹ lại không có tiển triển gì nên Đức và Pháp mới không cần sự nhúng mũi của Mỹ và phải tổ chức họp riêng với Nga và Ukraine.

Nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc Ukraine sẽ không nghe theo Mỹ mà chỉ theo Pháp, Đức. Họ sẽ nghe bên nào có lý và có lợi hơn. Trong khoảng thời gian trước cuộc họp tại Kazakhstan, cả Mỹ, Anh, Đức và Pháp sẽ tác động lên ý chí của Ukraine trước gặp Nga.

Trong lúc này Đức và Pháp chủ trương sớm tìm giải pháp hòa bình ở Ukraine để yên ổn quay trở lại làm ăn với Nga. Dù hai nước này hưởng ứng lệnh trừng phạt theo tinh thần đồng minh với Mỹ nhưng đó là sự hưởng ứng miễn cưỡng. Cả Pháp và Đức đều có quan hệ làm ăn hữu hảo với Nga và nền kinh tế của họ chịu tổn thất nặng nề khi thị trường Nga đóng băng. Chỉ có cách phá băng trong quan hệ đông tây thì mới giúp Pháp, Đức yên ổn làm ăn. 

Còn Anh và Mỹ thì khác. Do cả Anh và Mỹ không làm ăn nhiều với Nga như Đức và Pháp nên họ chủ trương cứng rắn với Nga, áp đặt lệnh trừng phạt lâu dài cho tới khi Nga phải quỵ gối. Ukraine sẽ chấp nhận theo hướng đi của Đức Pháp hay của Anh, Mỹ? Tất cả phải xem Đức và Pháp có thể “kiểm soát” tinh thần ý chí của Ukraine những ngày này hay không?

Vì vậy, tờ Politico trướcđó cho rằng trong giai đoạn nhạy cảm hiện giờ, Đức và Pháp không muốn Mỹ tác động lên tư tưởng của Ukraine và phải liên tục duy trì liên lạc, đả thông tư tưởng từ giờ cho đến 15.1 để lãnh đạo chóp bu Ukraine phải không “theo Mỹ” mà đi ngược với ý muốn của Đức và Pháp.
Anh Tú (tổng hợp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét