CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996           CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ             HOANG SA                                        Biển Đông       Thế Giới     Tin trong nước      Sử Việt       UFO      Chuyện Lạ      Gia Đình;

Chủ Nhật, 9 tháng 11, 2014

Giao tranh bùng phát, Ukraine đang trở về thời kỳ đồ đá

Giao tranh ác liệt tại Ukraine
Giao tranh ác liệt tại Ukraine
Người Ukraine đang sống trong thời kỳ đồ đá, đó là lời than vãn của người dân thường sống dưới làn đạn những ngày qua. Việc giao tranh bùng phát tại Ukraine hôm Chủ nhật qua với pháo giã suốt 8 giờ đã khiến người dân miền đông Ukraine rơi vào cảnh khốn cùng.
Vào giữa đêm Chủ nhật, người dân địa phương đã lên mạng xã hội để than vãn về thời khắc kinh hoàng trong cuộc đời dưới làn bom đạn. "Kế hoạch của tôi cho đêm nay là sống sót", một người sử dụng mạng xã hội VKontakte đăng thông điệp vào khoảng 3 giờ sáng Chủ nhật. "Liệu chúng ta sẽ còn thức dậy vào sáng ngày mai?", một người khác viết phụ họa.
"Có phải chúng tôi đang sống ở thế kỷ 21... hay đang sống trong thời kỳ đồ đá?", một phụ nữ có tên Roza viết trên mạng. "Hãy nhìn vào điều kiện tồi tệ mà chúng tôi đang phải chịu đựng". 
Người phụ nữ này còn đăng một tấm ảnh bà ôm con chó xung quanh là những thứ tạm bợ. Nhà bà Roza chỉ còn là đống đổ nát nên bà phải sống trú ẩn tại hầm của nhà hàng xóm. Nếu không có quần áo mang dáng dấp hiện đại thì khung cảnh rất phù hợp với thời kỳ đồ đá.
Lực lượng Ukraine và phe ly khai đã thi nhau cáo buộc phía bên kia là những kẻ khơi mào cuộc chiến và xé thỏa thuận hòa bình đã ký kết tại Minsk. 
Andriy Lysenko, phát ngôn viên của Hội đồng an ninh và Quốc phòng Ukraine cho hay đã có 3 lính Ukraine thiệt mạng và 13 người bị thương trong cuộc giao tranh đẫm máu suốt 24 giờ hôm Chủ nhật.
"Chúng tôi đang chứng kiến căng thẳng leo thang", Đại tá Lysenko phát biểu tại một cuộc họp báo ở Kiev. Ông nói chính phủ Ukraine vẫn tôn trọng các thỏa thuận ngừng bắn đã ký tại Minsk, nhưng ông cáo buộc phe ly khai đã tấn công quân Ukraine gần sân bay bốn lần trong ngày cuối tuần qua.
Còn Eduard Basurin, phó chỉ huy của lực lượng tự xưng nhà nước CHND Donetsk DPR, nói với RIA Novosti rằng có một người dân chết và 9 người khác bị thương trong cuộc giao tranh vừa qua. Ngoài ra, ông cho biết 4 chiến binh ly khai thiệt mạng và 3 người khác bị thương.
Ông Basurin cáo buộc quân Ukraine đã bắn phá trung tâm thành phố Donetsk bằng việc rót pháo từ phía bắc ngoại ô, không xa sân bay. Ông cho biết vào thứ bảy, Kiev đã kéo gần 20 khẩu pháo 122 mm tới khu vực. Điều này là vi phạm thỏa thuận ngừng bắn vốn có điều khoản cấm dùng pháo có cỡ nòng lớn hơn 100 mm trong phạm vi 30 km tính từ giới tuyến tạm thời trước khi ký thỏa thuận tại Minsk.
 Bà Roza giữa đống đổ nát
Sau thỏa thuận tại Minsk hôm 5.9, giao tranh tại miền đông Ukraine có phần lắng dịu nhưng lại bùng phát dữ dội khoảng 4 ngày trước khi phe ly khai tiến hành bầu cử (2.11) và cao điểm là đêm Chủ nhật với việc đấu pháo kéo dài suốt 8 tiếng.
Chủ tịch OSCE và cũng là Bộ trưởng Ngoại giao Thụy Sĩ Didier Burkhalter cho biết ông "rất lo ngại về một sự hồi sinh của bạo lực ở khu vực phía đông của Ukraine". Cho đến giờ, các bên vẫn đổ lỗi cho nhau về việc vi phạm thỏa thuận ngừng bắn.
Phe ly khai cho rằng việc Kiev triển khai thêm quân đã làm bùng phát bạo lực. Trước đó, Tổng thống Petro Poroshenko đã tuyên bố tăng quân để giữ đất ở miền Đông. Đồng thời, Kiev cho rằng cuộc bầu cử là vi phạm thỏa thuận ngừng bắn mà hai bên đã ký kết tại Minsk.
Cả Nga và phương Tây cũng đổ lỗi cho nhau về bạo lực gia tăng ở miền đông Ukraine. NATO cho rằng Nga đã hậu thuẫn phe ly khai từ vũ khí đến huấn luyện, thậm chí cả con người. Trong khi đó, Nga bác bỏ cáo buộc này và cho rằng chính phương Tây đã châm ngòi cho lò lửa Ukraine.
Anh Tú (theo Wall Street Journal)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét