CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996           CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ             HOANG SA                                        Biển Đông       Thế Giới     Tin trong nước      Sử Việt       UFO      Chuyện Lạ      Gia Đình;

Thứ Năm, 21 tháng 8, 2014

Cơ hội ngàn vàng cho bình yên ở Ukraine

(Chinhphu.vn) -Theo thông cáo báo chí mới đây của văn phòng Tổng thống Nga và Ukraine, ngày 26/8 tại thủ đô Minsk, Belarus sẽ diễn ra cuộc gặp gỡ giữa các nguyên thủ của Liên minh thuế quan (Nga-Belarus-Kazakhstan), Tổng thống Ukraine và đoàn quan chức của Liên minh châu Âu (EU).
Hồi đầu tháng 8, Tổng thống Belarus– A. Lukashenko đã nêu sáng kiến nhân dịp các nguyên thủ trong Liên minh thuế quan gặp gỡ tại Minsk vào ngày 26/8 sẽ tổ chức các cuộc gặp gỡ và làm việc với sự tham gia của Tổng thống Ukraine – P.Poroshenko và đại diện của EU.

Chiều 19/8 các bên đã chính thức xác nhận sự tham gia của mình tại cuộc gặp gỡ này. Đoàn quan chức đại diện EU gồm có Ủy viên phụ trách đối ngoại Catherine Ashton, đại diện thương mại EU Karel de Gucht và Ủy viên phụ trách về năng lượng Gunther Oettinger.

Phát biểu với các phóng viên, trợ lý của Tổng thống Nga – D. Peskov cho biết, tại Minsk các bên sẽ thảo luận các vấn đề có liên quan tới mối quan hệ giữa Liên minh thuế quan và Ukraine sau khi nước này ký kết hiệp định về liên minh kinh tế với EU. Vì vậy các câu hỏi có liên quan đến an ninh năng lượng, ổn định tình hình ở vùng Donbass (Ukraine) sẽ được đưa ra xem xét và thảo luận.

Thời gian gần đây, giữa các nguyên thủ trong Liên minh thuế quan liên tục có các cuộc điện đàm để trao đổi, đánh giá các tác động tiêu cực tới quan hệ kinh tế giữa Liên minh thuế quan và Ukraine sau sự kiện nước này ký kết hiệp định về liên minh kinh tế với EU. Tại cuộc gặp gỡ 3 bên EU-Nga-Ukraine tại Brussels hồi tháng 7, chính Ủy ban châu Âu cũng thừa nhận việc thực thi một số điều khoản của hiệp định có thể gây rủi ro và bất lợi cho quan hệ kinh tế giữa Nga và Ukraine.

Theo Phó Chủ nhiệm Văn phòng Tổng thống Ukraine V.Chalyi: “Dẫu chưa thật sự lạc quan, nhưng cuộc gặp gỡ tại Minsk tới đây phải tạo ra tiền đề thực sự cho tiến trình đàm phán và tiếp tục duy trì tại cuộc gặp gỡ diễn ra tại Brussels ngày 30/8. Tổng thống P.Poroshenko dự định cũng sẽ tham gia”.

Liệu có diễn ra cuộc gặp gỡ song phương giữa Tổng thống Nga V.Putin và Tổng thống Ukraine P.Poroshenko? Vấn đề này vẫn đang còn để ngỏ. Trợ lý của Tổng thống Nga D.Peskov chỉ cho biết chung rằng trong lịch làm việc của Tổng thống Nga sẽ có một loạt các cuộc gặp song phương.

Về những khả năng có thể xảy ra tại Minsk tới đây, chuyên gia về các vấn đề chính trị đồng thời là người đứng đầu Trung tâm dự báo và phân tích hệ thống (Ukraine) Rostislav Ishenko dự đoán: “Theo tôi sẽ không có cuộc gặp gỡ riêng giữa ông V.Putin và P.Poroshenko mà nếu có thì chắc cũng chẳng mang lại kết quả gì bởi từ khi trở thành Tổng thống Ukraine đến nay ông P.Poroshenko chưa đưa ra được chương trình đàm phán tích cực cụ thể nào ngoài yêu cầu cứng rắn rằng phải hạ súng và đầu hàng thì mới chấp nhận đàm phán".

Căng thẳng tại Ukraine vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Mới đây tại Berlin (Đức) đã diễn ra cuộc gặp của các Bộ trưởng ngoại giao Đức, Nga, Pháp và Ukraine nhằm tìm kiếm các giải pháp để tháo gỡ các căng thẳng này. Theo lời của Bộ trưởng ngoại giao Nga – S.Lavrov thì “chúng tôi đã có chung quan điểm cần phải tập trung vào giải quyết một loạt vấn đề mà cụ thể là: viện trợ nhân đạo, tình hình biên giới, triển vọng cho việc ngừng bắn và chuẩn bị các điều kiện để tổ chức đối thoại”. Tuy nhiên “đó mới chỉ là những ý kiến có tính chất định hướng và rất tiếc chưa có 1 văn bản cam kết nào được soạn thảo để đưa ra ký kết”. Moscow cương quyết với lập trường ngừng bắn ngay lập tức và vô điều kiện  nhưng phía Kiev thì vẫn giữ quan điểm ngừng bắn có điều kiện.
Phạm Hoàng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét