Các nhà điều tra, chính trị gia và bình luận chính trị xuất hiện trên truyền hình quốc gia Nga hôm thứ Bảy (28/2) đều cho rằng có thế lực thù địch đứng sau gây chia rẽ đất nước, bôi nhọ lãnh đạo Nga để phục vụ mục đích chính trị.
Cơ quan điều tra Liên bang Nga cho biết họ đang điều tra kỹ lưỡng hàng loạt động cơ có khả năng gây ra vụ giết người.
Khả năng thứ nhất, Ủy ban điều tra cho rằng, vụ ám sát nhằm mục đích gây mất ổn định tình hình chính trị Nga và ông Nemtsov là “nạn nhân hiến tế” cho những kẻ không từ bất kỳ thủ đoạn để đạt được mưu đồ chính trị.
Ý kiến này đồng nhất với phát ngôn của người phát ngôn chính phủ và các chính trị gia khác của Nga đều cho rằng vụ tấn công là một “hành động khiêu khích” chống lại nước này.
Thuật ngữ “nạn nhân hiến tế” cũng từng một lần được Tổng thống Putin sử dụng 3 năm trước, khi ông cảnh cáo phe đối lập chính trị đang lập kế hoạch giết hại một trong những thành viên nội bộ và sau đó đổ lỗi cho chính quyền của ông.

Các nhà điều tra Nga đang chuẩn bị đưa xác ông Nemtsov về trung tâm Moskva khám nghiệm (Ảnh: AP)

Các nhà điều tra cũng cho biết họ đang xem xét liệu có bất kỳ mối “thù hằn cá nhân” đối với cuộc sống tình ái của Nemtsov khi ông đang có một cuộc tình lãng mạn với cô bạn gái người mẫu Ukraine. Ủy ban điều tra cho rằng cặp đôi này đang trên đường đi về nhà riêng của ông Nemtsov.
Ủy ban điều tra cũng liệt kê khả năng vụ mưu sát do các phần tử IS thực hiện nhằm trả đũa hành động ủng hộ quan điểm của ông đối với cuộc tấn công vào tạp chí biếm Charlie Hebdo ở Paris hoặc có liên quan đến khủng hoảng Ukraine.
Theo AP, ông Nemtsov chính là người đã tố cáo các quan chức cùng doanh nhân Nga biển thủ 30 triệu USD trong thời gian chuẩn bị tổ chức Thế vận hội Mùa đông Sochi. Ông cũng tố cáo nạn tham nhũng trong tập đoàn năng lượng quốc gia Gazprom.
Ông Nemtsov từng làm thống đốc bang và sau đó giữ chức vụ phó Thủ tướng trong những năm 1990 và từng có lần được xem xét có khẳng năng kế nhiệm cựu Tổng thống Boris Yeltsin, Tổng thống được dân cử đầu tiên của Nga, tuy nhiên Yeltsin đã chọn Putin.
Có hàng trăm người đã đến hiện trường vụ ám sát đặt hoa tang cho ông Nemtsov, trong số đó có các đại sứ Mỹ và nhiều nước châu Âu.
Tổng thống Putin đã ra lệnh cho lãnh đạo các cơ quan thực thi pháp luật điều tra, làm rõ vụ ám sát ông Nemtsov.
Kremlin đưa ra thông báo hôm 28/2, Lãnh đạo Nga cũng gửi điện tín đến thân mẫu 86 tuổi của ông Nemtsov, hứa “tất cả sẽ được làm sáng tỏ để những kẻ chủ mưu và những thủ ác gây ra vụ mưu sát hèn hạ và ghê tởm sẽ bị trừng trị đích đáng”.
Ngọc Bích