CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996           CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ             HOANG SA                                        Biển Đông       Thế Giới     Tin trong nước      Sử Việt       UFO      Chuyện Lạ      Gia Đình;

Thứ Bảy, 23 tháng 8, 2014

Biển Đông hôm nay: Trung Quốc chĩa mũi nhọn sang Philippines

Sau khi rút giàn khoan khởi vùng biển Việt Nam, Trung Quốc lại đang tập trung mũi nhọn vào Philippines và Nhật Bản.

Want China Times dẫn lời tờ China Times cho biết, căng thẳng giữa Trung Quốc và Philippines ở Biển Đông ngày càng leo thang từ tháng 8, khi các quan chức và phóng viên Philippines đến đảo Thị Tứ và phát hiện ra tàu của Trung Quốc xuất hiện trong khu vực Reed Bank, thuộc vùng đặc quyền kinh tế của của Philippines. Đây là đảo lớn thứ hai trong quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền Việt Nam) mà Philippines kiểm soát.

Tờ Philippine Star cho biết, hôm 1/8 xảy ra một cuộc đụng độ khi tàu cá chở cán bộ và phóng viên Philippines và tới đảo Thị Tứ bị đuổi đi do Trung Quốc đang thực hiện một cuộc tuần tra. Chiếc tàu này đã bị đuổi đến Second Thomas Shoal (Bãi Cỏ Mây) và cuối cùng buộc phải trở về vùng biển quốc tế.

Biển Đông hôm nay: Trung Quốc chĩa mũi nhọn sang Philippines - Ảnh 1

Đảo Thị Tứ là đảo lớn thứ hai trong quần đảo Trường Sa.

Tổng thống Philippines, Benigno Aquino III cho biết, ngày 21/8 có 2 tàu thăm dò hàng hải Trung Quốc đã hoạt động trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines, nơi được cho là có tiềm năng dầu và khí đốt.
Ông Aquino không xác định được vị trí chính xác của 2 tàu Trung Quốc, có thể là 2 con tàu đó giống nhau, nhưng ông buộc tội Bắc Kinh về việc đưa ra cách tiếp cận 2 mặt, vừa tỏ ra thân thiện lại vừa đe dọa.  
Theo một quan chức cấp cao của Philippines, Trung Quốc đang mở rộng phạm vi các cuộc tuần tra và tiến hành nhận dạng đánh dấu khu vực Reed Bank. Các quan chức cho biết, Philippines sẽ phá hủy tất cả các dấu hiệu tìm thấy được.
Zhuang Guotu, hiệu trưởng Trung tâm Nghiên cứu Đông Nam Á tại Đại học Hạ Môn cho biết, tàu Trung Quốc đã thăm dò, tuần tra và đánh bắt cá xung quanh khu vực Reed Bank gần hai thập kỷ và cho rằng tuyên bố của Tổng thống Philippines- Aquino là khó tin.
Đường 9 đoạn của Trung Quốc thực tế gây căng thẳng rất nhiều đến những khu vực lân cận gần Biển Đông bao gồm Đài Loan, Việt Nam, Philippines, Malaysia và Brunei.
Quế Nguyễn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét