CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996           CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ             HOANG SA                                        Biển Đông       Thế Giới     Tin trong nước      Sử Việt       UFO      Chuyện Lạ      Gia Đình;

Chủ Nhật, 9 tháng 11, 2014

Tình hình Donbas xấu nhanh: Moscow họp khẩn

(Tin tức 24h) - Tổng thống Nga Putin, hôm 6/11 đã triệu tập cuộc họp với các tướng lĩnh cao cấp nhằm bày tỏ quan điểm lo ngại về tình hình ở miền Đông Ukraine.

Căng thẳng leo thang
Kể từ khi Hiệp định Minsk được kí kết hôm 5/9, giao tranh vẫn  nổ ra liên tục giữa quân chính phủ và lực lượng li khai miền Đông.
Theo Liên Hợp Quốc, các cuộc giao tranh này đã cướp đi sinh mạng của 10 người mỗi ngày. Còn ông Poroshenko thì khẳng định đã có ít nhất 331 người chết ở các vùng chiến sự.
Song ở thời điểm hiện tại, Hiệp định này đang trở nên mong manh hơn bao giờ hết khi các bên liên tiếp cáo buộc nhau vi phạm các thỏa thuận một cách gay gắt.
Thủ tướng CHND Donetsk tự xưng Andrei Purgin
Thủ tướng CHND Donetsk tự xưng Andrei Purgin
Báo chí Nga đưa tin tân Thủ tướng Nhà nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng, Andrei Purgin cáo buộc quân đội Ukraine đang chuẩn bị cho “một cuộc chiến tranh tổng lực” ở miền Đông.
Tuyên bố này của ông Andrei Purgin được đưa ra trong bối cảnh chính quyền Kiev cho thực hiện hàng loạt các biện pháp quân sự nhắm vào miền Đông, sau khi kết quả của cuộc bầu cử được công bố.
Nó bao gồm chỉ thị của Tổng thống Ukraine về kiểm tra lại vũ khí trong các cơ sở chống khủng bố, điều quân đến các thành phố chủ chốt ở miền Đông và quyết định nâng mức chi ngân sách cho quốc phòng lên 3% GDP trong năm 2015.
Đồng thời ông Poroshenko cũng đe dọa phong tỏa kinh tế và hủy quy chế đặc biệt dành cho Donbas, vốn được Quốc hội Ukraine thông qua vào hôm 16/9.
Quân đội Ukraine đã ngay lập tức bác bỏ tuyên bố trên đồng thời tái khẳng định họ vẫn giữ nguyên vị trí. “Chúng tôi kịch liệt phản đối những cáo buộc đó. Chúng tôi vẫn đang nghiêm chỉnh chấp hành bản ghi nhớ Minsk về việc ngừng bắn ở miền đông”, ông Vladyslaw Seleznyov, phát ngôn viên quân đội Ukraine cho biết.
Tổng thống Poroshenko tuyên bố sẽ vẫn tôn trọng các thỏa thuận hòa bình đã đạt được với phe li khai. Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh “Kiev đã sẵn sàng cho chiến tranh”.
Người Nga phản ứng
Moscow đã phản ứng với tình hình trên bằng cuộc họp khẩn của Hội đồng An ninh Quốc gia Nga.
Cuộc họp này đã đưa ra nhận định “tình hình vùng Donbas xấu đi là do lực lượng vũ trang Ukraine liên tiếp tái vi phạm lệnh ngừng bắn”. Tuy nhiên Điện Kremlin vẫn chưa công bố kế hoạch hành động sau khi phiên họp kết thúc.
Tổng thống Putin sẽ có quyết định cứng rắn sau cuộc họp?
Tổng thống Putin sẽ có quyết định cứng rắn sau cuộc họp?
Trước đó, Moscow cũng đã cho thực hiện hàng loạt các chuyến hàng viện trợ đến Donbass vào ngày 31/10 và 2/11.
Chuyến hàng thứ 6 đã đến Donbas vào ngày 4/11 gồm 20 xe mang theo 100 tấn nhiên liệu và dược phẩm.
Vì thế, có thể sau cuộc họp này, Moscow sẽ có những hành động mới đối với tình hình Ukraine.
Hải Lê

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét