CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996           CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ             HOANG SA                                        Biển Đông       Thế Giới     Tin trong nước      Sử Việt       UFO      Chuyện Lạ      Gia Đình;

Thứ Sáu, 22 tháng 8, 2014

Vì sao chiến dịch giải cứu James Foley của Mỹ thất bại?

iệc tình báo Mỹ biết rất ít về các chiến binh Nhà nước Hồi giáo (IS) là một trong những lý do khiến biệt kích Mỹ đáp nhầm chỗ trong chiến dịch giải cứu James Foley hồi tháng 7.

Vì sao chiến dịch giải cứu James Foley của Mỹ thất bại?
Đặc nhiệm Mỹ đổ bộ từ máy bay trực thăng. Ảnh: Blogspot
Dù đã huy động hai lực lượng đặc nhiệm lừng lẫy nhất thế giới là Delta và SEAL nhưng quân đội Mỹ không thể giải cứu phóng viên James Foley và những người khác vì hàng chục chiến binh ưu tú nhất đổ bộ xuống khu vực không có con tin. Nỗ lực theo dấu con tin của tình báo Mỹ thất bại khiến các đơn vị biệt kích Mỹ không thể tìm thấy Foley.

Lầu Năm Góc đã bật đèn xanh cho Lực lượng đặc nhiệm tới Syria cùng những thiết bị tối tân nhất của quân đội Mỹ để giải cứu nhà báo James Foley cùng những người khác. Tuy nhiên, chiến dịch này thất bại hoàn toàn khi IS tung video hành quyết Foley lên Internet cùng lời đe dọa giết một phóng viên khác nếu Mỹ tiếp tục không kích Iraq.

Cuộc giải cứu bất thành phóng viên James Foley là một trong những lần hiếm hoi giới chức Mỹ thừa nhận thất bại của lực lượng đặc nhiệm. Giới truyền thông nhận định lời thú nhận của Lầu Năm Góc là cách xoa dịu công chúng Mỹ theo yêu cầu của Nhà Trắng. Giới chức Mỹ muốn trấn an người dân rằng họ không chịu đứng yên trước sự lộng hành của IS.

Vì sao chiến dịch giải cứu James Foley của Mỹ thất bại?
Nhà báo người Mỹ James Foley bị các chiến binh IS hành quyết. Ảnh: AP
Tuy nhiên, thất bại của Mỹ không hoàn toàn do yếu tố khách quan. Tình báo Mỹ biết rất ít về các hoạt động của IS, nhóm chiến binh đang làm mưa làm gió ở Iraq. Dù Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel khẳng định chiến dịch giải cứu thất bại không phải lỗi của lực lượng tình báo nhưng rõ ràng, phi đội máy bay không người lái hiện đại cùng các vệ tinh do thám của Cục tình báo Trung ương Mỹ (CIA) không thể tìm ra nơi giam giữ James Foley.

Trong khi đó, Rick “Ozzie” Nelson, chuyên viên chương trình chống khủng bố và an ninh nội địa của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, nhận định: “Nhiệm vụ giải cứu con tin của các lực lượng đặc nhiệm bao gồm rất nhiều hoạt động phức tạp. Người chờ được giải cứu thường có ‘giá trị’ cao đối với những kẻ bắt cóc. Chúng sẽ làm mọi thứ có thể để bảo vệ con tin”.

Bằng kinh nghiệm chỉ huy lực lượng đặc nhiệm khi còn phục vụ trong hải quân Mỹ, ông Nelson cho biết ngay cả khi hình ảnh tình báo rõ nét, các đội đặc nhiệm cũng nhiều lần trắng tay vì không tìm thấy con tin sau khi tấn công căn cứ của các chiến binh Hồi giáo cực đoan.

Hồng Duy

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét