CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996           CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ             HOANG SA                                        Biển Đông       Thế Giới     Tin trong nước      Sử Việt       UFO      Chuyện Lạ      Gia Đình;

Thứ Bảy, 11 tháng 10, 2014

Ukraine: Thanh lọc tham nhũng, xóa dấu vết 'gấu Nga'

(PLO) - Ukraine sẽ sớm tiến hành sa thải một loạt các quan chức nhà nước đã từng phục vụ dưới thời nhà lãnh đạo được Nga hậu thuẫn Victor Yanukovich.
Xóa bỏ dấu tích của “gấu Nga”
Khi nói đến cuộc bầu cử quốc hội vào ngày 26-10 sắp tới, Thủ tướng Arseny Yatseniuk hy vọng đây sẽ là “bước ngoặt giúp Ukraine bước sang một giai đoạn mới” sau thời gian u ám nhất trong lịch sử. 
Ông đã công bố kế hoạch “thanh lọc” từ chính quyền, cơ quan hành pháp, tòa án đến cơ quan an ninh quốc gia. 

 Thủ tướng Ukraine, Arseny Yatseniuk công bố đạo luật mới “thanh lọc” triệt để chính quyền, nhằm xóa sổ tất cả bè cánh còn sót lại từ thời Tổng thống Yanukovich.

Theo lời của bộ trưởng Bộ Tư pháp Pavlo Petrenko, cuộc “thanh lọc” này có thể sẽ khiến 1 triệu công chức bị sa thải và sẽ bắt đầu tiến hành trong vòng 10 ngày tới. 
Ông cũng nhấn mạnh, đạo luật này lẽ ra phải có từ 20 năm trước ngay sau khi Liên Xô tan rã để giảm tối đa những ảnh hưởng từ nước Nga.
Việc “thanh lọc” nội bộ này đi theo mô hình của các nước Đông và Trung Âu khác như Cộng hòa Séc, Ba Lan và Đức từng sử dụng để xóa đi vết tích của những thành phần thân Nga trong chính quyền.
Trước cuộc bầu cử quan trọng và cuộc xung đột ly khai ở phía Đông Ukraine vẫn chưa được giải quyết, điều này sẽ đáp ứng được những lời kêu gọi của các nhà hoạt động của phong trào “Euromaidan” – Hội nhập với liên minh châu Âu.
Các nhà hoạt động này đã từng biểu tình đòi tống cổ ông Yanukovich và nội các đương thời hồi đầu năm 2014. 
Các cuộc thăm dò dư luận cho thấy Chủ tịch Petro Poroshenko sẽ vận động mạnh mẽ trong cuộc bầu cử tháng này, nhưng ông vẫn muốn chắc chắn về số phiếu ủng hộ mình. 
Cuộc thăm dò mới nhất của nhóm nghiên cứu GFK cho thấy Đảng của ông sẽ giành được 29,9% số phiếu, vượt xa những ứng cử viên thuộc Đảng của cựu Thủ tướng “cách mạng Cam” Yulia Tymoshenko và nhà chính trị Oleh Lyashko của Đảng Cấp tiến.
Nguyên cớ “chống tham nhũng”
Hối lộ đã phổ biến tại hầu như tất cả các cấp chính quyền Ukraine kể từ khi nước này giành độc lập. Bộ trưởng Tư pháp Petrenko cho biết đối tượng của đạo luật mà TT Poroshenko ký ngày Thứ năm, sẽ bao gồm các quan chức cấp bộ trưởng và thứ trưởng đã từng phục vụ dưới thời Yanukovich trong hơn một năm.
“Cuộc thanh lọc phải xuất phát từ những người đứng đầu. Họ sẽ phải bị sa thải trong vòng 10 ngày kể từ khi đạo luật có hiệu lực”- ông nói thêm. 
Những đối tượng bị sa thải sẽ gồm các công tố viên, thẩm phán, điều tra viên đã làm sai thủ tục tố tụng hình sự trong các cuộc biểu tình Euromaidan, và công chức, bởi hành động ủng hộ ly khai và "khủng bố" của họ. Các quan chức nhà nước cũng sẽ phải công khai thu nhập và chi tiêu để chứng minh cho lối sống của mình. 
“Những người không trình kiểm tra sẽ bị sa thải mà không được giữ các chức vụ khác trong vòng 10 năm, hồ sơ của họ sẽ được đưa đến các cơ quan thực thi pháp luật”, ông Petrenko phát biểu. 
Nhà lãnh đạo Poroshenko liên tục cố gắng dập tắt tất cả các nghi ngờ có ảnh hưởng đến việc tiến hành đạo luật táo bạo và gây nhiều tranh cãi này. Đám đông đã thường xuyên tụ tập bên ngoài tòa nhà Quốc hội để biểu tình chống bè lũ của các đại biểu vi phạm luật chống tham nhũng.
Một số lãnh đạo doanh nghiệp thì cho rằng cuộc thanh lọc chính phủ sẽ gây “chảy máu chất xám”, khiến nhà nước mất đi một số quan chức có kinh nghiệm.
Với vấn đề này, Thủ tướng Yatseniuk cho hay Chính phủ “có nhiều nhân tài, nhiệt tình và có trình độ cao”. Thế hệ trẻ sẽ được trao cho cơ hội để thay đổi đất nước. 
Kế hoạch thanh lọc chỉ ảnh hưởng đến công chức, không phải các đại biểu quốc hội. Nhưng xét đến cuộc bầu cử sắp tới, ông Yatseniuk cảnh báo mọi người dân chống lại sự cám dỗ bỏ phiếu cho các ứng viên đã có những hoen ố trong quá khứ.
"Nhiều người đã ăn cắp của công, gây chảy máu ngân sách, hỗ trợ chủ nghĩa ly khai và khủng bố, bây giờ lại tìm kiếm sự ủng hộ của người dân Ukraine và che giấu đi tội lỗi của mình”.
"Họ sẽ tìm nơi trú ẩn trong quốc hội và tránh được cuộc thanh lọc. Người dân Ukraine sẽ cần phải chứng tỏ ý chí chính trị và sự khôn ngoan khi họ bỏ phiếu."
Đàm Ngọc (Theo Reuters)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét