CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996           CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ             HOANG SA                                        Biển Đông       Thế Giới     Tin trong nước      Sử Việt       UFO      Chuyện Lạ      Gia Đình;

Thứ Bảy, 11 tháng 10, 2014

Tin thế giới 5h30: Ly khai Ukraine tấn công 35 đợt một ngày

Theo Bloomberg, hôm 10/10, quân đội Ukraine tiếp tục đẩy lùi một cuộc tấn công khác của quân ly khai nhằm vào sân bay Donetsk. Sinh viên Hong Kong kêu gọi biểu tình lớn sau khi chính phủ hủy đàm phán.
Ukraine
Hôm 10/10, Bloomberg dẫn lời văn phòng báo chí của quân đội Ukraine cho hay, trong 24 giờ qua, quân ly khai đã thực hiện 35 cuộc tấn công nhằm vào các vị trí của lực lượng chính phủ Kiev, trong đó có sân bay Donetsk. Quân đội tuyên bố vẫn đang nắm quyền kiểm soát sân bay này.
Theo hãng tin AP, hôm 9/10, Tổng thống Ukraine đã thông qua đạo luật cho phép “thanh trừng” các quan chức có liên quan đến chính quyền cũ của cựu Tổng thống bị lật đổ Viktor Yanukovych.

Văn phòng Tổng thống Ukraine Poroshenko tuyên bố, đạo luật là nhằm khôi phục lại niềm tin của công chúng vào chính quyền và xây dựng "một hệ thống chính quyền mới phù hợp với các tiêu chuẩn châu Âu”.
Tổng thống Ukraine Poroshenko.
Thủ tướng Ukraine cho hay, ước tính có khoảng 1 triệu người có thể bị ảnh hưởng bởi đạo luật trên.
Những nhân viên chính phủ làm việc ít nhất một năm trong thời gian 4 năm cầm quyền của ông Yanukovych có thể bị cấm làm việc tại các cơ quan nhà nước trong khoảng từ 5 tới 10 năm.
Công tố viên hàng đầu của Ukraine cảnh báo đạo luật trên có thể không phù hợp với hiến pháp và dẫn đến những tình huống không lường trước được.
Tổng thống Nga Putin có thể sẽ có cuộc gặp với người đồng cấp Ukraine Poroshenko bên lề hội nghị thượng đỉnh Á-Âu ASEM vào tuần tới tại Italia. Hiện điện Kremlin đang sắp xếp một cuộc gặp giữa ông Putin với cả Thủ tướng Đức Merkel và Tổng thống Pháp Hollande trong sự kiện này.
Hong Kong
Theo BBC, chính quyền Hong Kong đã hủy cuộc đàm phán, dự kiến diễn ra vào ngày 10/10, với các lãnh đạo sinh viên biểu tình vì cho rằng họ không có “tinh thần xây dựng”.
Bà Carrie Lam, Chánh văn phòng Đặc khu Hành chính Hong Kong, cho rằng sẽ “không thể có đối thoại mang tính xây dựng” sau khi các lãnh đạo sinh viên tiếp tục kêu gọi tăng cường nỗ lực chiếm đóng các khu vực trung tâm.
Sinh viên Hong Kong kêu gọi biểu tình lớn sau khi chính phủ hủy đàm phán.
Tuyên bố trên được đưa ra chỉ vài giờ sau khi các lãnh đạo biểu tình ra lời kêu gọi tăng cường hoạt động nếu chính quyền không nhượng bộ.
Theo bà Lam, lời kêu gọi này đã “phá hoại niềm tin” đối với cuộc đàm phán sắp diễn ra. Bà nói: “Không thể dùng cuộc đối thoại làm cái cớ để kích động thêm nhiều người tham gia biểu tình. Các nhà hoạt động biểu tình bất hợp pháp này phải dừng lại”.
Đáp lại, người biểu tình Hong Kong đang kêu gọi tiến hành các cuộc biểu tình lớn vào ngay tối ngày 10/10.
Triều Tiên
Reuters cho hay, trong ngày kỷ niệm thành lập Đảng Lao động Triều Tiên (10/10), hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên, vốn thường đưa tin chi tiết các hoạt động của nhà lãnh đạo Kim Jong-un, vẫn chưa phát bất kì hình ảnh nào của ông.
Nhà lãnh đạo Kim Jong-un không xuất hiện trong hơn một tháng qua, tại nhiều sự kiện quan trọng.
Sự vắng bóng của ông Kim Jong-un trên truyền thông nhà nước vào ngày kỷ niệm 69 năm thành lập Đảng Lao động Triều Tiên, một sự kiện chính trị trọng đại của nước này, càng làm dấy lên các tin đồn về sức khỏe và tình trạng cầm quyền của ông.
Tuy vậy, theo một nguồn tin thân cận với Bình Nhưỡng của Reuters, ông Kim Jong-un hiện vẫn đang nắm quyền lãnh đạo Triều Tiên, nhưng ông đang bị đau chân. Nguồn tin này giải thích nguyên nhân ông bị đau chân là vì đã trực tiếp tham gia diễn tập quân sự.
Trung Quốc – Hàn Quốc
AP dẫn lời ông Kim Hye-gyeong, một quan chức thuộc lực lượng bảo vệ bờ biển Hàn Quốc cho hay, thuyền trưởng của tàu đánh cá Trung Quốc đã bị một thành viên của lực lượng này bắn vào bụng. Sự việc xảy ra khi ông này cố tình chống đối, không cho kiểm tra dù đang đánh bắt trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế của Hàn Quốc.
Một tàu cá Trung Quốc. Ảnh minh họa
Sau khi bị bắn, thuyền trưởng Trung Quốc, 45 tuổi, đã được đưa tới một bệnh viện. Theo Bệnh viện Mokpo Hankook, ông này đã chết khoảng 30 phút sau đó. Bệnh viện vẫn chưa công bố chính thức nguyên nhân tử vong.
ISIS
* Theo Reuters, hôm  9/10, Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ cho biết quân đội nước này đã tiến hành 5 vụ không kích gần thị trấn biên giới Kobane của Syria trong 2 ngày qua, đồng thời khẳng định lực lượng người Kurd tại khu vực dường như đang “kiểm soát phần lớn thị trấn này và đang chiến đấu chống” lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo (ISIS).
Theo tuyên bố, các cuộc tấn công, được thực hiện ngày 8 và 9/10, đã phá hủy một trại huấn luyện, một trong những trung tâm quản lý cơ sở hạ tầng và 2 xe của ISIS.
* Ít nhất 6 người thiệt mạng và hơn 20 người bị thương trong các cuộc biểu tình của người Kurd ở Thổ Nhĩ Kỳ, phản đối chính phủ nước này vẫn chưa có hành động chống lại ISIS tại thị trấn Kobane ở Syria, giáp biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, nâng con số thiệt mạng lên hơn 30 người và hàng trăm người bị thương.
Mỹ
Trong hai ngày 8 và 9/10, người dân Mỹ ở thành phố St. Louis, bang Missouri, Mỹ đã đổ ra đường biểu tình và hô to khẩu hiệu “Hãy yêu cầu đầu hàng, không được bắn” sau khi cảnh sát bắn chết một người đàn ông trong khi truy đuổi hôm 8/10.
Các phóng viên có mặt tại hiện trường cho hay một số người dân nổi giận còn tìm cách áp sát, la hét chửi bới và đá vào xe cảnh sát.
Hồi tháng Tám, St.Louis cũng trở nên hỗn loạn bởi các cuộc biểu tình để phản đối việc một cảnh sát bắn chết người thanh niên Michael Brown.
PHẠM KHÁNH (Tổng hợp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét