CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996           CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ             HOANG SA                                        Biển Đông       Thế Giới     Tin trong nước      Sử Việt       UFO      Chuyện Lạ      Gia Đình;

Thứ Sáu, 10 tháng 10, 2014

Báo Trung Quốc “phát khùng” vì Mỹ nới lỏng lệnh cấm bán vũ khí cho Việt Nam

BizLIVE - Tờ Nhân dân nhật báo Trung Quốc đã đưa tin về việc Mỹ dỡ bỏ một phần lệnh cấm bán vũ khí với Việt Nam bằng một giọng điệu hằn học.

Báo Trung Quốc “phát khùng” vì Mỹ nới lỏng lệnh cấm bán vũ khí cho Việt Nam
Máy bay P-3 Orion được mệnh danh là "sát thủ săn ngầm"
Tờ Nhân dân nhật báo Trung Quốc - cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc - đã chạy dòng tít đầy mùi khích bác: “America’s arms sales: a short-sighted policy” (“Lệnh bán vũ khí của Mỹ: Một chính sách thiển cận”) trên phiên bản điện tử ngày 10/10, cho rằng Mỹ đã tỏ ra thiên vị và trước sau bất nhất khi nới lỏng  một phần lệnh cấm vũ khí sát thương đối với Việt Nam.
Tờ báo võ đoán cáo buộc Mỹ một mặt khẳng định mong muốn về một nền hòa bình, nhưng lại có hành động trái ngược đối với các xung đột trên Biển Đông, bằng việc tiến hành hỗ trợ vận chuyển các thiết bị phòng vệ hàng hải cho Việt Nam trong tương lai.
Trong khi Mỹ nhấn mạnh không chọn phe phái trong các cuộc xung đột về chủ quyền tại Biển Đông, giờ đây, quốc gia này lại đang chuẩn bị các chính sách tích cực để bán vũ khí cho Việt Nam, một hành động không hề nhạy bén, tờ báo hằn học.
Lý giải cho cáo buộc trên, Nhân dân nhật báo đưa ra ba lập luận.
Đầu tiên, mặc dù Trung Quốc là phía đơn phương làm dậy sóng Biển Đông khi đưa giàn khoan dầu khí nước sâu Hải Dương 981 vào vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam, kèm theo đội tàu hộ tống hung hăng sẵn sàng tấn công khi có lệnh, tờ báo vẫn một mực khăng khăng: “Trung Quốc và các quốc gia khác liên quan cần giải quyết vấn đề tranh chấp trên biển thông qua các thỏa thuận song và đa phương một cách hòa bình”.
Trung Quốc và Việt Nam đã ký một thỏa thuận về các nguyên tắc cơ bản để giải quyết các vấn đề về lãnh thổ trên biển hiện tại giữa hai nước. Hơn nữa, hai quốc đã thành lập một nhóm công tác song phương để thảo luận hướng tới chung tay phát triển ngành hàng hải vào năm 2013.
Tuy nhiên, bước đi lần này của Mỹ không những không tạo thuận lợi cho thỏa thuận đã đạt được giữa hai bên, mà nó còn phá hoại sự ổn định và phức tạp hóa tranh chấp giữa hai nước, tờ báo cáo buộc.
Thứ hai, Nhân dân nhật báo cho rằng đây là một hành động mang tính thiên vị từ phía Mỹ.
“Trong khi Mỹ nới lỏng lệnh cấm vận vũ khí với Việt Nam, quốc gia này vẫn duy trì lệnh cấm bán vũ khí với Trung Quốc, và hạn chế nhập khẩu các mặt hàng công nghệ cao khác. Chính sách này đi ngược lại với quy định và bộ quy tắc ứng xử trong tự do thương mại”, tờ báo buông lời ganh tị.
Cuối cùng, tờ báo nhắc đến Khu vực mậu dịch tự do ASEAN - Trung Quốc và Hội nghị lãnh đạo Trung Quốc – ASEAN (10 + 1), tự hào cho rằng Trung Quốc và các quốc gia trong khu vực đã thiết lập mối quan hệ kinh tế và diễn đàn đối thoại.
Ngược lại, tờ báo dự đoán chiến lược “tái cân bằng châu Á” của Mỹ sẽ thoái trào, vì vậy Mỹ đang dùng hoạt động bán vũ khí để lấy lại ảnh hưởng.
Chốt bài, Nhân dân nhật báo đe nẹt rằng kể cả những “xung đột” gián tiếp cũng có thể gây thiệt hại, và chính sách này của Mỹ “sẽ được các nước láng giềng của Trung Quốc xem như một ví dụ của xung đột gián tiếp”, tuy nhiên không nói rõ quốc gia nào.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét