CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996           CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ             HOANG SA                                        Biển Đông       Thế Giới     Tin trong nước      Sử Việt       UFO      Chuyện Lạ      Gia Đình;

Chủ Nhật, 9 tháng 11, 2014

Nga – Nhật tay bắt mặt mừng bất chấp khủng hoảng Ukraine

Ông Putin và ông Abe tay bắt mặt mừng
Ông Putin và ông Abe tay bắt mặt mừng
Khủng hoảng Ukraine đã khiến Nhật Bản và Nga có những rạn nứt. Nhưng bên lề hội nghị thượng đỉnh APEC tại Bắc Kinh, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã gặp nhau lần đầu tiên sau 8 tháng và cùng hướng tới một nỗ lực để giải quyết bất đồng.
"Quan hệ (Nga – Nhật) đã tiến triển khá tốt cả trong lĩnh vực kinh tế và chính trị", Tổng thống Nga Vladimir Putin nói với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngay khi bắt đầu cuộc họp kéo dài một giờ tại Bắc Kinh hôm Chủ nhật (9.11). "Khi tôi đề cập đến lĩnh vực chính trị, tôi đã hàm ý việc nối lại các cuộc đàm phán của chúng ta về việc ký kết một thỏa thuận hòa bình".
Nhật Bản và Nga vẫn chưa ký một hiệp ước hòa bình sau chiến tranh thế giới thứ 2 vì bất đồng về các hòn đảo ở phía bắc đảo Hokkaido được Nhật gọi là lãnh thổ phía Bắc còn Nga gọi là quần đảo Nam Kuril. Chỉ khi có hiệp ước hòa bình thì quan hệ kinh tế giữa hai bên mới được thúc đẩy mạnh mẽ.
Sau khi trở lại lãnh đạo chính phủ Nhật, Thủ tướng Abe thề theo đuổi mục tiêu cải thiện quan hệ với Nga để bảo đảm nguồn cung cho nền kinh tế luôn khát năng lượng của Nhật và tránh bị cô lập ở Đông Bắc Á. Tuy nhiên, nỗ lực đó gặp “sự cố” vì khủng hoảng Ukraine và Nhật Bản bất đắc dĩ phải áp đặt trừng phạt với Nga cho “đẹp lòng” đồng minh phương Tây.
Cũng vì thế,  hai nhà lãnh đạo Nga – Nhật đã không gặp nhau kể từ tháng 2. Ngoài ra, lời mời Tổng thống Putin sang thăm Nhật vào mùa thu cũng bị bỏ ngỏ để tránh bị Mỹ soi mói. Tuy nhiên, quan hệ giữa cá nhân ông Putin và ông Abe vẫn rất tốt đẹp.
Vào tháng 9, ông Putin gọi điện chúc mừng sinh nhật ông Abe và một tháng sau, đến lượt Thủ tướng Nhật đáp lễ nhân sinh nhật của Tổng thống Nga. Việc ông Abe để vợ đi tham gia triển lãm của người Nga và biểu diễn võ thuật tại đây hồi tháng trước cho thấy ông vẫn rất coi trọng Nga một cách kín đáo.
Đáp lại, trước khi sang Trung Quốc, ông Putin cũng tham gia một cuộc triển lãm nghệ thuật của người Nhật tổ chức tại Moscow. Trong cuộc họp vừa qua, ông Abe hết lời ca ngợi tài năng võ thuật của ông Putin ở bộ môn Judo, vốn là quốc túy của Nhật.  
"Kiến thức của ngài về võ thuật Nhật Bản hệt như một võ sỹ Judo cho thấy ngài có một sự hiểu biết sâu sắc về Nhật Bản, tôi nghĩ là đó là một yếu tố thúc đẩy cho sự phát triển và tăng cường hơn nữa các mối quan hệ Nhật Bản - Nga", ông Abe nói với ông Putin khi hai người gặp nhau bên lề diễn đàn APEC.
Cũng theo điện Kremlin, hai nhà lãnh đạo trong cuộc họp vừa qua đã thảo luận lại về chuyến thăm của Putin đến Nhật Bản. Theo đó, Tokyo không hủy lời mời nhưng muốn ông Putin ghé thăm Nhật vào năm 2015 chứ không phải mùa thu năm nay như dự kiến trước đó.
Còn theo báo chí phương Tây, ông Abe đã thúc giục Nga nhanh chóng dàn xếp ổn thỏakhủng hoảng Ukraine để mối quan hệ Nhật – Nga nhanh chóng trở lại trạng thái bình thường.
Anh Tú (theo Bloomberg)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét