CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996           CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ             HOANG SA                                        Biển Đông       Thế Giới     Tin trong nước      Sử Việt       UFO      Chuyện Lạ      Gia Đình;

Thứ Bảy, 11 tháng 10, 2014

Ukraine: Chỉ huy quân ly khai thề chiến đấu đến cùng

(VnMedia) - Từ một căn hộ trống nhìn ra đống đổ nát còn lại ở khu vực sân bay lớn nhất miền đông, chỉ huy lực lượng ly khai có tên là Givi đang lãnh đạo cuộc tổng tấn công toàn diện nhằm vào cứ điểm cuối cùng của quân chính phủ ở thành trì chính của quân ly khai.

Ảnh minh họa
 Ảnh minh họa

Ông Givi chỉ huy một trong hai đơn vị được giao nhiệm vụ đánh đuổi các binh lính của quân chính phủ ra khỏi sân bay ở Donetsk - một địa điểm nằm ở trung tâm của cuộc xung đột kéo dài hơn 6 tháng qua và đã cướp đi sinh mạng của hơn 3.600 người.

Bất chấp lệnh ngừng bắn đã được thực thi 5 tuần qua, tiểu đoàn của ông Givi vẫn đang bắn phá vào các mục tiêu xe tăng, tên lửa ở Sân bay Quốc tế Prokofiev, gây ra tổn thất hàng ngày cho quân chính phủ và biến sân bay này thành một đống gạch đá đổ nát, sắt vụn.

Quân chính phủ Ukraine đã bị dồn vào những căn hầm rộng lớn ở trên và ngầm dưới lòng đất. Lực lượng ly khai trên thực tế đã kiểm soát khu vực sân bay, ông Givi tự hào nói.

Là một người đàn ông gày gò với đôi mắt sắc sảo, chỉ huy Givi đang trở thành một ngôi sao trên chiến trường. Ông này gốc là người Abkhazia – nơi cũng đang tìm cách ly khai, tách khỏi Gruzia.

Trong một đoạn video riêng rẽ, người ta thấy chỉ huy Givi bình thản ngồi trò chuyện với phóng viên khi một quả đạn làm những mảnh vỡ rơi lả tả gần ông và các chiến binh khách thì đang phải chạy đi tìm chỗ ẩn nấp. Trên mặt đất, những quả rocket tầm ngắn bay qua bay lại. Một số rơi cách khu nhà chỉ huy Givi ngồi chỉ có vài mét.

Theo lực lượng ly khai, quân chính phủ Kiev đang nã đạn vào thành phố từ những ngôi làng xung quanh như Peski, cách Donetsk khoảng 2km.

"Vẫn có những binh lính chính phủ ở dưới lòng đất, nhưng chúng tôi sẽ khiến họ phải rời đi từng người một. Hàng ngày chúng tôi đều thực hiện một số cuộc càn quét. Sân bay hiện tại đang nằm trong sự kiểm soát của chúng tôi”, chỉ huy Givi khẳng định.

Hỏi ông về lệnh ngừng bắn được thực thi từ ngày 5/9 theo thỏa thuận được giới lãnh đạo lực lượng ly khai ký với chính quyền Kiev, chỉ huy Givi chỉ nở một nụ cười đầy mỉa mai, châm biếm. “Nếu binh lính chính phủ tấn công chúng tôi, không ai có thể ngăn được chúng tôi – cả OSCE lẫn bất kỳ người nào khác”, ông Givi nói, ám chỉ đến nhóm gồm 80 thành viên đến từ Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu đang giám sát việc thực thi lệnh ngừng bắn ở miền đông Ukraine.

Cũng như mọi lần khác, quân chính phủ và lực lượng ly khai thường đưa ra những báo cáo hoàn toàn đối lập nhau về tình hình chiến sự. Quân Kiev nói rằng, họ đã đánh lui được các cuộc tấn công hàng ngày của lực lượng chính phủ và vấn đang nắm quyền kiếm soát khu vực sân bay ở Donetsk.

Khu vực đông bắc Donetsk gần với sân bay là nơi chứng kiến những cuộc giao tranh dữ dội nhất bởi nhiều đơn vị của quân đội Ukraine đang cố thủ tại nơi đây suốt từ hồi tháng 5. Các đơn vị này đang phải chật vật chống đỡ với làn sóng những cuộc tấn công mạnh mẽ, quyết liệt từ lực lượng ly khai.

Trong suốt thời gian qua, lực lượng ly khai đang nỗ lực tìm cách đánh chiếm trở lại khu vực sân bay chiến lược ở Donetsk – nơi quân chính phủ thường dùng là cứ điểm để bắn phá vào thành phố Donetsk.

Một chiến thắng toàn diện

Ông Givi đến Donetsk cùng với một nhóm chiến binh, trong đó có một người tên là Motorola. Motorola cũng dẫn dắt một đơn vị ly khai nổi tiếng khác. Hai vị chỉ huy Givi và Motorola góp lần lớn trong việc đánh cho quân Kiev thua tơi tả ở thành phố phía đông Ilovaysk hồi tháng 8. Chính quyền Kiev thừa nhận họ đã mất ít nhất 100 binh lính trong trận chiến này và đương nhiên là mất cả thành phố Ilovaysk vào tay lực lượng ly khai.

Giới phân tích tin rằng, trận thua ở chiến trường Ilovaysk thê thảm và bất ngờ đến mức khiến Tổng thống Petro Poroshenko phải vội vã tìm kiếm hòa bình bằng việc đề nghị ký thỏa thuận ngừng bắn với lực lượng ly khai hồi đầu tháng 9. Ông Poroshenko thậm chí còn xuống nước đề nghị trao quy chế tự trị đặc biệt cho các khu vực miền đông nhằm ve vuốt lực lượng ly khai.

Tuy nhiên, chỉ huy Givi chỉ muốn một chiến thắng toàn diện với việc tất cả những binh lính cuối cùng còn lại của chính quyền Kiev đều bị đánh đuổi ra khỏi khu vực miền đông nói tiếng Nga. “Cùng với nhau, chúng tôi sẽ thành công”, ông Givi nói khi đang khoanh tay trước ngực và dựa vào một chiếc xe hơi nhỏ đỗ ngoài một khu chung cư mà tiểu đoàn của ông đang chiếm đóng.

Lực lượng ly khai đã chiếm nhiều tầng trên của tòa nhà và điều đó giúp họ có khả năng quan sát và bắn vào khu vực sân bay. Kỳ lạ là nhiều khu vực căn hộ trong tòa chung cư vẫn có người dân ở. Trên tầng 5 của tòa nhà là trụ sở chỉ huy của Givi. Ông này đưa ra các mệnh lệnh thông qua điện thoại hoặc máy bộ đàm.

"Chúng tôi không tấn công bất kỳ ai, chúng tôi chỉ bắn đáp trả. Chúng tôi chiến đấu cho những người đang sống xung quanh sân bay để họ không phải chịu đựng những cuộc tấn công, bắn phá của quân chính phủ”, ông Givi nói thêm.


Kiệt Linh - (tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét