CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996           CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ             HOANG SA                                        Biển Đông       Thế Giới     Tin trong nước      Sử Việt       UFO      Chuyện Lạ      Gia Đình;

Thứ Năm, 9 tháng 10, 2014

Những 'bông hồng thép' trên chiến tuyến ở Ukraine

Trước khi cuộc chiến tại miền đông Ukraine bùng nổ, cô Irina làm việc cho một sòng bạc và chưa từng nghĩ tới việc cầm súng. Giờ đây, cô đang tự lao đầu vào vòng nguy hiểm khi quyết định chiến đấu.
Một nữ chiến binh dũng cảm sẵn sàng cầm súng chiến đấu tại chiến trường miền đông Ukraine. 
Mang biệt danh "Gaika", theo tên của một nhân vật hoạt hình, cô Irina đã đầu quân cho một đơn vị pháo binh thuộc phe ly khai để chiến đấu chống lại quân chính phủ Kiev. 
"Những cô gái dám cầm súng mới là phụ nữ Nga thực thụ", cô Irina trả lời phỏng vấn lý do gì khiến cô quyết định cầm súng. 
Mặc dù, đây là một trải nghiệm cực kỳ khó khăn nhưng cô Irina cho biết mình không hề hối tiếc vì quyết định này.  
"Bích kích pháo, xe quân sự hạng nặng, tiếng ồn là những gì tôi nhớ nhất. Những kỷ niệm đau thương đều tan biến. Chúng tôi đang có thêm những người bạn, chiến tranh khiến mọi người xích lại gần nhau hơn", cô Irina nói. 
Đơn vị của Irina vốn nằm ngay bên ngoài thị trấn Donetsk nơi cô sinh sống và cũng là khu vực thuộc sự kiểm soát của quân ly khai. Họ có 6 phụ nữ gồm Irina, 3 nhân viên y tế, một tay súng và một chuyên gia tình báo. 
"Tôi từng e ngại về việc cho phụ nữ gia nhập quân đội. Nhưng giờ đây, tôi có thể tin tưởng họ hơn cả những người đàn ông. Phụ nữ thì không uống rượu. Tôi luôn phải lo lắng khi chứng kiến những người đàn ông thư giãn sau mỗi cuộc giao tranh", sĩ quan chỉ huy đơn vị của Irina và là công dân vùng Luhansk, Yesaul cho biết. 
Nữ quân nhân Ukraine, Stella (33 tuổi) cầm súng chiến đấu tại làng Schastya, gần thị trấn Luhansk hôm 26/9. 
Giống như những người đàn ông nhập ngũ, các nữ chiến binh cũng từng làm nhiều ngành nghề khác nhau. Một đồng đội của Irina cũng chỉ dám nêu biệt danh vì sợ bị trả thù sau khi cuộc chiến tại miền đông Ukraine kết thúc, từng làm việc tại một trạm xăng tại thị trấn Gorlovka.
"Nỗi lo sợ luôn hiện diện. Nhưng tôi sẽ còn lo sợ hơn khi chỉ ngồi trong nhà và nghe tiếng đạn pháo bay trên nóc nhà. Giờ, tôi đã quá quen với âm thanh này", Irina chia sẻ. 
Mặc dù gia nhập quân ngũ và phải sống trong tình cảnh thếu thốn đủ thứ, song Irina vẫn lạc quan cho biết: "Chiến tranh là chiến tranh nhưng phụ nữ vẫn cần phải trang điểm". 
Cô nói khi tay chỉ về phía những hộp đồ trang điểm được để bên cửa sổ phòng ngủ trong khuôn viên một nhà máy sản xuất và giờ được trưng dụng làm căn cứ quân sự.  
Cuộc chiến lâu dài
Phụ nữ là một trong những lực lượng tình nguyện tham gia hai bên tham chiến: quân chính phủ Kiev và phe ly khai tại miền đông Ukraine. 
Theo đó, khoảng 10 phụ nữ đã tham gia tiểu đoàn Shakhtarsk với 150 thành viên đang chiến đấu cùng quân đội chính phủ Ukraine và đóng quân trong một khu rừng cách thành phố Dnipropetrovs 40 km và cách Donetsk 250 km.
Hình ảnh một nữ binh sĩ thuộc phe ly khai tại Donetsk. 
Đơn vị này được khôi phục sau cuộc chiến cuối tháng Tám tại thị trấn Ilovaysk khi lực lượng quân chính phủ buộc phải rút lui và chịu tổn thất lớn. 
Cô y tá 20 tuổi tên Maria, là một trong những người tham gia. Cô cho biết khoảng 30 chiến sĩ thuộc tiểu đoàn này đã bị thương hoặc thiệt mạng. 
"Nhiều người bị thương đã phải chết vì không có ai tới cứu chữa. Và tôi đã ở đây", cô Maria nói. 
Nữ binh sĩ phe ly khai cầm súng lục chiến đấu tại Luhansk. 
Theo Maria, phụ nữ và đàn ông "cùng sống, cùng ăn và cùng chiến đấu với nhau". Khi xảy ra giao tranh, cô Maria chỉ mang theo mình một khẩu súng lục và túi y tế. Do đó, cô có thể giúp kiêng những binh sĩ bị thương. 

Ban đầu, cô Alyona gia nhập lực lượng Vệ binh quốc gia Ukraine, song công việc chính chỉ là kiểm tra giấy tờ tại các trạm kiểm soát và giao thông. "Tôi muốn cầm súng chiến đấu. Cuộc chiến mới bắt đầu. Thỏa thuận ngừng bắn chỉ là phút tạm nghỉ. Tôi muốn chiến đấu tới giờ phút cuối cùng", Alyona chia sẻ. 
Bạn đồng hành của Maria, tên Alyona (21 tuổi) đã quyết định gia nhập quân ngũ sau khi tham gia cuộc biểu tình chống chính phủ tại thủ đô Kiev. Cuộc biểu tình này đã dẫn tới việc lật đổ vị cựu Tổng thống Ukraine thân Nga Viktor Yanukovych. 
Một số phụ nữ quyết định gia nhập quân ngũ để cùng chiến đấu với chồng và con trai. Song, một số người vẫn còn là độc thân. 
Các nữ chiến binh từ cả hai phe ly khai và quân chính phủ Ukraine cho biết những người đàn ông trong đơn vị đối xử với họ khá công bằng và đôi khi nhã nhặn hơn. Do đó, họ có cái nhìn khắc nghiệt với những người đàn ông không dám cầm súng chiến đấu. 
"Nếu một người đàn ông ra chiến trường chiến đấu, anh ta thực sự là một người đàn ông. Một người đàn ông thực thụ cần phải cầm súng. Những người chỉ ngồi trong thành phố và uống bia thật đáng xấu hổ", nữ chiến binh tên Gaika chia sẻ. 
Điều đáng nói là các binh sĩ của cả hai bên tham chiến đều cho rằng cuộc chiến tại miền đông Ukraine sẽ còn kéo dài bất chấp thỏa thuận ngừng bắn mong manh vẫn đang được thi hành. 
Nữ quân nhân thuộc lực lượng chính phủ Ukraine đóng quân tại doanh trại  thuộc làng Luhanske. 
Một nữ chiến binh có mái tóc màu đỏ tên Alla hy vọng sẽ tiếp tục được chiến đấu. "Quá nhiều người dân gồm trẻ em và phụ nữ thuộc phe chúng tôi đã bị sát hại. Chúng tôi không cần tới lệnh ngừng bắn", Alla nói. 
Cô Alla đã sát cánh cùng phe ly khai ngay từ thời điểm cuộc chiến tại miền đông Ukraine bùng nổ. Ban đầu, cô làm đầu bếp nấu nướng cho các binh sĩ tại một chốt giao thông. Lần đầu tiên khi luyện khả năng bắn súng, cô đã nhắm bắn một con vịt trên sông và giờ sở hữu một khẩu súng lục và súng trường. 
"Có thể, tôi sẽ không bắn nhiều người. Nhưng khi anh ta (lính chính phủ Ukraine) xuất hiện, tôi sẽ bắn anh ta", Alla khẳng định.  
Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tìn từ Newsweek, tạp chí tin tức hàng tuần lớn thứ hai của Mỹ, chỉ đứng sau Tạp chí Time về số lượng phát hành và thu nhập từ quảng cáo. 
MINH THU (lược dịch)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét